adsads
react là gì
Lượt Xem 191

React là gì? ReactJS không chỉ là thư viện JavaScript mà còn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng ứng dụng web. Để trở thành một lập trình viên frontend, việc hiểu rõ về React đặc biệt là ReactJS là điều không thể thiếu. Trong bài viết dưới đây, HRI sẽ chia sẻ lộ trình học ReactJS giúp bạn học từ cơ bản đến chuyên sâu.

React là gì?

React và ReactJS đều là tên gọi chung được dùng để chỉ thư viện React. Người ta chỉ phân biệt riêng khi đề cập chúng với React Native – một framework khác trong “thao tác DOM”. Trong đó ReactJS được dùng để phát triển ứng dụng web còn React Native ứng dụng trong việc phát triển ứng dụng di động.

React được biết đến là thư viện JavaScript mã nguồn mở do Facebook ra mắt. Nó được sử dụng rất phổ biến để xây dựng giao diện tương tác cho các trang web. Hoạt động dựa trên component based, React cho phép lập trình viên xây dựng và tái sử dụng giao diện đơn giản và hiệu quả.

Đặc biệt thư viện này nổi bật với khả năng cập nhật thành phần hay thay đổi trạng thái mà không làm tải lại trang web. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng hiệu suất cho hệ thống website.

Ngoài ra, ReactJS cũng luôn được cập nhật và phát triển thông tin liên tục bằng việc ra mắt các phiên bản mới. Những yếu tố này đã giúp nó trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất trong cộng đồng phát triển web.

React là gì?

React là gì?

Ưu điểm khi sử dụng React là gì?

Khi đã nắm rõ React là gì, bạn cần hiểu thêm về những đặc trưng và lợi ích khi sử dụng thư viện này.

Dễ dàng học tập và sử dụng

Từ đánh giá của cộng đồng lập trình viên, React là thư viện khá dễ tiếp cận và tìm hiểu. Với nguồn tài liệu phong phú cùng hướng dẫn chi tiết của cộng đồng thì việc học thành thạo React là điều có thể.

Đặc biệt nếu bạn đã có sẵn nền tảng về JavaScript thì việc học React sẽ không quá khó khăn.

Có thể tái sử dụng nhiều lần

Đặc trưng nổi bật của ReactJS là việc tạo giao diện cho ứng dụng web, nó sẽ tập trung vào giải quyết tầng view. Do đó mỗi chức năng sẽ được phân chia thành từng component để người phát triển quản lý dễ hàng. Chính điều này đã tạo nên khả năng tái sử dụng cho nhiều chức năng có logic tương nhau. Điều này cũng giúp lập trình viên tránh được tình trạng lặp code.

React có thể tái sử dụng nhiều lần

React có thể tái sử dụng nhiều lần

Viết component dễ dàng và hiệu quả hơn

Nhà phát triển có thể viết component dễ dàng hơn nhờ sử dụng JavaScript XML để mở rộng cú pháp kết hợp với HTML. So với việc tạo ra HTML trong JavaScript thì sử dụng JSX sẽ giúp mã nguồn trở nên dễ đọc, trình bày logic dễ hiểu hơn.

JavaScript XML có thể sẽ không phải phần mở rộng phổ biến nhất nhưng lại mang đến hiệu quả làm việc cao hơn. Giúp quá trình React component trở nên linh hoạt, đơn giản hóa cú pháp và tăng hiệu suất hơn.

Cải thiện hiệu quả SEO cho website

Thư viện React tạo giao diện thân thiện cho phép người dùng truy cập trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau. Điều này hỗ trợ rất tốt cho việc tối ưu hóa SEO cho website trên các công cụ tìm kiếm.

Cải thiện hiệu quả SEO cho website

Cải thiện hiệu quả SEO cho website

Hiệu suất tốt hơn với Virtual DOM

ReactJS sử dụng Virtual DOM (mô hình đối tượng tài liệu) để giúp tạo ra các theo tác DOM dễ dàng. Đồng thời khi nhà phát triển thay đổi trong DOM thực tế thì Virtual cũng sẽ tự động cập nhật thay đổi theo một cách nhanh chóng. Điều này giúp ứng dụng nâng cao hiệu năng, không bị gián đoạn và đạt được kết quả mong muốn.

Thư viện tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau

React hỗ trợ nhiều công cụ khác nhau với nhiều mục đích như tối ưu ứng dụng, debug,… để các nhà phát triển dễ dàng xây dựng website như yêu cầu.

Cộng đồng người dùng đông đảo

Với những ứng dụng và lợi ích mà nó đem lại, React ngày càng được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đồng nghĩa với việc bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp phải vấn đề hay có thắc mắc cần giải đáp.

Cộng đồng người dùng đông đảo

Cộng đồng người dùng đông đảo

Những kiến thức cần biết khi học Reactjs

Đầu tiên bạn cần xác định được rằng React là thư viện dành cho Frontend. Chính vì vậy để có thể học được React, bạn cần trang bị những kiến thức liên quan đến Frontend và các công cụ cần sử dụng đến như sau:

  • Có kiến thức cơ bản về HTML, CSS, và Javascript: Ngoài ra bạn còn cần hiểu về các khái niệm khác như DOM manipulation và sự kiện trong Javascript.
  • Có nền tảng về ES6 (ecmascript 6): ES6 là phiên bản JavaScript tiêu chuẩn với nhiều tính năng tiện ích trong việc lập trình React.
  • Thường xuyên cập nhật kiến thức về React: Cần tập trung tìm hiểu các khái niệm như component, state, props lifecycle để hiểu rõ hơn về các hoạt động và xây dựng ứng dụng React.
  • Tìm hiểu các công cụ, thư viện kèm theo: Ngoài việc tìm hiểu các kiến thức về React, bạn nên nắm vững các công cụ quản lý dự án React như NPM và Yarn cũng như Redux, Context API để quản lý trạng thái.
  • Thực hành, xây dựng ứng dụng thực tế: Tự tạo các dự án thực tế với quy mô vừa sức để áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
  • Tìm hiểu về React Router và HTTP Request: Tìm hiểu thêm về React Router để quản lý định tuyến, các HTTP Request để giao tiếp với phía Backend API.
  • Tra cứu thông tin, tiếp tục học hỏi: Cộng đồng React trên toàn cầu rất lớn và có nhiều tài liệu hướng dẫn miễn phí trên mạng. Bạn cần học các tra cứu tài liệu và xếp lọc câu hỏi để mở rộng kiến thức.

Tham khảo thêm chia sẻ thú vị về Bộ phỏng vấn câu hỏi Reactjs phổ biến.

Những kiến thức cần biết khi học Reactjs

Những kiến thức cần biết khi học Reactjs

Lộ trình học ReactJS cho những người vừa bắt đầu

Sau khi hiểu rõ React là gì và những kiến thức cơ bản khi tìm hiểu về thư viện này. Bạn sẽ có thể bắt tay vào việc học ReactJS theo 3 level dưới đây:

Level React cơ bản

Ở level cơ bản, bạn cần hiểu react là gì và nắm vững các khái niệm liên quan đến thư viện React như các yêu cầu dưới đây:

  • Hiểu và biết cách sử dụng JavaScript XML để trình bày giao diện người dùng cho website.
  • Nắm được cách tạo và sử dụng các components trong lập trình ReactJS.
  • Có khả năng quản lý props, state và biết cách xử lý các events (sự kiện) cơ bản khi xây dựng ứng dụng web.
  • Hiểu về vòng đời component trong React để quản lý những tác vụ khởi tạo, cập nhật và hủy bỏ các thành phần một cách hiệu quả.
  • Biết cách sử dụng các thư viện như axios để giao tiếp với server thông qua HTTP request.
  • Tìm hiểu các công cụ liên quan và tham gia các dự án thực tế nhỏ để áp dụng những kiến thức đã học.
Level React cơ bản

Level React cơ bản

Level React nâng cao

Sau khi nắm vững được các kiến thức ở mức cơ bản, bạn cần tiếp tục phát triển kỹ năng ReactJS của mình bằng cách ứng dụng nó vào các bài toán cụ thể. Trong quá trình đó bạn cần tìm hiểu các kiến thức nâng cao sau:

  • Sử dụng High Order Components (HOC) – Một kỹ thuật giúp tái sử dụng logic và state giữa các components. Sử dụng HỌC sẽ giúp quá trình phát triển tính năng thêm vào components dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Có hiểu biết về State Management – Quản lý trạng thái là một phần quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng React để theo dõi dữ liệu và sự thay đổi của ứng dụng. Có khá nhiều thư viện để giải quyết bài toán này như Usercontext Hook, Redux và Mobx,..
  • Tìm hiểu Custom Hooks, công cụ hỗ trợ các nhà phát triển tái sử dụng logic trong mã nguồn React.
  • Nắm được Refs và DOM để tham chiếu đến 1 node nhằm mục đích sử dụng các thuộc tính và action của chúng.

Level React chuyên sâu

Để học tập kiến thức và nâng cao kỹ năng lập trình React lên mức độ chuyên sâu. Ngoài việc có nền tảng React vững chắc, bạn còn cần tập trung nghiên cứu và giải quyết các vấn đề phức tạp khi phát triển ứng dụng web như:

  • Tối ưu hiệu suất: Với trình độ chuyên sâu, bạn cần tìm hiểu và biết cách tối ưu hiệu suất của ứng dụng React để đảm bảo ứng dụng hoạt động mượt mà.
  • Nắm rõ cách quản lý trạng thái phức tạp sử dụng thư viện Redux, Mobx,…
  • Biết cách Render phía Server và tạo trang tĩnh trong ứng dụng web để cải thiện SEO và tăng trải nghiệm người dùng.
  • Nắm rõ hoạt động lấy và quản lý dữ liệu để tương tác với API, xử lý dữ liệu thời gian thực và tối ưu hóa công việc quản lý.
  • Nghiên cứu và áp dụng các chuẩn bảo mật để bảo vệ ứng dụng web tránh khỏi các cuộc tấn công lỗ hổng bảo mật.
Level React chuyên sâu

Level React chuyên sâu

Mong rằng thông tin trong bài viết đã trả lời cho bạn câu hỏi React là gì và xác định rõ lộ trình để trở thành 1 lập trình viên ReactJS. Tìm hiểu về React sẽ giúp bạn nắm vững các kiến thức về lập trình ứng dụng để phát triển trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nếu bạn có dự định trở thành 1 lập trình viên Front end, đừng ngại ngần mà hãy bắt đầu chinh phục hành trình cùng HRI bạn nhé!

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Vifon tuyển dụng, Tuyển dụng Phúc Long, Mixue tuyển dụng TPHCM, FamilyMart tuyển dụng, Cheese Coffee tuyển dụng, Hòa Phát tuyển dụng, KingFood tuyển dụngP&G tuyển dụng.

Đón đọc thêm bài viết phổ biến sau: Tổng hợp bộ phỏng vấn câu hỏi Javascript

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers