• .
adsads
Untitled design 28 2
Lượt Xem 11 K

Điều duy nhất bị khuyết đi trong ngữ cảnh trên là một cuộc trò chuyện đích thực. Khi bạn bước vào một cuộc phỏng vấn, như một thông lệ tiêu chuẩn, bạn mong đợi nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi mà bạn trả lời. Thế nhưng nhiều ứng viên không đặt câu hỏi tiếp theo để tiếp tục cuộc trò chuyện. Theo một nghiên cứu mới của các giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard Alison Wood Brooks, Karen Huang, Michael Yeomans, Julia Minson và Francesca Gino, những người có xu hướng chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng để tiếp nối câu chuyện thường dễ dàng chiếm được thiện cảm của nhà tuyển dụng hơn bởi tinh thần chủ động, một phong thái dễ gần, sự hiểu biết và thấu đáo trong ngôn ngữ và kỹ năng ứng xử trong giao tiếp.

Hầu hết các ứng viên đều có khuynh hướng “ngại ngùng”, rất ít bộc lộ hoặc chủ động đặt câu hỏi xuyên suốt buổi phỏng vấn. Một số người chỉ đơn giản là không đặt câu hỏi vì họ nghĩ rằng họ có thể bị coi là thô lỗ, xâm phạm hoặc không phù hợp.  Abhijit Bhaduri, cựu giám đốc học tập của Wipro và là tác giả của cuốn sách “Don’t hire the best” đã chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về vấn đề này. Qua đó, tác giả đã đề ra một số gợi ý thú vị về những câu hỏi mà bạn có thể “hỏi lại” nhà tuyển dụng trong các buổi phỏng vấn xin việc.

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Theo bạn thì phẩm chất quan trọng nhất của công việc này là gì?

Đây là một cách tuyệt vời để thu hút nhà tuyển dụng và tìm hiểu thêm về công việc và các kỹ năng cụ thể cần có để thực hiện công việc. Khi nhà tuyển dụng liệt kê ra những phẩm chất, hãy nghĩ về một số nhiệm vụ hoặc dự án cụ thể mà bạn đã thực hiện trước đó minh họa cho những phẩm chất đó. Sau đó thuật lại một ví dụ cho nhà tuyển dụng của bạn để cho họ thấy bạn có thể phù hợp như thế nào.

Những nhiệm vụ mà tôi sẽ phải làm với công việc này là gì?

Câu hỏi này giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của mình. Nó cho bạn biết trước những gì bạn nên tập trung vào khi bạn bắt đầu. Bạn có thể sử dụng thông tin này để được chuẩn bị tốt hơn khi bạn bước vào những thử thách mới.

Con đường sự nghiệp của tôi sẽ như thế nào trong vai trò này?

Câu hỏi này cho thấy bạn có thể quan tâm đến tổ chức này lâu dài. Các câu trả lời cho câu hỏi này cũng sẽ tiết lộ cách bạn có thể phát triển trong tổ chức.

Nếu tôi được thuê, người quản lý của tôi sẽ đồng hành cùng bước tiến của tôi như thế nào?

Khi hỏi câu hỏi này với nhà tuyển dụng, nó cho thấy rằng thực sự quan tâm đến công việc mà bạn sẽ làm và bạn muốn học hỏi, phát triển. Nhà tuyển dụng có thể chia sẻ một số chi tiết với bạn về cách đánh giá hiệu suất được thực hiện tại tổ chức. Nhà tuyển dụng có thể cho bạn biết về loại sáng kiến ​​mà anh ấy mong đợi bạn thực hiện, hoặc những cách mà bạn có thể đóng góp bên ngoài phạm trù công việc căn bản.

Bảng mô tả công việc và những yêu cầu viễn tưởng

Một số thách thức mà bộ phận này đang phải đối mặt là gì?

Phản hồi cho câu hỏi này có thể cho bạn biết rất nhiều về các khó khăn, thách thức mà bộ phận bạn ứng tuyển đang phải đối mặt, để từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về công việc tương lai. Nó cũng có thể giúp bạn nói về nơi bạn thấy các kỹ năng của mình phù hợp và cách bạn có thể đóng góp.

Những dự án lớn nhất mà tổ chức đã làm gần đây là gì?

Nó giúp biết phạm vi công việc, những thành tựu mà doanh nghiệp/ tổ chức tự hào và những ưu tiên chiến lược của công ty là gì.

Vai trò của tôi có yêu cầu tôi làm việc với bất kỳ phần mềm đặc biệt nào không?

Trong nhiều vai trò có hiểu biết sâu sắc về các sản phẩm Office tiêu chuẩn là đủ, nhưng một số vai trò có thể yêu cầu bạn sử dụng phần mềm được thiết kế riêng cho một nhiệm vụ cụ thể. Bằng cách tham gia một khóa học trực tuyến (thường là miễn phí), bạn có thể chuẩn bị tốt hơn để thành công trong vai trò của mình và có lợi thế hơn so với các đồng nghiệp. Đây cũng sẽ là lợi thế giúp bạn tự tin hơn khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Tôi sẽ làm việc với ai?

Câu hỏi này không chỉ cho bạn biết nhiều hơn về nhóm bạn sẽ làm việc cùng mà còn cho phép bạn quay lại và thực hiện một số nghiên cứu về nhóm (thông qua LinkedIn hoặc các ứng dụng mạng doanh nghiệp khác), nơi họ đến, bằng cấp của họ, và con đường sự nghiệp của họ trông như thế nào.

Xây dựng bảng mô tả công việc bớt viễn tưởng

Tại sao bạn thích làm việc ở đây?

Câu hỏi này tuy đơn giản nhưng dễ dàng gây được ấn tượng cực mạnh với nhà tuyển dụng và mang lại nhiều lợi ích cho bạn về sau. Là một ứng cử viên tiềm năng, nó cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về văn hóa tổ chức, không phải như được viết trên trang web của tổ chức, mà từ một người làm việc cho nó. Là một nhà tuyển dụng, khi bạn yêu cầu tường thuật lại trải nghiệm cá nhân, nó làm cho cuộc trò chuyện trở nên hấp dẫn và chân thực hơn.

Quan trọng hơn hết, hãy nhớ rằng luôn kết thúc cuộc trò chuyện bằng cách hỏi về những diễn biến tiếp theo của buổi phỏng vấn. Nó không chỉ nói với nhà tuyển dụng rằng bạn rất quan tâm đến vị trí ứng tuyển mà còn cung cấp cho bạn thông tin về các mốc thời gian quan trọng trong công tác tuyển dụng. Đặt câu hỏi tiếp theo trong một cuộc phỏng vấn sẽ là một cách tuyệt vời để ảnh hưởng đến cách người quản lý tuyển dụng cảm nhận về bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn dường như tham gia vào cuộc trò chuyện, lắng nghe tích cực và đặt câu hỏi!

>>> Xem thêm các bài chia sẻ về chủ đề liên quan:

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

 

— HR Insider / Theo HBR Ascend —

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
PCS đơn vị la gì

Giải mã PCS là gì? Ý nghĩa của PCS trong các lĩnh vực ứng dụng

PCS là một thuật ngữ đa nghĩa với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Từ việc kiểm soát quy trình sản xuất,...

Brochure la gì

Leaflet là gì? Đặc điểm, ưu điểm và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Leaflet là một công cụ tiếp thị truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, đang được các doanh nghiệp ưa chuộng. Với khả năng truyền...

Concept là gì? Quá trình tạo nên một Concept chuyên nghiệp

Concept là gì? Ý nghĩa và quy trình xây dựng Concept chuyên nghiệp

Chắc hẳn đã không ít lần bạn thắc mắc sao một sản phẩm lại trở nên nổi tiếng hay một bộ phim lại gây sốt?...

Lowkey là gì

Lowkey là gì? Cách để tỏa sáng mà không phô trương khi đi làm

Lowkey là gì? Phong cách sống lowkey trong công việc không có nghĩa là bạn phải ẩn mình hoàn toàn hay từ bỏ sự công...

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Đây là chỉ số được sử dụng rất phổ biến, giúp doanh nghiệp đo lường tổng giá trị của hàng hoá trên...

Bài Viết Liên Quan
PCS đơn vị la gì

Giải mã PCS là gì? Ý nghĩa của PCS trong các lĩnh vực ứng dụng

PCS là một thuật ngữ đa nghĩa với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực...

Brochure la gì

Leaflet là gì? Đặc điểm, ưu điểm và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Leaflet là một công cụ tiếp thị truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, đang...

Concept là gì? Quá trình tạo nên một Concept chuyên nghiệp

Concept là gì? Ý nghĩa và quy trình xây dựng Concept chuyên nghiệp

Chắc hẳn đã không ít lần bạn thắc mắc sao một sản phẩm lại trở...

Lowkey là gì

Lowkey là gì? Cách để tỏa sáng mà không phô trương khi đi làm

Lowkey là gì? Phong cách sống lowkey trong công việc không có nghĩa là bạn...

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Đây là chỉ số được sử dụng rất phổ biến, giúp doanh...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers