adsads
Lượt Xem 538

Quiet Managing là gì? 

Quiet Managing hay còn gọi là quản lý thầm lặng. Để giải quyết các vấn đề về lòng tin giữa nhân viên và người quản lý, thuật ngữ quản lý thầm lặng này được đặt ra để mô tả phong cách quản lý không can thiệp. Khác với một người quản lý “ồn ào”, người sếp theo phong cách Quiet Managing thường yên lặng và để cho các thành viên trong nhóm làm việc, mà không có những tác động không cần thiết gây ảnh hưởng đến năng suất của họ. 

Về bản chất, Quiet Managing nói về việc nhà quản lý trao quyền tự chủ, lòng tin và sự linh hoạt cho nhân viên của họ mà không cầm giám sát liên tục. Các nhà lãnh đạo sẽ thiết lập các tiêu chuẩn làm việc một cách rõ ràng và những khuôn khổ cho phép người lao động, dù ọ ở đâu, cũng có thể phát huy hết tiềm năng tốt nhất của mình. Nhiều nghiên cứu cho thấy quyền tự chủ có thể thúc đẩy năng suất của nhân viên tăng lên trung bình 5,2%. Phong cách quản lý này cũng có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên và sự gắn kết của nhân viên đối với đội nhóm, doanh nghiệp.

Người lãnh đạo theo phong cách Quiet Managing thường là những người hội tủ được các yếu tố sau:

Tập trung vào kết quả, không phải quá trình

Những lãnh đạo theo Quiet Managing thường chú trọng đến việc nhân viên đạt được kết quả cuối cùng như thế nào hơn là việc theo dõi, kiểm soát chi tiết từng bước làm việc trong quá trình. Họ tin rằng miễn là mục tiêu được hoàn thành đúng hạn và hiệu quả, cách thức làm việc đều có thể linh hoạt và sáng tạo.

Đặt ra những mục tiêu chiến lược gãy gọn, thực tế

Những người lãnh đạo này cũng luôn biết cách thiết lập ra cácmục tiêu rõ ràng, cụ thể và khả thi. Họ thấu hiểu một điều rằng  các mục tiêu mơ hồ hoặc không thực tế sẽ gây khó khăn cho đội ngũ nhân viên. Do đó họ sẽ ưu tiên các mục tiêu có thể đo lường và đạt được trong thời gian cụ thể hơn.

Duy trì việc giao tiếp cởi mở với nhân viên

Một đặc điểm nổi bật của phong cách Quiet Managing này là phong cách giao tiếp cởi mở và chân thành, tích cực với nhân viên. Người quản lý cũng đồng thời khuyến khích các nhân viên của họ tự tin trao đổi ý kiến và đảm bảo rằng mọi người trong đội ngũ đều cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng.

Chỉ đánh giá và nhận xét những điều cần thiết

Người lãnh đạo theo phong cách lãnh đạo thầm lặng cũng sẽ không lãng phí thời gian vào những đánh giá các chi tiết không cần thiết. Họ chỉ tập trung vào nhận xét những nội dung mang tính xây dựng và giúp cải thiện hiệu suất công việc, từ đó tạo động lực cho nhân viên mà không gây ra những áp lực vô cớ lên nhân viên.

Ủng hộ nhân viên tự lực hoàn thành công việc

Điểm nổi trội cuối cùng của Quiet Managing là khi người quản lý chủ động trao quyền cho các nhân viên để họ từ giải quyết công việc của mình theo cách linh hoạt, hiệu quả với cá nhân nhất. Họ không ép nhân viên vào những khuôn khổ hoặc quy trình, tiêu chuẩn nào đó. Điều này không chỉ giúp nhân viên có thể phát triển kỹ năng tự chủ, mà còn tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả.

Nhân viên cảm thấy áp lực khi bị quản lý quá mức

Có thể thấy Quiet Managing sẽ giúp hiệu suất làm việc của nhân viên tăng lên, tinh thần của họ phấn chấn hơn. Ở khía cạnh của nhiều nhà quản lý, họ có thể lo lắng nhân viên không hoạt động hết năng suất của mình, nên họ quyết định điều hành đội nhóm bằng cách kiểm tra liên tục, tổ chức các cuộc họp căng thẳng, can thiệp vào quá trình làm việc của nhân viên, v.v. 

Theo báo cáo 2023 Digital Work Trends Report của Slingshot, 45% nhân viên tham gia khảo sát cho biết dù họ tham gia nhiều cuộc họp và kiểm tra liên tục, nhưng không thể tăng năng suất làm việc mà lại khiến họ cảm thấy bị choáng ngợp và quản lý quá mức. Các chuyên gia cho biết nhiều cuộc họp hơn không có nghĩa là năng suất cao hơn. 25% nhân viên chia sẻ rằng các cuộc họp là sự gián đoạn khó chịu nhất trong ngày làm việc của họ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng hơn một nửa số nhà lãnh đạo tham gia nghiên cứu cảm thấy cần phải giám sát chặt chẽ nhân viên khi họ không hoàn thành công việc chất lượng (69%) hoặc không đáp ứng được thời hạn (52%). Tuy nhiên, nhân viên cảm thấy bị quản lý quá mức khi sếp kiểm tra họ quá thường xuyên (45%) hoặc có các cuộc họp không cần thiết (43%).

Xem thêm: Kỹ năng “nhỏ mà có võ” giúp gắn kết với sếp: Văn hoá phản hồi trong công việc

Những lợi ích tiềm năng của phong cách Quiet Managing

Vì phần lớn nhân viên cảm thấy ngột ngạt khi bị quản lý quá mức, do đó phương pháp Quiet Managing theo hướng đối lập có thể giúp nhân viên giảm stress và tăng hiệu suất công việc. Cụ thể thì Quiet Managing giúp các nhân viên cảm thấy họ được trao quyền tự chủ, được chủ động kiểm soát và linh hoạt làm việc theo cách hiệu quả nhất với bản thân họ. 

Theo Forbes, phong cách quản lý này cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao tiếp cởi mở hơn trong môi trường làm việc. Những người lãnh đạo ghi nhận những đóng góp của nhân viên và ưu tiên cân bằng giữa công việc – cuộc sống, giúp doanh nghiệp, tổ chức giảm thiểu nguy cơ Quiet quitting (Nghỉ việc thầm lặng) của nhân viên. 

Một nhà lãnh đạo theo phong cách Quiet Managing sẽ đánh giá cao nhân viên vì những gì họ mang lại và kết quả từ những nỗ lực của họ. Không phải đánh giá họ dựa trên việc làm thêm giờ, làm việc suốt đêm và đảm nhận quá nhiều dự án ngoài lề khiến họ bị kiệt sức.

Tóm lại, Quiet Managing không chỉ đơn giản là một cách quản lý trong sự “yên lặng” mà còn là cách mà người lãnh đạo hướng đến việc tăng cường hiệu suất của nhân viên một cách tích cực. Đồng thời, họ còn có sự quan tâm đến cảm xúc hài lòng và sức khỏe tinh thần của nhân viên. Xu hướng mới này được nhiều chuyên gia tư vấn đánh giá cao, vì vừa mang lại cả lợi ích cho doanh nghiệp lẫn nhân viên. 

Tham khảo thêm cơ hội việc làm hấp dẫn tiềm năng tại VietnamWorks:

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan

Thay đổi cách quản lý cảm tính trước những hệ quả khôn lường

Phần lớn người đi làm nào hẳn cũng đã từng gặp một người sếp mà quyết định dường như dựa nhiều vào cảm xúc hơn...

Mong muốn khoản thưởng cuối năm: Không chỉ là tiền mà còn là sự công nhận

Tiền thưởng cuối năm thì ai cũng thích, nhưng được nhận thêm sự công nhận của cấp trên về nỗ lực làm việc của mình...

Không còn thưởng Tết và lương tháng 13, học cách quản lý tài chính cá nhân để kịp dự phòng ăn Tết

Tết năm nay có thể không còn thưởng Tết và lương tháng 13 hiện đang là nỗi bận tâm của hầu hết người đi làm....

Cảm thấy chán nản với công việc hiện tại nhưng đổi việc liệu có phải là lựa chọn tốt?

Bạn chán việc nhưng đã bao giờ bạn test thử mình đang nằm ở cấp độ nào trong “thang đo chán việc” chưa? Nếu đang...

Cơ hội và rủi ro khi nhảy việc cuối năm, lựa chọn nào là đúng đắn?

Nhảy việc cuối năm thì mất thưởng Tết, mà gắng ở lại thì quá chán ngán công ty? Nếu bạn vẫn đang phân vân không...

Bài Viết Liên Quan

Thay đổi cách quản lý cảm tính trước những hệ quả khôn lường

Phần lớn người đi làm nào hẳn cũng đã từng gặp một người sếp mà...

Mong muốn khoản thưởng cuối năm: Không chỉ là tiền mà còn là sự công nhận

Tiền thưởng cuối năm thì ai cũng thích, nhưng được nhận thêm sự công nhận...

Không còn thưởng Tết và lương tháng 13, học cách quản lý tài chính cá nhân để kịp dự phòng ăn Tết

Tết năm nay có thể không còn thưởng Tết và lương tháng 13 hiện đang...

Cảm thấy chán nản với công việc hiện tại nhưng đổi việc liệu có phải là lựa chọn tốt?

Bạn chán việc nhưng đã bao giờ bạn test thử mình đang nằm ở cấp...

Cơ hội và rủi ro khi nhảy việc cuối năm, lựa chọn nào là đúng đắn?

Nhảy việc cuối năm thì mất thưởng Tết, mà gắng ở lại thì quá chán...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers