adsads
Price trong Marketing Mix: Vai trò và cách tối ưu doanh thu
Lượt Xem 34

Trong mô hình 4P trong marketing sẽ bao gồm 4 yếu tố là Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến). Marketing Mix được xem như một chiến lược cốt lõi được phát triển từ mô hình 4P. Còn Price (giá cả) rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Bài viết này, HR Insider sẽ tìm hiểu chi tiết định nghĩa của Price trong Marketing Mix, vai trò và chiến lược định giá.

Price trong Marketing Mix là gì? 

Giá cả trong Marketing Mix có nghĩa là chi phí của một sản phẩm, dịch vụ. Việc xác định được giá cả cho sản phẩm/dịch vụ rất quan trọng, ảnh hưởng tới kế hoạch marketing. Mức giá mà doanh nghiệp chọn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như mục tiêu của công ty đưa ra. Giá cả sẽ có tác động khá lớn tới sự thành công cho sản phẩm bán ra.Ví dụ như, khi bạn đưa ra mức giá quá cao với nhóm đối tượng mục tiêu, sẽ dẫn đến khả năng ít người chọn mua sản phẩm đó. Còn mức giá quá thấp so với thị trường chung thì lại có một số người dễ bỏ qua.

Định nghĩa của Price trong Marketing Mix là gì?

Định nghĩa của Price trong Marketing Mix là gì?

Bạn cần phải tìm hiểu, phân tích kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu và mức giá họ sẵn sàng chi trả để có thể xác định được mức giá cụ thể. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra khi cân nhắc giá sản phẩm phù hợp:

  • Đối thủ cạnh tranh đang có phạm vi giá cùng một sản phẩm với bạn như thế nào?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn có phạm vi giá là bao nhiêu?
  • Mức giá nào là cao quá so với đối tượng khách hàng của bạn hay mức giá nào là quá thấp?
  • Mức giá phù hợp nhất với thị trường là bao nhiêu?

Vai trò quan trọng của Price trong Marketing Mix 

Có rất nhiều Marketer chỉ quan tâm tập trung vào nghiên cứu thị trường, sản phẩm, quảng cáo và phân phối. Nhưng họ cũng quên rằng, giá cả cũng là yếu tố quan trọng để tạo ra doanh thu và hỗ trợ 3P còn lại là xúc tiến, phân phối, quảng bá trong Marketing Mix. Giá cả là yếu tố có thể thay đổi linh hoạt, điều này có thể ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của công ty. Giá cả không chỉ đơn thuần là con số thể hiện giá trị của sản phẩm, mà còn là phương tiện truyền tải thông điệp tới khách hàng. Nó không chỉ thể hiện tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ mà còn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Giá trị này sẽ tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng. Giá cao đồng nghĩa với sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao còn định giá thấp lại cho thấy bạn là nhà cung cấp giá rẻ.

Giải thích thuật ngữ Marketing 4P là gì? 6 Bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển 4P trong Marketing thành công

Yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá

Có hai yếu tố ảnh hưởng chính đến Price trong Marketing Mixbao gồm yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Các yếu tố bên trong ảnh hưởng bao gồm:

  • Phí tổn: Khi xác định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ bao gồm cả chi phí cố định và hao tổn.
  • Chiến lược marketing thương hiệu: Để đạt được mục tiêu Marketing thì giá cả chính là công cụ quan trọng. Quyết định mức giá nên kết hợp với các quyết định liên quan sản phẩm, quảng bá, vị trí.
  • Hình ảnh công ty: Hình ảnh thương hiệu và thiện chí của doanh nghiệp cũng là yếu tố ảnh hưởng tới giá cả.
  • Vòng đời sản phẩm: Ngoài 3 yếu tố bên trong trên thì các giai đoạn khác nhau của vòng đời sản phẩm cũng tác động tới các quyết định về giá.
Các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá

Các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá

Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc định giá có thể kể đến như:

  • Người tiêu dùng: Cần chú ý đến sức mua của người tiêu dùng và độ nhạy cảm về giá khi định giá sản phẩm.
  • Sự cạnh tranh: Phân tích và nắm rõ được mức độ cạnh tranh trên thị trường khi đưa ra giá.
  • Điều kiện kinh tế: Các yếu tố kinh tế như lãi suất, suy thoái kinh tế, lạm phát trong từng bối cảnh thực tế. Bên cạnh đó, các quy định do chính phủ kiểm soát cũng là yếu tố cần được cân nhắc.

Xem thêm để hiểu rõ hơn về lạm phát là gì?

Tăng doanh thu nhờ chiến lược định giá trong Marketing

Các chiến lược Price trong Marketing Mix được đánh giá là quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu, tăng lợi nhuận. Dưới đây là một số chiến lược được các công ty thường sử dụng nhiều nhất:

Segmentation Pricing – Chiến lược định giá xâm nhập thị trường

Định giá thâm nhập thị trường với trọng tâm chiến lược là giành thị phần, bằng cách cung cấp mức giá thấp hơn cho sản phẩm/ dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược cơ bản này phù hợp với các công ty đưa sản phẩm mới ra thị trường nhằm hấp dẫn khách hàng, đặc biệt là những người nhạy cảm về giá và tạo sức ép với đối thủ.Các nhà tiếp thị áp dụng chiến lược này nhằm muốn nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ mới, khuyến khích họ dùng thử. Chiến lược giá thâm nhập thị trường với mức giá thấp có thể sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận thời gian đầu. Nhưng về lâu dài, sau khi gia nhập thành công, các công ty thường sẽ tăng giá.

Premium Pricing – Chiến lược định giá cao cấp

Chiến lược định giá cao cấp này thì các doanh nghiệp thường áp dụng khi mới ra sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao. Định giá sản phẩm càng cao thì sẽ càng hấp dẫn đối thủ, tăng nguồn cung và từ đó giá thành giảm. Chiến lược này sẽ đạt hiệu quả nhất định trong vòng đời sản phẩm trong những ngày đầu.Doanh nghiệp tập trung tạo ra nhận thức về giá trị sản phẩm, khẳng định sự động quyền của sản phẩm để có thuyết phục được khách hàng sẵn sàng trả cho mức giá cao. Không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng, bạn cũng nên đảm bảo các nỗ lực marketing khác như bao bì, trang trí để hỗ trợ việc định giá cao cấp.

Price Skimming – Chiến lược định giá hớt váng

Chiến lược giá hớt váng có nghĩa là trong giai đoạn giới thiệu, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giá cao ban đầu và sẽ giảm dần giá khi các đối thủ cạnh tranh xuất hiện cùng loại sản phẩm. Chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận và tạo ra ảo ảnh về chất lượng, thu hút người mua về tính độc quyền khi mới ra hàng hóa lần đầu trên thị trường.

Xem thêm các bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về một số thuật ngữ trong Marketing như: Marketing 4C, market research, marketing automation, 7P Marketing Mix.

Chiến lược định giá hớt váng trong marketing

Chiến lược định giá hớt váng trong marketing

Psychological Pricing – Chiến lược định giá theo tâm lý

Định giá tâm lý là chiến lược đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng. Nó sẽ ảnh hưởng tới hành vi, cảm xúc của người mua thay vì phản ứng logic. Ví dụ, công ty định giá một sản phẩm với mức giá 99 nghìn thay vì để mức giá là 100 nghìn. Tuy sự chênh lệch rất nhỏ, nhưng nó vẫn hấp dẫn và khách hàng sẽ có suy nghĩ rằng sản phẩm 99 nghìn rẻ, hời hơn. Mục tiêu của định giá theo tâm lý chính là tạo ra ảo tưởng về giá trị cho khách hàng, từ đó làm tăng nhu cầu. Nó được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và được coi là chiến lược “cổ điển” trong Price trong marketing mix.

Bundle Pricing – Chiến lược định giá theo gói

Công ty định giá theo gói bằng cách bán một số sản phẩm kết hợp thành gói duy nhất với mức giá thấp. Đây là cách thông minh để có thể vừa bán được những sản phẩm tồn, không bán được vừa tạo ra nhận thức giá trị trong tâm trí khách hàng. Việc sở hữu nhiều món đồ có giá rẻ hơn so với việc mua riêng lẻ, làm cho người tiêu dùng tin rằng mình mua với giá hời.

Economy Pricing – Chiến lược định giá tiết kiệm

Các công ty sử dụng chiến lược định giá tiết kiệm nhằm nhắm tới người tiêu dùng quan tâm đến giá cả khi mua hàng. Chiến lược này được thực hiện bằng cách giảm chi phí tiếp thị, khuyến mãi để doanh nghiệp đặt mức giá càng thấp. Hầu hết các nhà bán lẻ và nhà cung cấp thực phẩm có lượng hàng hóa tiêu thụ lớn sẽ ưu tiên dùng chiến lược này vì nó mang lại hiệu quả cao.

Để có thể đem lại doanh thu và thu hút khách hàng hiệu quả thì việc định giá cho sản phẩm/dịch vụ rất quan trọng. Với những thông tin chia sẻ ở trên, hi vọng bạn có thể hiểu thêm về Price trong Marketing Mix và áp dụng các chiến lược phù hợp cho sản phẩm của mình. Theo dõi thêm HR Insider để cập nhật thêm bài viết khác trong marketing nhé!

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Vifon tuyển dụng, Tuyển dụng Phúc Long, Mixue tuyển dụng TPHCM, FamilyMart tuyển dụng, Cheese Coffee tuyển dụng, Hòa Phát tuyển dụng, KingFood tuyển dụngP&G tuyển dụng.

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là trang tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc làm với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm jobs có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers