• .
adsads
Untitled design 7 4
Lượt Xem 3 K

Alex có một bản CV vô cùng ấn tượng. Anh có điểm số xuất sắc khi còn ở trường Đại học, kinh nghiệm dày dặn với một chuỗi các dự án kỹ thuật được công nhận cũng như được đánh giá cao từ hai công việc trước đây. Tuy nhiên, khi anh phỏng vấn tại một công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ cao, công ty này đã từ chối anh. May mắn thay cho Alex, một nguồn tin không chính thống đã tiết lộ cho anh biết được lý do bị từ chối – một trong số những nhà tuyển dụng đã không đồng ý với quyết định lựa chọn anh. Hóa ra những nhà tuyển dụng đã đánh giá rằng Alex thiếu đam mê trong công việc. Anh ấy thiếu kinh nghiệm phỏng vấn nên khá yên lặng suốt buổi phỏng vấn, không nhiệt tình chia sẻ cách anh đóng góp cho các dự án trong CV của mình, và không thể hiện được sự hiệu quả mà các nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ở những ứng cử viên mạnh mẽ.

Alex trưởng thành ở Hồng Kông, nơi anh được dạy để khiêm tốn về thành tích của mình và dẫn đầu với những kết quả. Thế nhưng, thật không may, công ty anh đang phỏng vấn lại ở Hoa Kỳ. Những nhà tuyển dụng ở đây thường có một điểm mù: Họ tin rằng các ứng viên tràn đầy nhiệt huyết, đam mê sẽ mạnh dạn nói rất nhiều về thành tích họ đạt được. Alex cần phải tìm ra cách để truyền đạt được sự phấn khích và gắn bó với công việc trong cuộc phỏng vấn mà vẫn dung hòa được phong cách cũng như văn hóa làm việc nơi anh sinh ra.

 

Bắt đầu chia sẻ với lý do tại sao

Kinh nghiệm phỏng vấn cho thấy rằng hầu hết các bản CV và câu trả lời phỏng vấn là một danh sách dài liệt kê về những việc mà ứng viên đã làm nhưng lại không đào sâu vào việc giải thích lý do vì sao họ lại làm như thế. Alex thích tạo ra các phần mềm ứng dụng vì anh tin rằng công nghệ sẽ giúp thúc đẩy sự công bằng trong việc truy cập của mọi người. Cha mẹ anh đầu tư rất nhiều cho đam mê này, họ gửi anh vào học ở một ngôi trường ưu tú, bao gồm việc chuẩn bị sách giáo khoa và đồ dùng đắt tiền – những chi phí có thể giảm nhờ sự phát triển công nghệ. Động lực để Alex theo đuổi sở thích với công nghệ tuy cá nhân nhưng lại là tiền đề thúc đẩy niềm đam mê của anh ấy.

Trình bày về lĩnh vực bạn đầu tư nhiều thời gian

Đối với hầu hết các vị trí tuyển dụng, một ứng cử viên phù hợp trong mắt các nhà phỏng vấn ​​sẽ là người thông minh, làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả tốt. Còn một ứng cử viên đặc biệt sẽ chia sẻ với người phỏng vấn về khoảng thời gian và vị trí nơi anh ta đã vượt lên chính mình. Trong những năm cuối Đại học, Alex đã trốn dưới gầm bàn trong phòng thí nghiệm máy tính sau giờ học để anh có thể ở lại khi lớp đã đóng cửa và tiếp tục viết code. Sự chăm chỉ và khoảng thời gian anh bỏ ra cho đam mê đã được đền đáp. Một chương trình Alex viết đã được quản trị viên hệ thống tại trường Đại học của anh sử dụng để giúp điều hành phòng thí nghiệm hiệu quả hơn.

Chia sẻ về các sở thích của bạn

Kinh nghiệm phỏng vấn - Làm thế nào thể hiện sự đam mê của bạn?

Khi bạn đam mê một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ có xu hướng để đam mê này ảnh hưởng đến các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn. Alex thích lập trình tất cả mọi thứ. Anh thích tạo ra các chương trình máy tính ở trường, tại nơi làm việc và ở nhà. Chẳng hạn, anh thực hiện một dự án là chế tạo và lập trình một robot biết lấy bia. Trong cuộc phỏng vấn tiếp theo, Alex đã giới thiệu cho các nhà tuyển dụng xem các video về những con robot mà anh ấy chế tạo trong thời gian rảnh rỗi – chính nhờ các dự án được làm theo sở thích này đã góp phần thể hiện sự nhiệt tình và gắn bó sâu sắc với lĩnh vực mà Alex lựa chọn.

Chia sẻ về nơi bạn tình nguyện làm… miễn phí

Niềm đam mê và niềm tin có thể khiến bạn làm việc gì đó ngay cả khi nó không phải là một phần của công việc hoặc sở thích của bạn. Trong cuộc phỏng vấn tiếp theo, Alex đã kể một câu chuyện về việc đam mê của anh đã giúp cứu lấy những người vô gia cư tại một nơi trú ẩn. Do không gian hạn chế, nơi trú ẩn này chỉ có thể giới hạn việc cung cấp thứ ăn cho một trăm người vô gia cư một lúc và sau đó mới có thể đón nhận đợt khách tiếp theo vào mỗi tối. Đó là một cuộc cạnh tranh để có thể đảm bảo tiếp tế cho tất cả các người vô gia cư trong khoảng thời gian hạn hẹp. Alex nhận thấy nguyên nhân của sự chậm trễ này xuất phát từ đơn đặt hàng cho hai lựa chọn menu khác nhau và làm sao để phân phối chúng một cách chính xác nhất. Anh đã góp phần giúp nơi trú ẩn này mã hóa một chương trình hiển thị biểu đồ chỗ ngồi và mục menu đã chọn. Chương trình tăng hiệu quả phục vụ thêm 17 phút, giảm đi các lỗi cũng như sự thất vọng của những người vô gia cư khi phải chờ đợi.

Nhờ việc áp dụng các kỹ thuật này trong các cuộc phỏng vấn, Alex đã được một đối thủ cạnh tranh của một công ty từng từ chối anh tuyển vào làm việc. Ở nơi làm việc mới, anh đã làm việc một cách chăm chỉ, giành được năm bằng sáng chế và là một lập trình viên tài năng.

Đừng quá chủ quan mà bỏ qua yếu tố đam mê trong cuộc phỏng vấn công việc tiếp theo của bạn, chỉ bởi vì bạn không biết cách thể hiện các biểu cảm hay hành động nhiệt huyết như đập bàn khi chia sẻ về đam mê. Hãy tích lũy kinh nghiệm phỏng vấn cho mình và thể hiện để nhà tuyển dụng thấy được sự gắn bó với công việc trong cả lời nói và hành động của bạn. Hãy chia sẻ cho họ thấy rằng, niềm đam mê có thể đến từ các hình thức khác nhau và mang lại một kết quả ấn tượng – một kết quả tốt đẹp mà bạn đã hướng đến.

 

— HR Insider / Theo Harvard Business Review —

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

 

adsads
Bài Viết Liên Quan
Nghề SEO

Nghề SEO là gì? Những kỹ năng cần có và cơ hội thăng tiến cho người theo đuổi

Với sự phát triển không ngừng của internet và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trực tuyến, nghề SEO đã trở thành...

lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn là một lĩnh vực có triển vọng rộng mở cho...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn mang tính chiến lược cao, đặc biệt là...

Bài Viết Liên Quan
Nghề SEO

Nghề SEO là gì? Những kỹ năng cần có và cơ hội thăng tiến cho người theo đuổi

Với sự phát triển không ngừng của internet và sự cạnh tranh gay gắt giữa...

lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers