adsads
Big 4 kiểm toán là gì
Lượt Xem 155

Chắc hẳn những ai quan tâm đến lĩnh vực Kế toán – Kiểm toán – Tài chính đều đã nghe tới cụm từ Big 4. Vậy Big 4 kiểm toán là gì? Top 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới có gì mà lại khiến nhiều người ao ước được gia nhập như vậy? Hãy cùng HRI tìm hiểu những thông tin tổng quan nhất về khái niệm này trong bài viết dưới đây.

Giải mã Big 4 kiểm toán là gì?

Giải mã Big 4 kiểm toán chi tiết

Giải mã Big 4 kiểm toán là gì?

Big Four là thuật ngữ dùng để mô tả Top 4 công ty hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Nhắc đến Big 4 kiểm toán, người ta sẽ nghĩ ngay đến 4 công ty kiểm toán quốc tế hàng đầu thế giới bao gồm: Deloitte, PwC, EY và KPMG. Đây đều là những công ty đa quốc gia chuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế, tư vấn tài chính,…

Big 4 thường xử lý phần lớn các hoạt động kiểm toán cho những công ty có giao dịch công khai lớn ở nhiều quốc gia cũng như các công ty tư nhân khác. Kết hợp quy mô, doanh thu và bề dày lịch sử hàng trăm năm, những công ty này đã tạo nên sự độc quyền trong ngành công nghiệp kiểm toán toàn cầu.

Lịch sử hình thành của Big 4 kiểm toán 

Trước năm 1989 thị trường kiểm toán có đến 8 công ty hàng đầu thế giới được gọi là Big 8. Sau khi trải qua thời gian dài hoạt động, các công ty tiến hành sáp nhập, giải thể và thu gọn dần thành Big 6, Big 5. Đến năm 2002, vụ bê bối kiểm toán lớn nhất thế giới xảy ra, từ đó Big 4 ra đời và tồn tại như hiện nay.

Rút kinh nghiệm từ các “biến cố” trong quá khứ, Big 4 đã thiết lập nhiều chi nhánh trên toàn cầu với mô hình quản lý và sở hữu độc lập.

Ví dụ cụ thể: văn phòng KPMG có trụ sở tại London sẽ chỉ cung cấp dịch vụ cho tổ chức ở Vương quốc Anh.

Công ty kiểm toán Deloitte

Deloitte Touche Tohmatsu Limited được William Welch Deloitte thành lập năm 1845 tại Luân Đôn, nước Anh. Đây là công ty chuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn quản trị rủi ro và chiến lược. Năm 1896, Deloitte được mở rộng quy mô sang Mỹ và dần trở thành một trong những công ty kiểm toán lớn nhất nước Mỹ.

Thông tin cụ thể về công ty:

  • Năm thành lập: 1845
  • Địa chỉ trụ sở chính: London
  • Thuộc quốc gia: Vương quốc Anh
  • Số lượng nhân viên: Khoảng 412.000 (theo Forbes)

Deloitte được chọn là một trong những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới với nhiều chương trình đào tạo, phát triển cho nhân viên. Tuy nhiên người ta đánh giá các bài thi tuyển của Deloitte đều vô cùng dài và khó khăn.

Công ty kiểm toán Deloitte

Công ty kiểm toán Deloitte

Công ty kiểm toán PwC

Ban đầu PwC được đặt tên là William Cooper, sau đó do hợp tác và sáp nhập năm 1998 mà được đổi thành Price, Waterhouse and Coopers. Cuối cùng vào 9/2020 để tái định vị lại thương hiệu của mình, tập đoàn đã rút gọn tên và trở thành PwC.

Thông tin cụ thể về công ty:

  • Năm thành lập: 1849
  • Địa chỉ trụ sở chính: London
  • Thuộc quốc gia: Vương quốc Anh
  • Số lượng nhân viên: Có khoảng 223.500 (năm 2016)

Các bài thi tuyển của PwC không đề cập quá sâu đến kiến thức chuyên ngành mà đòi hỏi ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt và kỹ năng mềm xuất sắc.

Công ty kiểm toán PwC

Công ty kiểm toán PwC

Công ty kiểm toán E&Y

Năm 1989, E&Y chính thức sáp nhập từ 2 công ty Ernst & Whinney và Arthur Young & Co. EY. Đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn tài chính và chiến lược.

Thông tin cụ thể về công ty:

  • Năm thành lập: 1989
  • Địa chỉ trụ sở chính: London
  • Thuộc quốc gia: Vương quốc Anh
  • Số lượng nhân viên: Có khoảng 365.000 (theo Forbes)

E&Y cũng được xếp hạng là một trong những nơi có môi trường làm việc tốt nhất trên thế giới với nhiều chương trình đào tạo cho nhân viên. Khác với Deloitte và PwC, E&Y yêu cầu ứng viên phải có đầy đủ kiến thức từ chuyên ngành, ngoại ngữ đến kỹ năng nghề nghiệp. Các bài thi tuyển của E&Y thường hướng đến các tình huống thực tế nhằm đánh giá trình độ tổng hợp, khả năng xử lý tình huống linh hoạt của ứng viên.

Công ty kiểm toán E&Y

Công ty kiểm toán E&Y

Công ty kiểm toán KPMG

Klynveld Peat Marwick Goerdeler là sự hợp nhất của Klynveld Main Goerdeler và Peat Marwick vào năm 1987. Hoạt động của công ty này chủ yếu thuộc ba lĩnh vực là tư vấn quản lý, tư vấn rủi ro và tư vấn giao dịch. Trong Big 4, KPMG là công ty chú trọng nhất đến mảng kỹ thuật và phân tích.

Thông tin cụ thể về công ty:

  • Năm thành lập: 1987
  • Địa chỉ trụ sở chính: Amstelveen
  • Thuộc quốc gia: Hà Lan
  • Số lượng nhân viên: Có khoảng 219.000 (theo Forbes)

Tương tự các tổ chức khác, KPMG luôn tập trung bổ sung những kiến thức và cung cấp dịch vụ chất lượng cho nhân viên. Hiện nay KPMG nâng cao độ khó của các bài tuyển dụng, đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức chuyên môn và các kỹ năng khác xuất sắc.

Công ty kiểm toán KPMG

Công ty kiểm toán KPMG

Lý do khiến Big 4 kiểm toán được nhiều bạn trẻ khao khát làm việc

Big 4 kiểm toán luôn là môi trường làm việc mơ ước của rất nhiều người trong ngành kế – kiểm toán. Lý do gì khiến Big 4 có sức hút với các ứng viên đến vậy? Dưới đây là một vài yếu tố góp phần tạo nên sự hấp dẫn của Big 4.

Môi trường chuyên nghiệp, lành mạnh

Lý do hàng đầu khiến nhiều ứng viên mong muốn gia nhập Big 4 là môi trường làm việc tại đây đều thoải mái và chuyên nghiệp. Các công ty đánh giá cao năng lực nhân viên dựa trên kỹ năng và trình độ của từng người một cách công bằng, minh bạch.

Bên cạnh đó, nhân viên trong Big 4 sẽ được rèn luyện tính cẩn thận, thái độ và tác phong chuyên nghiệp. Chính môi trường làm việc lành mạnh này đã giúp các công ty thu hút nhiều ứng viên tài năng và xuất sắc.

Rèn luyện tư duy hiểu gốc rễ mọi vấn đề

Công ty Big 4 luôn đặt ra quan điểm tư duy “Why” và “How” để nhân viên hiểu gốc rễ vấn đề và xem xét trên nhiều khía cạnh. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu để giải quyết dứt điểm các vấn đề, làm tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Được học hỏi, phát triển liên tục

Đặc quyền khi gia nhập Big 4 là nhân viên sẽ được định hướng phát triển và hỗ trợ nhiệt tình. Bạn có thể thoải mái chia sẻ suy nghĩ của bản thân trong quá trình làm việc để cải thiện kỹ năng và nâng cao trình độ.

Bên cạnh đó, làm việc trong các công ty này bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc nhiều với khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Qua đó có thể học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia, mở rộng mối quan hệ trong môi trường làm việc.

Lý do khiến Big 4 kiểm toán được yêu thích

Lý do khiến Big 4 kiểm toán được yêu thích

Trở thành bệ phóng tốt cho sự nghiệp

Tham gia công ty đa quốc gia với các hoạt động trong nhiều lĩnh vực và mạng lưới khách hàng rộng khắp toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội tốt để bạn trau dồi kỹ năng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Có thể nói Big 4 kiểm toán sẽ là bệ phóng tốt nhất để bạn có sự nghiệp rộng mở.

Sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn

Big 4 sẵn sàng trả thù lao vô cùng hấp dẫn tương xứng với công sức nhân viên bỏ ra. Tùy vào từng công việc và vị trí mà nhân viên có thể nhận lương từ vài chục đến hàng tỷ đồng. Đây là một trong những yếu tố khiến nhiều người khao khát làm việc tại Big 4.

Big 4 sẵn sàng trả thù lao vô cùng hấp dẫn

Big 4 sẵn sàng trả thù lao vô cùng hấp dẫn

Luôn hướng tới chất lượng dịch vụ tuyệt vời

Chất lượng dịch vụ là yếu tố hàng đầu trong mọi hoạt động của Big 4. Đó là lý do họ luôn đặt ra tiêu chuẩn cao trong việc tuyển dụng và phát triển trình độ, kỹ năng của nhân viên.

Big 4 cũng hướng đến sự tuyệt vời và chất lượng nhất cho khách hàng bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất. Liên tục nghiên cứu và tìm ra giải pháp tối ưu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu về Big 4 ở Việt Nam và cơ hội ứng tuyển tiềm năng.

> Mời bạn đón đọc thêm các bài viết hay sau:

Cần đáp ứng điều kiện gì để gia nhập Big 4 kiểm toán?

Để có cơ hội trở thành nhân viên của Big 4, ứng viên cần đáp ứng những điều kiện sau.

Có bằng cấp chuyên môn phù hợp

Hầu hết Big 4 kiểm toán đều yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ liên quan đến các lĩnh vực tài chính, ngành kế toán hoặc các ngành tương tự. Tuy nhiên một số vị trí thực tập sinh không yêu cầu bằng thạc sĩ, điều này cho phép các ứng viên chưa có kinh nghiệm có thể ứng tuyển.

Yêu cầu đầu vào của Big 4 cũng có thể thay đổi theo vị trí công việc là khu vực của công ty.

Kết quả học tập nổi bật, điểm số tốt

Kết quả học tập nổi bật, cụ thể là điểm GPA cao cũng là một trong những cách tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Big 4 thường yêu cầu ứng yên có GPA tối thiểu là 3.0 trên thang điểm 4.0 để đo lường năng lực ứng viên. Tuy nhiên các công ty cũng xem xét hồ sơ dựa trên nhiều yếu tố khác như kỹ năng làm việc, kỹ năng mềm và thái độ.

Cần đáp ứng điều kiện gì để gia nhập Big 4 kiểm toán?

Kết quả học tập tốt sẽ đáp ứng điều kiện để gia nhập Big 4

Chứng chỉ chuyên ngành phù hợp với công việc

Các chứng chỉ chuyên ngành CMA, CPA, ACCA, CIA,… sẽ giúp ứng viên có lợi thế lớn trong quá trình ứng tuyển. Các công ty sẽ đánh giá cao những hồ sơ có chứng chỉ liên quan đến các lĩnh vực này. Bên cạnh đó nó cũng sẽ giúp ứng viên có thể nhận được thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung.

Kinh nghiệm làm việc

Một vài vị trí trong Big 4 kiểm toán sẽ yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm làm việc hoặc kinh nghiệm quản lý. Thông thường các công ty sẽ tuyển dụng chuyên gia có vài năm kinh nghiệm để ứng viên nhanh chóng tiếp cận, giải quyết vấn đề tốt hơn.

Big 4 kiểm toán có yêu cầu kinh nghiệm khi ứng tuyển

Big 4 kiểm toán có yêu cầu kinh nghiệm khi ứng tuyển

Kỹ năng khác cần trang bị

Ứng viên sẽ được đánh giá cao nếu sở hữu các kỹ năng mềm, cụ thể:

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng không chỉ với ngành kế toán, kiểm toán mà trong tất cả các lĩnh vực. Big 4 đòi hỏi ứng viên phải có khả năng tương tác với khách hàng, khả năng thuyết phục, giải thích và trình bày công việc tốt.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Dự án trong công ty thường sẽ được chia nhỏ cho các nhóm, mỗi thành viên cần trao đổi và hợp tác chặt chẽ với nhóm để đảm bảo hiệu quả công việc. Kỹ năng này sẽ bao gồm khả năng chia sẻ thông tin, tôn trọng ý kiến đồng nghiệp và giải quyết xung đột nếu có.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình kiểm toán sẽ thường xuyên xảy ra nhiều vấn đề phức tạp. Do đó ứng viên cần có khả năng suy luận, giải quyết vấn đề xuất sắc để đưa ra giải pháp làm tăng sự tin tưởng của khách hàng và đối tác.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Tính chất công việc và lượng dự án của Big 4 vô cùng nhiều đòi hỏi ứng viên phải hoàn thành công việc trong thời gian đã định mà vẫn phải đảm bảo chất lượng.
  • Trình độ ngoại ngữ: Ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu cho những ứng viên làm việc trong công ty đa quốc gia. Ứng viên cần có khả năng ngoại ngữ tốt để thực hiện công việc, đóng góp ý kiến và đưa ra giải pháp cho các vấn đề.
  • Tư duy phản biện: Công việc thuộc lĩnh vực kế toán, kiểm toán đòi hỏi ứng viên phải có khả năng đánh giá thông tin khách quan và logic. Tư duy phản biện sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn khi giải quyết vấn đề phức tạp.
Cần trang bị thêm kỹ năng khi ứng tuyển

Cần trang bị thêm kỹ năng khi ứng tuyển

Nhìn chung cơ hội làm việc tại Big 4 kiểm toán chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển mạnh mẽ kỹ năng của bản thân. Nếu bạn mong muốn trở thành nhân viên của Big 4, hãy không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng kiểm toán.

Trên đây là những thông tin về Big 4 kiểm toán, mong rằng những gì HRI chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về Big 4. Nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm và định hướng nghề nghiệp, hãy theo dõi HRI mỗi ngày để được cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé!

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: tuyển dụng FPT, Gearvn tuyển dụng, KiotViet tuyển dụng, Concentrix tuyển dụng, Canon tuyển dụng, GSM tuyển dụng, Axon tuyển dụng và Appota tuyển dụng.

Tham khảo cách viết email xin thực tập dễ dàng gây ấn tượng và hướng dẫn thực hiện nhật ký thực tập, báo cáo thực tập.

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers