adsads
Cách xây dựng chiến lược truyền thông marketing thành công
Lượt Xem 64

Với sự phát triển của kênh truyền thông như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau trong các chiến dịch marketing để quảng bá được sản phẩm rộng rãi hơn. Vậy truyền thông marketing đang có tầm quan trọng như thế nào và các kênh truyền thông nào được sử dụng nhiều trong việc kinh doanh của doanh nghiệp? Bài viết dưới đây của HR Insider sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất dành cho bạn.

Truyền thông Marketing là gì?

Truyền thông marketing được hiểu là sử dụng các kênh phương tiện để truyền tải thông tin hay một thông điệp nào đó về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Truyền thông có thể bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm mục đích thuyết phục, thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng cũng như duy trì mối quan hệ với họ.

Tìm hiểu truyền thông marketing là gì?

Tìm hiểu truyền thông marketing là gì?

Để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả, doanh nghiệp cần đưa ra mục tiêu cụ thể, tệp khách hàng và kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông phù hợp. Thông thường sẽ có 2 loại truyền thông chính trong việc tiếp cận khách hàng:

  • Truyền thông cá nhân: Là các phương thức tập trung vào gặp mặt giao tiếp, trao đổi trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên bán hàng.
  • Truyền thông phi cá nhân: Phương thức này không nhắm đến từng cá nhân khách hàng cụ thể nào cả, ví dụ như trưng bày sản phẩm tại cửa hàng, banner quảng cáo ở đường,…

Vai trò của Truyền thông Marketing

Truyền thông trong marketing đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ, thúc đẩy kinh doanh và phát triển thương hiệu. Khi chiến lược truyền thông trong marketing thành công sẽ đem đến cho doanh nghiệp:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng sự nhận thức về hình ảnh thương hiệu, sản phẩm.
  • Truyền tải các thông điệp, thông tin hữu ích đến khách hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh và uy tín với người tiêu dùng
  • Rút ngắn chu kì bán hàng, gia tăng doanh thu và lợi nhuận
  • Đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

Các kênh truyền thông Marketing hiệu quả

Để chiến dịch truyền thông hiệu quả thì bạn bắt buộc phải sử dụng linh hoạt các kênh truyền thông tùy thuộc vào ngân sách, mục đích, đối tượng khách hàng,… Sau đây là một số kênh truyền thông được sử dụng nhiều nhất:

  • Mạng xã hội: Các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,… là những kênh phổ biến có số lượng người dùng rất lớn. Tận dụng điều này để tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua facebook ads, các bài viết, video hình ảnh quảng cáo độc đáo, thu hút sự tương tác.
  • Trang website: Đây là một trong những kênh truyền thông được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Để có thể tăng trải nghiệm người dùng, bạn cần đảm bảo trang website dễ thao tác, thiết kế đẹp mắt, nội dung chất lượng và tối ưu hóa tốc độ tải trang.
  • Email marketing: Kênh truyền thông này để có thể đạt thành công cao nhất thì bạn cần dữ liệu khách hàng chất lượng và nội dung hấp dẫn, kích thích sự tò mò mở thư, tương tác của khách hàng. Thông qua email, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin sản phẩm mới, khuyến mãi hay dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Quảng cáo online: Ngoài 3 kênh truyền thông marketing trên thì quảng cáo online cũng được sử dụng nhiều không kém. Sử dụng kênh quảng cáo online để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ nhanh chóng tới khách hàng tiềm năng. Để tối ưu hiệu quả thì chiến dịch quảng cáo cần xác định được đúng nhóm khách hàng và hình thức quảng cáo hợp lý.
  • Quảng cáo truyền thống: Một số phương tiện truyền thống có thể kể đến như tivi, báo đài, tạp chí, ấn phẩm,… cũng đang được ứng dụng nhiều và mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo cũng khá tốn kém.
Các kênh truyền thông hiệu quả trong marketing phổ biến 

Các kênh truyền thông hiệu quả trong marketing phổ biến

Cách xây dựng chiến lược truyền thông marketing

Dưới đây là quy trình các bước xây dựng chiến lược truyền thông trong marketing hiệu quả:

Xác định mục tiêu

Trước khi bắt đầu lên một chiến lược hoàn chỉnh, xác định mục tiêu quảng cáo là bước quan trọng để định hướng các mục tiêu truyền thông và kinh doanh muốn đạt được. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi sau để xác định được mục tiêu đúng nhất:

  • Mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu kinh doanh là mục tiêu chính của tổ chức doanh nghiệp như tăng doanh thu, lợi nhuận, mở rộng thị trường,…
  • Mục tiêu truyền thông: Đây là mục tiêu cần có nhằm hỗ trợ mục tiêu kinh doanh, gồm có tăng lượng truy cập, tương tác, tăng tỉ lệ khách hàng tiếp cận, xây dựng thương hiệu cá nhân,…
  • Đối tượng khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, cần phân tích các đặc điểm, sở thích, nhu cầu, thị trường mục tiêu. Việc xác định được nhóm đối tượng khách hàng càng cụ thể thì việc tiếp cận và tương tác sẽ hiệu quả cao hơn.
  • Sản phẩm dịch vụ: Nghiên cứu các đặc điểm, ưu nhược điểm, sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Bước tiếp theo quan trọng không kém chính là nghiên cứu được đối tượng khách hàng mục tiêu đang nhắm tới. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm rõ được những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua và đưa ra được kế hoạch xây dựng phù hợp thu hút khách hàng. Để có thể nghiên cứu được khách hàng, bạn nên triển khai theo các bước sau:

  • Phân tích, đánh giá thị trường: Nghiên cứu và đánh giá sự cạnh tranh trên thị trường, xu hướng, đặc điểm và tiềm năng phát triển.
  • Xác định đối tượng khách hàng: Tập trung nghiên cứu khách hàng dựa trên đặc điểm, nhu cầu, sở thích, phong cách sống, nhân khẩu học,… của khách hàng. Đối tượng khách hàng mục tiêu có thể là tổ chức, cá nhân hay người già, người trẻ, khách hàng lâu dài hay khách hàng mới,… Xác định được những điều này sẽ là cơ sở giúp xác định được nội dung, cách thức truyền tải thông tin như thế nào cho phù hợp với nhóm khách hàng đang nhắm tới.
  • Thu thập thông tin: Có rất nhiều cách để thu thập thông tin khách hàng như khảo sát online, gặp mặt phỏng vấn trực tiếp,…
  • Phân tích và đánh giá: Sau khi có thông tin khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần dành thời gian phân tích, đánh giá. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu khách hàng đang mong muốn, từ đó đưa ra kết luận chính xác hơn.
  • Tổng hợp và trình bày kết quả đã nghiên cứu ở trên chi tiết và dễ hiểu để cho việc xây dựng quy trình marketing tối ưu và thành công nhất.
Quy trình xây dựng chiến lược truyền thông marketing đầy đủ nhất

Quy trình xây dựng chiến lược truyền thông marketing đầy đủ nhất

Lựa chọn kênh truyền thông

Việc lựa chọn kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng cũng rất cần thiết. Các kênh truyền thông bao gồm như website, social media, email marketing, quảng cáo truyền thống và online. Một số yếu tố mà bạn có thể cân nhắc để chọn được kênh truyền thông:

  • Đối tượng và mục tiêu: Xác định được rõ đối tượng khách hàng và mục tiêu chính sẽ giúp chọn được kênh truyền thông thích hợp. Ví dụ cụ thể là nếu đối tượng bạn đang hướng tới là người già thì nên dùng kênh quảng cáo truyền thống chủ yếu.
  • Thời gian và ngân sách: Mỗi kênh truyền thông thì sẽ có những mức ngân sách khác nhau, do đó cần đưa ra được mức chi phí đầu tư ban đầu sẽ là khoảng bao nhiêu rồi mới quyết định chọn kênh. Bên cạnh đó, xem xét thời gian của chiến dịch truyền thông để có thể tiết kiệm hay kéo dài thời gian được trong bao lâu.
  • Sự tương tác: Để có thể tương tác trực tiếp với khách hàng linh hoạt thì có một số kênh truyền thông như trang website, livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội,…

Xác định thông điệp

Xác định thông điệp nhằm đảm bảo thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng một cách rõ ràng, đúng với cảm xúc, dự báo nhu cầu mong muốn của họ. Để định hình được thông điệp, bạn có thể tham khảo một số bước cơ bản dưới đây:

  • Xác định đối tượng, vấn đề của khách hàng: Xác định rõ thông tin mà đối tượng khách hàng đang hướng tới. Bên cạnh đó, bạn cần nắm được vấn đề hay mong muốn mà khách hàng mục tiêu đang gặp có thể triển khai các thông điệp phù hợp.
  • Tìm ra được điểm khác biệt: Để xuất bản ra được những nội dung, ưu điểm sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn cần tìm kiếm được những điểm khác biệt với đối thủ cạnh tranh đang làm.
  • Triển khai thông điệp: Sau khi thực hiện các bước trên, tiếp theo chính là phát triển thông điệp chính. Thông điệp này nên súc tích, dễ hiểu, mang lại những lợi ích cho khách hàng.
  • Xem xét và điều chỉnh: Sau thời gian triển khai thông điệp tới đối tượng khách hàng, bạn cần xem xét liệu thông điệp truyền tải đã hiệu quả chưa để có sự điều chỉnh phù hợp.

Tham khảo thêm các cơ hội việc làm tiềm năng:

Đánh giá và tối ưu

Để biết được kế hoạch truyền thông marketing đã triển khai rằng có thực sự thành công hay không thì không thể bỏ qua bước đánh giá và tối ưu này. Bước cuối cùng này sẽ giúp bạn nhìn nhận lại mức độ hiệu quả và có thể có những điều chỉnh khác. Một số bước tham khảo dưới đây bạn cần thực hiện để đưa ra được đánh giá, tối ưu phù hợp:

  • Tổng hợp các chỉ số, dữ liệu đánh giá: Hiệu quả của chiến lược một phần có thể đánh giá vào các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, số lượng khách hàng tăng trưởng, tỉ lệ tương tác,… Hay với những kênh truyền thông online thì có thể lấy dữ liệu phân tích từ Google Analytics, Google Ads để tổng hợp các dữ liệu về lượng truy cập, chuyển đổi, tương tác của khách hàng.
  • Đánh giá mức độ: Từ các chỉ số, dữ liệu đã thu thập, phân tích ở trên sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả cho việc triển khai chiến lược có đảm bảo mục tiêu như ban đầu hay không.
  • Thực hiện điều chỉnh và đánh giá lại: Thông qua kết quả đánh giá trên, bạn có thể đưa ra được một số điều chỉnh để cải thiện. Sau khi đã điều chỉnh xong, bạn cần theo dõi và đánh giá lại xem nó có hiệu quả hơn không.

Như vậy, với những nội dung được chia sẻ ở trên đã giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về truyền thông marketing là gì, vai trò cũng như cách xây dựng hiệu quả. Hy vọng thông tin chi tiết này, bạn có thể ứng dụng phần nào đó vào trong công việc marketing của mình. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi ngay nếu bạn còn có những câu hỏi thắc mắc khác nhé!

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Shopee Express tuyển dụngChợ Tốt tuyển dụngtuyển dụng FPT Shop, LG tuyển dụng, Điện Máy Chợ Lớn tuyển dụng, tuyển dụng Lazadacông ty Bosch tuyển dụngDaikin tuyển dụng.

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là trang tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc làm với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm jobs có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers