• .
adsads
Untitled design 28
Lượt Xem 5 K

Như chúng ta thấy, khi chúng ta bắt đầu một công việc nào đó, lương luôn là mối quan tâm và lo lắng hàng đầu cho mọi người khi làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp.. Để biết rõ về cách tính lương theo giờ mà không sợ bị nhầm lẫn hay bị thiệt, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây, nhất là đối với những ai đang muốn tìm việc nhanh mà còn thắc mắc vấn đề về lương thưởng hiện nay.

Tiền lương là khoản thù lao mà người lao động được nhận khi thực hiện các công việc cho người sử dụng lao động. Tiền lương có thể được tính theo thời gian, theo sản phẩm hoàn thành hay theo dự án.

Tiền lương này được thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động và được thể hiện trên hợp đồng lao động hoặc trên các bản giao kèo giữa 2 bên. Việc trả lương hay mức lương được nhận là sự thỏa thuận giữa 2 bên nhưng cần căn cứ theo các quy định của luật lao động như về thời gian trả lương, mức lương tối thiểu phải trả cho người lao động…

 

Một số vấn đề cơ bản nhất về cách tính lương theo giờ 

Để nói về lương, từ trước đến nay đó vẫn là một vấn đề rất nhạy cảm đối với doanh nghiệp cũng như người lao động. Mỗi người đi làm đều muốn mình có thể được trả lương một cách chính xác nhất. Doanh nghiệp cũng vậy, họ muốn trả lương đúng cho người lao động để họ được hưởng những quyền lợi nhất định. Vậy nguyên tắc về cách tính lương theo giờ của doanh nghiệp tình cho người lao động được tính như thế nào nhỉ.

Đối với doanh nghiệp, tiền lương được tính theo các cách khác nhau dựa vào căn cứ của nhà nước và những nội quy quy định về tiền lương. Tiền lương của người lao động có thể tính theo hệ số giờ làm việc, tính theo cấp bậc. Doanh nghiệp hay các chủ đầu tư thưởng trả tiền lương đối với công nhân công nhân căn cứ vào số lượng và chất lượng lao động của công nhân. Căn cứ vào kết quả họ đã làm trong suốt thời gian qua để có thể tính được cách tính lương theo giờ, theo tháng, theo năm một cách chính xác nhất.

Đối với cách tính lương thường có những khoản lương như sau:

Lương chính là các khoản lương được thực hiện theo quy định của nhà nước về trả lương cho cán bộ, nhân viên , công nhân người lao động. Đây là khoản lương được trả cho nhân viên khi họ đang làm trong giờ hành chính.

Lương thử việc: Là những khoản lương dành cho người mới vào làm và được hưởng mức lương là 85% so với mức lương quy định.

Lương thời vụ: Là các khoản lương về việc làm theo thời hạn nhất định, dành cho những người đăng kí làm trong một khoảng thời gian ngắn.

Lương trợ cấp: Là những khoản dành cho người lao động vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc ngày tết,…

 

Nguyên tắc về cách tính lương theo giờ của doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp khi tiến hành tính lương hay trả lương cho nhân viên, có thể tính theo giờ làm việc của họ mà nhân lên họ làm được bao nhiêu tiền một tháng rồi từ đó tính chính xác mức lương phải trả. Nếu tính sai người chấm công sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Việc tính và trả lương cho người lao động cần đảm bảo tuân thủ các yêu cầu chính xác về mặt số liệu, đảm bảo về mặt thời gian trả lương cho nhân viên được đúng quy định và đầy đủ mức lương mà họ thực lĩnh.

Cách tính lương theo giờ của người lao động cũng được dựa vào khoảng thời gian mà họ tính trên bảng chấm công của doanh nghiệp. Mỗi nơi có một hình thức chấm công khác nhau, do vậy cách tính lương cũng được tính dựa vào những điều kiện khác nhau.

Dựa vào những mức lương cơ bản, doanh nghiệp có thể tính được chính xác cách tính lương theo giờ của nhân viên với độ chính xác cao.

Người lao động sẽ được trả lương đúng theo quy định vào ngày bao nhiêu hàng tháng, dựa theo bản hợp đồng đã định trước.

Thực tế, trong các doanh nghiệp vẫn tồn tại 2 cách tính lương này:

Hình thức 1:

Lương tháng = Lương + Phụ cấp (nếu có) / ngày công chuẩn của tháng x số ngày làm việc thực tế

theo cách tính lương này là con số nhất định, chỉ giảm xuống khi người lao động nghỉ không hưởng lương. 

Hình thức 2: 

Lương tháng = Lương + Phụ cấp (nếu có) / 26 x ngày công thực tế làm việc 

(doanh nghiệp tự quy định 26 hay 24 ngày)

Theo cách tính lương tháng không là con số cố định vì ngày công chuẩn hàng tháng khác nhau. 24 hay 26 tượng trưng  như là con số cố định, nhưng thực tế lại làm lương của người lao động biến động.

 

Nguyên tắc về cách tính lương theo giờ của người lao động

Cách tính lương giờ thực trả

Tiền lương giờ thực trả của doanh nghiệp khi tính lương theo giờ được tiến hành trả trên cơ sở tiền lương thực trả hàng tháng mà người lao động làm thêm giờ trong tháng đó. Họ sẽ lĩnh một khoản lương theo đúng số lượng giờ mình đã làm trong khi không nghỉ ngày nào.

Tiền lương theo giờ thực trả sẽ được trả thêm khi người lao động tăng ca hoặc làm làm việc thêm vào ca đêm, lương theo giờ tính theo hệ số tăng dần. Lương được trả cho một giờ làm việc cụ thể trong một ngày trên cơ sở lấy tiền lương của một ngày chia cho tổng số giờ làm việc trong một ngày của cá nhân đó.

Đồng thời tiền lương trả theo giờ cũng được tuân thủ và tiến hành theo quy định của Bộ lao động về việc thanh toán và trả tiền lương cho công nhân.

Lương thực trả chưa bao gồm các khoản tăng ca, trợ cấp, mà chỉ gồm các khoản lương chính thức của người lao động. Bên cạnh đó người lao động có thể có được những mức lương cao hơn nếu họ tăng ca hay làm thêm ngoài giờ trong những ngày nghỉ lễ.

 

Cách tính lương tăng ca chính xác nhất

Khi làm thêm giờ trong thời gian tăng ca bạn sẽ được tính với những mức lương khác nhau. Hãy tìm hiểu mức lương này nếu bạn có làm thêm giờ thì bạn cũng có thể tự tính một cách chính xác nhất với các cách làm này.

Cách tính lương tăng ca dễ hay khó? 

Chúng ta sẽ chia làm hai trường hợp cụ thể với cách tính lương theo giờ khi tăng ca.

+ Trường hợp người lao động làm thêm vào ca ngày

Đối với lao động làm thêm giờ vào thời gian là ca ngày: Trong khoảng thời gian làm việc của doanh nghiệp nếu người lao động làm thêm đúng và đủ với tiêu chuẩn thì họ sẽ được áp dụng cách tính lương tăng ca với công thức tính lương theo giờ như sau:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả x 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm.

Tùy vào số giờ người lao động làm họ sẽ được hưởng với những mức lương ưu đãi. Càng làm thêm nhiều giờ mức lương nhân theo tổng số % ngày càng cao.

Trong cách tính lương theo giờ tăng ca vào ban ngày bạn có thể tính được giờ mình đã tăng ca được bao nhiêu tiếng, từ đó tính ra được bảng lương của mình.

+ Cách tính lương tăng ca vào ban đêm.

Khi làm thêm giờ vào ban đêm bạn sẽ áp dụng cách tính lương ca đêm 12 tiếng, hoặc nếu bạn làm lâu hơn. Có thể  được hưởng nhiều ưu đãi hơn và các khoản trợ cấp nhiều hơn. Với hình thức này bạn có thể áp dụng công thức:

Tiến lương làm thêm giờ vào ban đêm bằng tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc nhân với mức lương 150%, 200%, 300% cộng với tiền lương của ngày làm việc bình thường nhân mức ít nhất 30% cộng với 20% nhân tiền lương ngày nghỉ, lễ hay tết nhân với số giờ làm vào ban đêm.

Trong đó khi làm thêm người lao động có thể được thưởng thêm về các khoản trợ cấp, không chỉ thế khi làm thêm giờ vào ca đêm cách tính lương theo giờ cũng phức tạp hơn ca ngày rất nhiều.

Tại mỗi doanh nghiệp, cách tính lương theo giờ khi tăng ca còn phụ thuộc vào số tiền thưởng theo doanh thu. Nếu nhân viên trong công ty làm tốt họ sẽ có thể được hưởng một số lượng tiền thưởng do hoàn thành xuất sắc doanh số cá nhân, hay nhóm,…

 

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian

Tiền lương tăng ca = Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ làm thêm

 

 Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Tiền lương tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số sản phẩm làm thêm

Trong đó:

  • Mức ít nhất bằng 150% được áp dụng với sản phẩm vào thêm là ngày thường;
  • Mức ít nhất bằng 200% áp dụng với sản phẩm làm thêm vào ngày nghỉ hằng tuần;
  • Mức ít nhất bằng 300% áp dụng với sản phẩm làm thêm vào ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động.

Hy vọng với những thông tin về thời gian và cách tính lương theo giờ mới nhất trên đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quyền lợi mà bản thân xứng đáng được hưởng với cống hiến. 

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 bước xem bản đồ ngập lụt tại Hà Nội nhanh nhất

3 bước xem bản đồ ngập lụt tại Hà Nội nhanh nhất

Hà Nội đang chìm trong biển nước! Bạn có muốn biết những khu vực nào đang bị ngập nặng nhất? Làm thế nào để di chuyển đến văn phòng an toàn trong tình hình này? Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng mà HR Insider sắp chia sẻ. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có ngay bản đồ ngập lụt tại Hà Nội chi tiết nhất, giúp bạn chủ động phòng tránh và lên kế hoạch đến công ty hiệu quả.

3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân hàng hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sao kê ngân hàng, mục đích của việc sao kê và hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng nhanh chóng và chính xác.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lũ, ngập lụt

Biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lũ để bảo vệ sức khỏe cho dân văn phòng

Bão lũ không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Đặc biệt, đối với nhân viên văn phòng và người đi làm, việc chủ động phòng chống dịch bệnh sau bão lũ trở nên càng quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cá nhân, gia đình và đồng nghiệp. HR Insider xin mời bạn cùng tìm hiểu những biện pháp phòng chống hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo hiểm là bước quan trọng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần hiểu rõ quy trình, chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết, và nắm bắt các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản và lưu ý quan trọng để nhận bảo hiểm bồi thường do bão nhanh chóng, chính xác.

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo, thu hút sự chú ý của khán giả. Bạn đang tìm kiếm ý tưởng content mới lạ, ấn tượng cho mùa Trung thu năm nay? Hãy cùng khám phá 11 ý tưởng content Trung thu thú vị, giúp bạn tạo nên dấu ấn riêng biệt cho thương hiệu của mình!

Bài Viết Liên Quan
3 bước xem bản đồ ngập lụt tại Hà Nội nhanh nhất

3 bước xem bản đồ ngập lụt tại Hà Nội nhanh nhất

Hà Nội đang chìm trong biển nước! Bạn có muốn biết những khu vực nào đang bị ngập nặng nhất? Làm thế nào để di chuyển đến văn phòng an toàn trong tình hình này? Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng mà HR Insider sắp chia sẻ. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có ngay bản đồ ngập lụt tại Hà Nội chi tiết nhất, giúp bạn chủ động phòng tránh và lên kế hoạch đến công ty hiệu quả.

3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân hàng hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sao kê ngân hàng, mục đích của việc sao kê và hướng dẫn cách sao kê tài khoản ngân hàng nhanh chóng và chính xác.

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lũ, ngập lụt

Biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lũ để bảo vệ sức khỏe cho dân văn phòng

Bão lũ không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Đặc biệt, đối với nhân viên văn phòng và người đi làm, việc chủ động phòng chống dịch bệnh sau bão lũ trở nên càng quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cá nhân, gia đình và đồng nghiệp. HR Insider xin mời bạn cùng tìm hiểu những biện pháp phòng chống hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo hiểm là bước quan trọng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần hiểu rõ quy trình, chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết, và nắm bắt các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản và lưu ý quan trọng để nhận bảo hiểm bồi thường do bão nhanh chóng, chính xác.

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo, thu hút sự chú ý của khán giả. Bạn đang tìm kiếm ý tưởng content mới lạ, ấn tượng cho mùa Trung thu năm nay? Hãy cùng khám phá 11 ý tưởng content Trung thu thú vị, giúp bạn tạo nên dấu ấn riêng biệt cho thương hiệu của mình!

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers