adsads
xu hướng marketing
Lượt Xem 309

Chúng ta đều công nhận một điều rằng Marketing luôn có sự thay đổi nhanh và đào thải cực kỳ lớn. Năm 2023 sắp đến gần cùng với đó là các xu hướng marketing mới mà bạn cần phải lưu ý. Nếu như bạn không chuẩn bị cho những gì sắp tới, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau, trong khi các đối thủ khác của bạn đã vượt lên trước. Vậy, xu hướng marketing trong năm 2023 là gì?

1. Âm thanh kỹ thuật số đang được ưa chuộng

Khi marketing đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, chúng ta đã thấy được sự thay đổi đối với xu hướng âm thanh. Các dịch vụ phát trực tuyến và podcasting như Spotify đang thúc đẩy mạnh âm thanh kỹ thuật số. Có thể vào năm 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng âm thanh như một cách để tiếp cận khán giả tiềm năng của họ. 

Do nhu cầu làm nhiều việc cùng lúc, mọi người có xu hướng chọn nghe hơn nhìn. Hiện nay, mọi người đều chọn sử dụng âm thanh kỹ thuật số để nghe trong ngày, thay vì đọc sách họ chọn nghe audiobooks, nghe podcast khi hoạt động, sử dụng âm nhạc khi tập thể dục. Và, trong năm 2023 sẽ còn là một năm tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ này.

  1. Sự phát triển mạnh mẽ của sàn thương mại điện tử

Năm 2020 là năm bùng nổ sự phát triển của các sàn thương mại điện tử thì năm 2023 sẽ còn hơn thế . Với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp, công ty sản xuất cần có sự trợ giúp từ các sàn thương mại điện tử để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng. Khi nhận thấy mặt tích cực của sàn thương mại, các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các dịch vụ trực tuyến nhiều hơn.

3. Xu hướng dùng Influencer Marketing

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với số lượng người theo dõi lớn. Influencer có thể là người ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau: doanh nhân, nấu ăn,… hay những người nổi tiếng. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một influencer nếu họ có một số tiêu chí nhất định. Ta có thể hiểu Influencer là người có kiến thức chuyên môn, sở hữu trình độ và có tầm ảnh hưởng trong chính lĩnh vực của họ, thậm chí, sức ảnh hưởng từ lời nói và hành động của họ có thể tác động đến số người theo dõi của họ từ vài trăm cho đến vài triệu.

Với sự tín nhiệm của người theo dõi, Influencer có tác động tới suy nghĩ mua hàng của người tiêu dùng, những sản phẩm hay vật dụng của Influencer giới thiệu hay gợi ý sẽ tác động tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đồng thời với sự phổ biến của một số nền tảng như Instagram hay Youtube, nhiều người chọn theo dõi những Influencer để xem xét những đề xuất về sản phẩm và dịch vụ mà họ giới thiệu.

xu hướng marketing

Lợi ích của việc sử dụng Influencer Marketing là tăng cường độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ nhận được tỷ lệ tương tác cao hơn, điều này sẽ ảnh hưởng tích cực tới khả năng bán hàng và doanh thu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm ảnh hưởng của các Influencer tới người tiêu dùng. Do đó, các doanh nghiệp nên lên kế hoạch làm việc với các Influencer để họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

4. Xu hướng Video Marketing

Những video quảng cáo mà bạn thường xuyên thấy được khi xem Youtube hoặc Facebook chính là công cụ dùng để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ, thương hiệu cá nhân. Doanh nghiệp sử dụng video, các loại phim ngắn để quảng cáo với khách hàng. Thông qua các nội dung hình ảnh trong video người xem sẽ hiểu rõ được về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách toàn diện nhất.

Video marketing đang trở thành xu hướng marketing bởi sức lan tỏa của công nghệ, mọi người ai cũng có một chiếc điện thoại và họ cũng có những nhu cầu giải trí sau ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Họ sẽ lựa chọn lướt mạng xem những video giải trí cho thư giãn.

Theo một báo cáo, các bài đăng có đính kèm hình ảnh và video nhận được nhiều lượt quan tâm và có tương tác cao hơn so với những dòng cập nhật thông thường. Xu hướng của video marketing gần đây đều mang thời lượng ngắn và sản xuất theo chiều dọc. Khi xây dựng video marketing, doanh nghiệp không nên thể hiện hết những công dụng của sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng biết. Con người luôn tò mò, khám phá điều mình chưa biết, vì thế hãy gợi ý cho khách hàng từng bước xem xét đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

5.Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt được sự mong đợi của khách hàng. Việc trải nghiệm của khách hàng sau khi dùng sản phẩm/ dịch vụ là cách khách hàng cảm nhận một thương hiệu sau khi tương tác với nó. Thương hiệu của doanh nghiệp phải chính xác, đáng tin cậy và đảm bảo cung cấp dịch vụ đúng như mong đợi của khách hàng cùng với sự chăm sóc và hỗ trợ khách khi có vấn đề. 

xu hướng marketing

Bằng cách tập trung vào việc tạo kết nối với khách hàng, doanh nghiệp sử dụng trải nghiệm khách hàng như một cách để tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình. Lợi ích của của việc này là doanh nghiệp có thể khiến cho khách hàng có niềm tin vào họ và xây dựng được lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Để trải nghiệm khách hàng được diễn ra tốt đẹp, doanh nghiệp có thể cải thiện những vấn đề sau: giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp; trả lời nhanh chóng các thắc mắc của khách hàng; cung cấp dịch vụ cá nhân,…

6. Lives video và các sự kiện trực tiếp 

Truyền thông tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong thành công của các chiến dịch marketing. Các nhãn hàng có thể quảng bá thương hiệu của mình trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, trong đó Livestreaming là một trong những cách hiệu quả nhất.

Theo nghiên cứu của Bizzabo, sự kiện ảo đã thu hút 34% lượt tham gia vào năm 2021. Hơn nữa, lượng người xem các buổi phát sóng trực tuyến tăng hơn 250%. Các nền tảng phổ biến như YouTube, Instagram và Facebook đều cho phép người dùng Livestream, và với sự gia tăng đáng kể của số lượng người dùng mạng xã hội, phát sóng trực tuyến đã trở thành một phương pháp quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả.

Theo Vimeo, 80% khán giả thích xem Livestream từ một thương hiệu hơn là đọc các bài blog. Với sự phát triển của xu hướng này, Livestream và video trực tiếp đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing hiện nay.

7. Vũ trụ kỹ thuật số (Metaverse) 

Metaverse hay được gọi là vũ trụ ảo, là một thế giới kỹ thuật số được xây dựng bằng nền tảng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), đồ hoạ đa chiều, phần cứng, phần mềm, hệ thống thuật toán và AI. Với metaverse, người dùng có thể tận dụng internet, tiền mã hóa và tương tác xã hội ảo một cách chân thực và ấn tượng.

Ngoài mục đích giải trí và kết nối tương tác, metaverse còn có khả năng ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thực tiễn như chăm sóc sức khỏe, đào tạo và thể thao. Quá trình phân tích dữ liệu có thể hỗ trợ cho việc tập luyện thể thao hoặc tạo ra các buổi phát sóng 3D trên đấu trường ảo.

Metaverse là một bước cải tiến tuyệt vời của công nghệ tiên tiến và metaverse marketing đang là một trong những xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực marketing hiện nay. Các nhà tiếp thị cần hiểu rõ về khái niệm metaverse và tiềm năng của nó. Điều quan trọng cần lưu ý là thế hệ Millennials và Gen Z là các đối tượng mục tiêu quan trọng nhất trong marketing metaverse.

8. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng được ưa chuộng 

Một trong những cách để đưa thông điệp đến khách hàng tiềm năng là tìm hiểu và phân tích dữ liệu khách hàng chia sẻ, từ đó đem đến các trải nghiệm cá nhân hóa chỉ dành riêng cho họ.

Một ví dụ về chiến dịch cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng là tính năng #Spotify Wrapped đang rất được yêu thích, đặc biệt là vào đầu và cuối năm. Ứng dụng nhạc Spotify tổng hợp 100 bài hát mà mỗi người đã nghe nhiều nhất trong năm, cùng với việc tổng hợp các thể loại nhạc, nghệ sĩ hay nghe nhất và thậm chí cả số phút mỗi người dùng đã nghe nhạc trong năm.

Bằng cách cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị, bạn có thể tạo ra mức độ tương tác cao hơn, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả cũng như khách hàng tiềm năng mới. Với mục tiêu tiếp cận gần hơn với khách hàng, xu hướng marketing cá nhân hóa này đang tạo được tiếng vang và dự kiến sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

9. Trí tuệ nhân tạo (AI) 

Hiện nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã không chỉ được sử dụng bởi các kỹ sư hay nhà phát triển web nữa. Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong lĩnh vực tiếp thị và đang trở thành xu hướng tiếp thị hàng đầu trong năm 2022.

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo được đánh giá có khả năng thay đổi toàn diện ngành Tiếp thị trên toàn thế giới. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng giúp các thương hiệu có giải pháp vừa chính xác vừa tiết kiệm và giảm thiểu rủi ro.

Các thuật toán thông minh đang được sử dụng để tăng hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị. Ví dụ, sử dụng quảng cáo Facebook tự động để đưa nội dung bài viết đến đúng khách hàng trong thời gian một tháng, lên kế hoạch đăng bài viết trên Facebook trong suốt một tháng, sử dụng chatbot hoặc live chat để chăm sóc khách hàng, dùng công cụ email marketing để tự động hóa việc gửi email cho khách hàng và phân loại khách hàng dựa trên hành vi đọc email, đề xuất sản phẩm và sử dụng quảng cáo trả phí (ví dụ như Programmatic Ads, Retargeting, Lookalike Audiences).

10. Tập trung vào tệp khách hàng gen Z 

“Thế hệ Z” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến những người trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2000. Đây là thế hệ được cho là sẽ đem lại nhiều sự thay đổi trong lĩnh vực công nghệ trực tuyến. Vì vậy, tập trung vào thế hệ Z sẽ là xu hướng đón đầu trong lĩnh vực tiếp thị, bởi vì thế hệ này sẽ trở thành nhóm người tiêu dùng chính trong thập kỷ tới. Trong thời đại tiếp thị hiện nay, xu hướng tiếp thị năm 2020 được dự báo sẽ tập trung rất nhiều vào thế hệ Z.

11. Inbound Marketing 

Mô hình Inbound Marketing tập trung đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động Marketing, với mục tiêu thu hút và làm hài lòng khách hàng trước khi thực hiện chuyển đổi. Nắm bắt tính cách khách hàng, Inbound Marketing còn tập trung vào việc thúc đẩy sự quay lại của khách hàng để họ có thể tiếp tục khám phá thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để đạt được điều này, Inbound Marketing sử dụng nhiều hoạt động Marketing khác nhau, bao gồm cung cấp nội dung độc đáo, viết blog, SEO, quảng cáo và nhiều cách khác để phát triển khách hàng tiềm năng trong dài hạn.

Tính tương tác và nuôi dưỡng khách hàng là trọng tâm của Inbound Marketing, giúp cho quá trình tiếp cận và duy trì khách hàng diễn ra liên tục trong cả quá trình mua hàng lẫn sau đó. Hơn nữa, Inbound Marketing còn giúp khách hàng của bạn giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh, một điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn.

12. Giữ chân khách hàng với Chatbot 

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với doanh nghiệp, bởi nó trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay lập tức là cách để giữ chân khách hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp của bạn cũng có đủ thời gian và nguồn lực để phục vụ khách hàng ngay lập tức. Trong trường hợp này, Chatbot có thể hỗ trợ bạn phục vụ khách hàng 24/7 và trở thành xu hướng Marketing Online được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tối ưu thời gian.

Chatbot có nhiều lợi thế, trong đó có khả năng cung cấp các giải pháp nhanh chóng, đơn giản cho các vấn đề của khách hàng trên toàn bộ các tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, Chatbot cung cấp khả năng trải nghiệm dịch vụ 1-1 với khách hàng và dễ dàng tương tác với hàng trăm khách hàng cùng lúc. Điều này là một lợi thế không thể bỏ qua khi so sánh với việc tuyển dụng một vài người hoặc thậm chí cả đội để phục vụ khách hàng.

Khi triển khai đúng cách, công nghệ Chatbot có thể quản lý liền mạch các cuộc trò chuyện bất kể số lượng người dùng trang web là bao nhiêu. Miễn là bạn cung cấp đầy đủ nguồn dữ liệu và cơ sở kiến thức, Chatbot có thể hoạt động một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

13. Content Marketing lên ngôi 

Theo Báo cáo của Bannerflow, gần một nửa số người được hỏi cho biết nhu cầu về nội dung đã tăng lên trong mười hai tháng qua. Content Marketing là nền tảng của một chiến lược hiệu quả và kết nối trực tiếp công ty với khách hàng.

Nội dung tốt có thể tạo uy tín cho bất kỳ công ty nào. Việc cung cấp nội dung nhất quán, chất lượng cao và có liên quan sẽ giúp khách hàng mới cảm thấy sự tín nhiệm của bạn. Kể chuyện hiệu quả cũng có thể giúp người khác muốn tương tác với công ty của bạn trên bất kỳ kênh hoặc phương tiện nào mà bạn chọn sử dụng.

Trên đây là những xu hướng Marketing trong năm 2023 và cả trong tương lai được dự đoán sẽ thực sự thay đổi “bộ mặt” của doanh nghiệp bạn nếu biết cách áp dụng. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn.

Xem thêm: Brand Marketing và Trade Marketing: Sự khác biệt mà các Marketer cần nắm

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

 

adsads
Bài Viết Liên Quan

12 cung hoàng đạo khi làm sếp sẽ như thế nào? Check!

Đã bao giờ bạn tưởng tượng mình sẽ là một vị Sếp thế nào trong tương lai chưa? Chỉ cần nói cho VietnamWorks biết cung...

Cùng một vị trí, sẽ thế nào khi biết nhân viên mới vào lương cao hơn mình?

Thử tưởng tượng xem, một nhân viên mới vào làm cùng vị trí giống bạn nhưng lương lại cao hơn, bạn sẽ cảm thấy thế...

Free SEO training: SEO for beginners Yoast

10 khóa học SEO miễn phí dành cho người mới bắt đầu

SEO là quá trình tối ưu hóa trang web để nâng cao thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bằng...

Pdca là gì

Tầm quan trọng của PDCA trong doanh nghiệp

Chu trình PDCA chính là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho của doanh nghiệp đang được nhiều quản lý cấp cao...

Khóa học Digital Marketing online miễn phí

Nâng tầm kỹ năng với Top 10+ khóa học Digital Marketing sau

Khóa học Digital Marketing trang bị cho học viên những kiến thức marketing online bổ ích. Học viên sẽ được đào tạo, trang bị kiến...

Bài Viết Liên Quan

12 cung hoàng đạo khi làm sếp sẽ như thế nào? Check!

Đã bao giờ bạn tưởng tượng mình sẽ là một vị Sếp thế nào trong...

Cùng một vị trí, sẽ thế nào khi biết nhân viên mới vào lương cao hơn mình?

Thử tưởng tượng xem, một nhân viên mới vào làm cùng vị trí giống bạn...

Free SEO training: SEO for beginners Yoast

10 khóa học SEO miễn phí dành cho người mới bắt đầu

SEO là quá trình tối ưu hóa trang web để nâng cao thứ hạng của...

Pdca là gì

Tầm quan trọng của PDCA trong doanh nghiệp

Chu trình PDCA chính là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho...

Khóa học Digital Marketing online miễn phí

Nâng tầm kỹ năng với Top 10+ khóa học Digital Marketing sau

Khóa học Digital Marketing trang bị cho học viên những kiến thức marketing online bổ...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers