adsads
Lượt Xem 748

Góc nhìn từ Newbie: Cần quyền lợi cơ bản!

Dù là người mới đi làm chưa có kinh nghiệm thì Newbie vẫn cần đáp ứng những quyền lợi cơ bản của người lao động. Theo đó, 3 quyền lợi sau không được xem là “đòi hỏi” vì đó là quyền lợi chính đáng mà Newbie được nhận khi đi làm.

Lương thử việc ít nhất bằng 85% lương chính thức

Theo Điều 28 Bộ Luật Lao động 2012, lương trong thời gian thử việc do Newbie và doanh nghiệp thỏa thuận. Tuy nhiên phải đảm bảo ít nhất bằng 85% lương chính thức của vị trí này. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ quy định, sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng. 

Thời gian làm việc không quá 8 giờ/ngày, 48 giờ/tuần

Theo Điều 104 Bộ Luật Lao động 2012, thời giờ làm việc bình thường của Newbie không quá 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Nếu doanh nghiệp yêu cầu Newbie làm quá số giờ quy định trên, sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng.

Làm thêm giờ phải trả lương theo quy định

Nếu làm thêm giờ vào ngày thường, Newbie sẽ được hưởng 150% lương. Làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần sẽ được hưởng 200%, dịp lễ Tết được hưởng 400% lương.

Ngoài ra, làm thêm giờ vào buổi tối Newbie được trả lương như sau. Ngày thường là 210%, ngày nghỉ hằng tuần là 270%, dịp lễ Tết là 390%.

Nếu doanh nghiệp trả lương làm thêm giờ cho Newbie thấp hơn quy định, sẽ bị phạt từ 5 đến 50 triệu đồng.

=> Đây là một trong những quyền lợi cơ bản mà Newbie cần được đáp ứng khi đi làm. Tuy nhiên nếu Newbie đòi hỏi quá nhiều những điều vượt ngoài các quyền lợi cơ bản, trong khi năng lực và kinh nghiệm còn non yếu, thì trước tiên cần xem xét lại giá trị của bản thân bạn nhé.

Góc nhìn từ Doanh nghiệp: “Khi bạn không tạo ra giá trị, bạn chính là chi phí”

Với doanh nghiệp, nhân viên có giá trị là nhân viên có khả năng mang đến lợi ích cho công ty. Giá trị của một nhân viên được thể hiện thông qua 2 yếu tố chính sau:

Năng lực làm việc: Dù là người mới hay người có thâm niên làm việc lâu năm, chỉ cần có năng lực tốt là đã có giá trị. Các bạn Newbie biết vận dụng kiến thức được học và kỹ năng được rèn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sẽ “ghi điểm” trong mắt Sếp. Khi thấy Newbie làm được việc, lúc này không cần nhân viên đòi hỏi, Sếp đã chủ động khen thưởng và coi trọng bạn rồi.

Thái độ làm việc: “Thái độ quan trọng hơn trình độ”, câu này khá đúng khi áp dụng với Newbie. Dù các bạn giỏi đến đâu nhưng nếu thái độ làm việc không tốt thì bạn vẫn chưa thực sự có giá trị ở công ty. Ngược lại, tuy các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng thái độ làm việc tốt và luôn sẵn sàng học hỏi, sẽ là một nhân viên khá có giá trị trong mắt Sếp đấy.

Vậy nên hãy luôn có tinh thần học hỏi và sẵn sàng tiếp thu cái mới bạn nhé, vì bạn chưa có nhiều kinh nghiệm mà. Bên cạnh đó, cố gắng chủ động trong công việc, hợp tác tốt và hòa đồng với mọi người, hoàn thành tốt và đúng deadline mọi nhiệm vụ được giao…

Lúc này, dù bạn thiếu kinh nghiệm nhưng vẫn sẽ được Sếp trao nhiều quyền lợi xứng đáng với thái độ làm việc tâm huyết của bạn.

Thật rằng, “Khi bạn không tạo ra giá trị, bạn chính là chi phí”. Nếu đã không có kinh nghiệm, năng lực còn non kém thì không nên đòi hỏi quá nhiều ở công ty bạn nhé. Lúc này, bạn đang chính là chi phí của công ty đấy. Nên cố gắng tận dụng thời gian đầu để học hỏi tích lũy kinh nghiệm thay vì đòi hỏi quá nhiều quyền lợi cao hơn năng lực bản thân.

Trên đây là phân tích đa chiều xoay quanh vấn đề Newbie mới đi làm thiếu kinh nghiệm có nên đòi hỏi quá nhiều từ Doanh nghiệp. Hy vọng hữu ích với các bạn mới ra trường đi làm. Để các bạn trẻ biết nên đòi hỏi quyền lợi chính đáng nào, và không nên đòi hỏi gì khi năng lực lẫn kinh nghiệm còn non kém. 

Xem thêm: Các Sếp thường cần gì ở một nhân viên mới đi làm?

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Bí kíp có được 1000 Connections trên LinkedIn

Với những bạn Newbie đang tập tành sử dụng mạng xã hội việc làm LinkedIn, việc đạt đến con số hơn 1000 Connections chất lượng...

Những lỗi giao tiếp của người trẻ trong con mắt của người đi làm lâu năm

Với những người trẻ mới đi làm, một kỹ năng mềm rất quan trọng nhưng lại không được đầu tư trau dồi nhiều chắc hẳn...

Begin Again: Tìm việc lợi thế sau Tết từ con số 0 với 5 bí quyết sau

Sau Tết là thời điểm “cánh cửa tuyển dụng” mở rộng hơn bao giờ hết với hàng trăm cơ hội việc làm đa dạng. Song...

Có phải cần đủ kinh nghiệm mới được apply công việc mình yêu thích?

Bạn thích làm công việc này, ước làm công việc kia… nhưng mới ra trường thì làm sao đủ kinh nghiệm mà đòi apply?

Đi làm sau 6 tháng công ty mới đóng BHXH có đúng không?

Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh xã hội quan trọng, đặc biệt giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động khi...

Bài Viết Liên Quan

Bí kíp có được 1000 Connections trên LinkedIn

Với những bạn Newbie đang tập tành sử dụng mạng xã hội việc làm LinkedIn,...

Những lỗi giao tiếp của người trẻ trong con mắt của người đi làm lâu năm

Với những người trẻ mới đi làm, một kỹ năng mềm rất quan trọng nhưng...

Begin Again: Tìm việc lợi thế sau Tết từ con số 0 với 5 bí quyết sau

Sau Tết là thời điểm “cánh cửa tuyển dụng” mở rộng hơn bao giờ hết...

Có phải cần đủ kinh nghiệm mới được apply công việc mình yêu thích?

Bạn thích làm công việc này, ước làm công việc kia… nhưng mới ra trường...

Đi làm sau 6 tháng công ty mới đóng BHXH có đúng không?

Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh xã hội quan trọng, đặc biệt...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers