adsads
Depreciation là gì? Ý nghĩa và cách tính khấu hao
Lượt Xem 88

Thuật ngữ Depreciation được sử dụng phổ biến trong ngành kế toán, nói về sự phân bổ chi phí tài sản kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp trong suốt thời gian sử dụng. Để hiểu rõ Depreciation là gì, nó có ý nghĩa như thế nào trong hoạch định kinh doanh? Nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng HR Insider tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Depreciation là gì?

Trong giới kinh doanh, Depreciation là cụm từ không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Depreciation là gì? Điều này dẫn đến một số sai lầm không đáng có trong quá trình vận hành của công ty.

Depreciation (khấu hao) là sự giảm sút giá trị của tài sản trong quá trình sử dụng, hay còn được gọi là sự tiêu hao tư bản. Cụ thể, trong thời kỳ sản xuất, chất lượng máy móc và thiết bị sẽ bị giảm theo thời gian, rất có thể doanh nghiệp sẽ phải thay thế chúng. Đó cũng chính là lý do mà các công ty tạo ra quỹ khấu hao nhằm bù đắp sự hao mòn tài sản.

Depreciation là gì - Sự tiêu hao tư bản

Depreciation là gì – Sự tiêu hao tư bản

Theo đó, một số tài sản hữu hình sẽ có sự tiêu hao giá trị theo thời gian, đây là sự tiêu hao khách quan. Vì thế nên để đánh giá chính xác giá trị của các tài sản cố định, đồng thời đưa ra báo cáo tài chính phù hợp, bạn cần phải biết cách tính khấu hao.

Ý nghĩa của khấu hao

Khấu hao là nghiệp vụ không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Tuỳ vào mục đích mà khấu hao sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau. Trường hợp vì mục đích kế toán nội bộ, nó giúp doanh nghiệp xác định được chi phí cố định, lợi nhuận ròng, điểm hoà vốn,… một cách chính xác.

Chưa hết, khấu hao còn giúp chúng ta tính được giá thành sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Từ đó, có sự điều chỉnh chi phí phù hợp, đưa ra kế hoạch, chiến lược kinh doanh đúng đắn nhất. Đối với vấn đề nộp thuế, Depreciation giúp doanh nghiệp đưa ra bản báo cáo tài chính phù hợp, có thể nộp mức thuế thấp nhất.

Khấu hao có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của 1 doanh nghiệp?

Khấu hao có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của 1 doanh nghiệp?

Ngoài ra, khấu hao còn giúp doanh nghiệp tích lũy nguồn vốn phù hợp, thuận lợi hơn trong quá trình tiến hành tái sản xuất. Nhất là trong thời kỳ lạm phát, khi tính được chi phí khấu hao, các công ty, doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch sử dụng quỹ tài chính hợp lý, đồng thời duy trì hoạt động một cách hiệu quả hơn. Khấu hao có sự tác động trực tiếp đến báo cáo tài chính. Vì thế, nghiệp vụ này đòi hỏi trách nhiệm cùng tính minh bạch cao.

Sự khác biệt giữa Amortization và Depreciation là gì?

Amortization cũng là một trong những thuật ngữ được giới kế toán nhắc đến thường xuyên. Các chuyên gia kinh tế cho biết, nếu Depreciation là cách tính khấu hao tài sản cố định hữu hình, thì Amortization là cách tính khấu hao của các loại tài sản cố định vô hình. Cụ thể, tài sản cố định vô hình là những tài sản không thể nhìn thấy, chẳng hạn như bằng sáng chế, giá trị thương hiệu, công thức độc quyền,… Loại tài sản này sẽ được phân bổ theo phương thức đường thẳng. Hiểu rõ hơn là theo từng giai đoạn vòng đời sử dụng mà khoản chi phí bằng nhau sẽ được người ta khấu trừ.

Tìm hiểu sự khác nhau giữa Amortization và Depreciation là gì

Tìm hiểu sự khác nhau giữa Amortization và Depreciation là gì

Amortization và Depreciationlà hai thuật ngữ cùng chỉ sự hao mòn. Chúng đều là dạng chi phí phi tiền mặt, không phải sử dụng tiền mặt để hạch toán, mà chỉ là sự khấu hao trên giấy tờ, sổ sách. Việc hiểu được sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này sẽ giúp bạn có sự tính toán chính xác, từ đó có hoạch định kinh doanh phù hợp.

Cách tính khấu hao tài sản cố định hữu hình

Không chỉ thắc mắc Depreciation là gì, cách tính khấu hao như thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Về cơ bản, đây là cách xác định giá trị ban đầu của tài sản trải ra theo các thời kỳ, giá trị của chúng sẽ bị giảm đi theo thời gian vận hành. Các loại tài sản có thể nhìn và sờ thấy được như: Nhà cửa, văn phòng, thiết bị làm việc, nội thất, máy móc,… được gọi là tài sản cố định hữu hình. Về bản chất, các loại tài sản này này có giá trị còn lại ở vòng cuối, vì thế nên phương pháp tính khấu hao sẽ được tính bằng cách lấy phí ban đầu trừ đi chi phí còn lại.

Khấu hao - Sự giảm sút giá trị của tài sản trong quá trình sử dụng

Khấu hao – Sự giảm sút giá trị của tài sản trong quá trình sử dụng

Ví dụ, các thiết bị máy móc phục vụ cho nhân viên văn phòng trong nhiều năm, trước khi thanh lý hoặc ngừng hoạt động thì chi phí dùng máy móc đó được người ta chia đều cho số năm sử dụng dự kiến. Từng phần chi phí đó sẽ được hạch toán mỗi năm. Tương tự như thế, đất đai, văn phòng cũng có cách tính khấu hao như trên.

Trên thực tế, có những tài sản hữu hình không được công ty chia đều theo hàng năm mà được khấu hao theo cách nhanh, chủ yếu phân bổ vào những năm đầu vận hành. Vì thế, cách tính khấu hao như thế nào hoàn toàn là do sự quyết định của doanh nghiệp. Miễn sao được phân bổ chính xác và cụ thể trong báo cáo tài chính.

Có rất nhiều cách tính khấu hao cố định hữu hình, phổ biến nhất phải kể đến:

  • Khấu hao đường thẳng:Mức khấu hao bằng nhau qua các năm.
  • Khấu hao nhanh: Mức khấu hao của các năm đầu cao, những năm sau giảm dần.
  • Khấu hao theo công suất: Dựa trên số sản phẩm sản xuất ra.

Ví dụ về phương pháp khấu hao

Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn hình dung dễ dàng hơn về Depreciation là gì, cũng như cách tính khấu hao. Theo đó, công thức trong bảng đem lại chi phí khấu hao lớn trong thời gian đầu sử dụng tài sản và giảm dần trong những năm sau. Nhằm đảm bảo tính nhất quán, phù hợp với luật thuế, các công ty nhìn chung sẽ không thay đổi công thức cho các tài sản cố định của họ.

Phương pháp khấu hao tuyến tính

Giá trị sổ sách Khấu hao  Giá trị sổ sách cuối cùng
Năm 1 24.000 7.000 17.000
Năm 2 17.000 7.000 7.000
Năm 3 10.000 7.000 3.000

Ở ví dụ này, phương pháp khấu hao tuyến tính phân chia chi phí ban đầu của tài sản từ 24.000 (tuổi thọ dự kiến 3 năm) và tính chi phí khấu hao bằng nhau mỗi thời kỳ.

Tìm hiểu các phương pháp khấu hao thường gặp

Tìm hiểu các phương pháp khấu hao thường gặp

Phương pháp khấu hao giảm dần

Giá trị sổ sách Khấu hao (50%) Giá trị sổ sách cuối cùng
Năm 1 24.000 12.000 12.000
Năm 2 12.000 6.000 6.000
Năm 3 6.000 3.000 3.000

Ở phương pháp này, mỗi thời kỳ giảm 50% so với giá trị sổ sách cố định ở đầu kỳ.

Hy vọng qua nội dung bài viết ngày hôm nay, các bạn đã nắm được Depreciation là gì? Ý nghĩa và cách tính khấu hao, giúp bạn phân bổ chi phí tài sản một cách chính xác và phù hợp nhất. Từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay với HR Insider để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

— HR Insider —

VietnamWorks– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

 

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers