adsads
Shutterstock 2282292431 1
Lượt Xem 2 K

Để chọn avatar trên Facebook hay Instagram ưng ý đã khó, chọn ảnh CV lại càng khó hơn. Ảnh CV là phần quan trọng, tạo “mặt tiền” đẹp cho đơn xin việc của bạn. Một ảnh CV đẹp sẽ giúp bạn tạo được nhiều ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng, ngược lại nếu chọn không kỹ lưỡng sẽ khiến CV của bạn “mất điểm”. Vậy bạn đã biết cách chọn ảnh CV chuyên nghiệp chưa? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của ảnh ứng viên trong CV xin việc

Cũng giống với các thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc,… ảnh CV cũng là phần quan trọng tạo ấn tượng cho CV của bạn với nhà tuyển dụng. Điều này càng đúng với những người làm trong lĩnh vực truyền thông, marketing, thiết kế, thời trang,…

>>>Xem thêm: Cách tạo CV chuẩn

Tạo ấn tượng thông qua dấu ấn cá nhân

Trong bất cứ mọi việc, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Khi xem xét CV, chắc chắn điểm nhìn đầu tiên của các HR là ảnh CV. Vì thế, việc thêm ảnh vào CV sẽ giúp bạn xây dựng được hình ảnh cá nhân và tăng mức độ nhận diện cho bản thân.

Khi chọn được ảnh CV phù hợp, nhà tuyển dụng sẽ có hứng thú với những thông tin bên dưới. Qua đó, bạn đã “ghi điểm” được ngay từ bước đầu tiên đối với nhà tuyển dụng.

Ngoại hình là ấn tượng đầu tiên khiến nhà tuyển dụng chú ý

Ảnh CV giúp nhận diện thương hiệu cá nhân nhanh chóng trong mắt nhà tuyển dụng. Vì thế, bạn cần có cách chọn ảnh CV chuyên nghiệp, phù hợp với từng vị trí ứng tuyển. Nếu ảnh không chuyên nghiệp, không chỉn chu sẽ khiến nhà tuyển dụng không thiện cảm với bạn. Nhiều nhà tuyển dụng khó tính còn đánh giá rằng bạn là người thiếu cẩn thận, không nghiêm túc. Thậm chí bạn còn bị đánh trượt ngay từ vòng xét đơn nếu thiếu thận trọng trong việc chọn ảnh CV.

Tạo cảm giác tin tưởng cho CV

Một bức ảnh tuy nhỏ nhưng đủ uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp CV xin việc của bạn trông đẹp mắt, chất lượng và uy tín hơn. Đồng thời nhà tuyển dụng cũng có điều kiện để nhìn nhận ứng viên một cách chuyên nghiệp và chính xác hơn.

Tầm quan trọng của ảnh ứng viên trong CV xin việc

Ảnh CV giúp nhận diện thương hiệu cá nhân nhanh chóng trong mắt nhà tuyển dụng

>>>Xem thêm: Các font chữ cv

>>>Xem thêm: Cách đặt tên file cv

>>>Xem thêm: Phần mềm làm cv

Nên chọn bức ảnh như thế nào để thêm vào CV?

Tạo dáng chỉn chu, phù hợp với công việc

Một tấm ảnh CV chuyên nghiệp đồng nghĩa là bạn cần tạo dáng nghiêm túc. Bạn không nên sử dụng các biểu cảm và cử chỉ không phù hợp như: say Hi, bắn tim, thả tym,… Bạn cũng không cần phải căng thẳng như khi chụp ảnh hộ chiếu hoặc căn cước công dân. Thay vào đó, bạn chỉ cần chọn bức ảnh đứng nghiêm, hoặc ngồi chống cằm, nét mặt tươi tắn.

Trang phục lịch sự, đơn giản

Trong cách chọn ảnh CV, bạn hãy ưu tiên những tấm ảnh có trang phục đơn giản, gọn gàng và lịch sự. Trang phục có màu sắc đơn giản, kín đáo để tạo ấn tượng chuyên nghiệp với nhà tuyển dụng. Còn với các ngành nghề đặc thù như thời trang, thiết kế,… bạn nên chọn trang phục thể hiện cá tính riêng của mình.

Mái tóc gọn gàng

Nếu có mái tóc dài và hay để xõa, bạn đừng quên giữ cho đầu tóc gọn gàng khi chụp ảnh CV. Bạn có thể buộc cao hoặc vén ra sau tai, tránh cho tóc lòa xòa che hết gương mặt.

Nên chọn bức ảnh như thế nào để thêm vào CV

Một tấm ảnh CV chuyên nghiệp đồng nghĩa là bạn cần tạo dáng nghiêm túc

Bố cục ảnh dễ nhìn

Hãy chọn những bức ảnh có góc chụp chính diện, biểu cảm khuôn mặt thể hiện được sự nghiêm túc và tươi tắn vừa đủ, nhưng không quá lố và không quá nghiêm trang như ảnh thẻ. Đầu tóc gọn gàng, không che khuất khuôn mặt.

Màu phông nền ảnh phù hợp với màu CV

Thông thường, phông nền không cần phải nghiêm chỉnh như ảnh thẻ. Nhưng để chuyên nghiệp, bạn nên chọn những hình ảnh có phông nền đơn giản và tương thích với tone màu chủ đạo của CV.

Những điều cần lưu ý trong cách chọn ảnh CV để thêm chuyên nghiệp

Vị trí chèn ảnh phù hợp với CV

Không có bất kỳ nguyên tắc nào quy định vị trí chèn ảnh trong CV. Nhưng để gây ấn tượng, bạn nên đặt ảnh vào phần đầu của CV xin việc, nằm ở góc bên phải hoặc bên trái thông tin cá nhân của mình. Qua đó, thông tin trong CV sẽ được bố trí một cách gọn gàng và mạch lạc hơn.

Khuôn mặt nên chiếm 40- 50% diện tích ảnh

Khi chọn ảnh cho CV, bạn nên đảm bảo khuôn mặt của mình chiếm khoảng 40-50% diện tích của ảnh. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn rõ hơn và dễ dàng nhận ra bạn.

Lựa chọn ảnh có kích thước hợp lý

Kích thước ảnh CV phải phù hợp với CV xin việc mà bạn đang sử dụng. Bạn không nên sử dụng ảnh quá lớn hoặc quá nhỏ, vì sẽ gây mất cân bằng và chiếm vị trí của thông tin khác có trong CV. Thông thường người ta sẽ dùng ảnh có kích thước trung bình là 4*6cm để thêm vào CV. Vì thế, bạn hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với mẫu CV của mình nhé.

Nên chèn ảnh ở vị trí nào?

Các nhà tuyển dụng nói rằng, ứng viên nên chèn ảnh CV ở vị trí đầu trang – bên cạnh hoặc bên trên mục “Giới thiệu bản thân” và mục “Thông tin cá nhân”. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bố cục CV mà bạn có thể lựa chọn vị trí chèn ảnh sao cho phù hợp, vừa đảm bảo sự hài hòa cho các mục thông tin trong CV, vừa gây ấn tượng về “phần nhìn” cho nhà tuyển dụng, đồng thời thể hiện được tính sáng tạo và màu sắc cá nhân riêng của mình.

Những điều cần lưu ý trong cách chọn ảnh CV

Khi chọn ảnh cho CV, bạn nên đảm bảo khuôn mặt của mình chiếm khoảng 40-50% diện tích của ảnh

Một số lỗi thường gặp khi chèn ảnh CV

Chỉnh sửa ảnh quá tay

Bạn có thể chỉnh sửa một chút về màu sắc, ánh sáng, hoặc chỉnh lại khuôn mặt cho tươi tắn hay chỉnh lại đầu tóc cho gọn gàng hơn để bức ảnh CV trở nên chỉn chu hơn. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng phần mềm chỉnh sửa. Việc chỉnh sửa ảnh quá tay, khác xa với “bản gốc” sẽ khiến ảnh của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và thiếu nghiêm túc. Vì thế, bạn cần lưu ý điều này trong cách chọn ảnh CV của mình nhé.

Dùng ảnh thẻ để chèn vào CV

Nếu làm CV ứng tuyển vào các vị trí trong cơ quan nhà nước, bạn nên dùng ảnh thẻ để chèn vào. Còn các ngành nghề khác, bạn nên tránh. Bởi khi sử dụng ảnh thẻ với biểu cảm nghiêm túc, khuôn mặt có biểu cảm cứng ngắc sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy nhàm chán khi nhìn vào. Lúc này, họ có thể không có hứng thú để lướt các thông tin tiếp theo có trong CV xin việc của bạn.

Chất lượng ảnh kém

Một trong những sai lầm trong cách chọn ảnh CV là chất lượng ảnh kém. Điều này khiến nhà tuyển dụng không thể nhìn rõ khuôn mặt của bạn. Từ đó, ấn tượng ban đầu về bạn bị xấu đi và nguy cơ CV bị loại ngay vòng xét duyệt là rất lớn. Vì thế, bạn hãy chọn những bức ảnh có độ phân giải cao để đảm bảo ảnh của bạn sẽ hiển thị rõ nét khi được in hoặc hiển thị phóng to trên màn hình.

Sử dụng ảnh selfie, tạo dáng thiếu chuyên nghiệp

Những bức ảnh selfie “lung linh” có thể khiến bạn tự tin và hài lòng với vẻ ngoài của mình. Nhưng đối với các nhà tuyển dụng thì ngược lại. Họ không đánh giá cao những bức ảnh được tạo dáng với những kiểu không nghiêm túc. Một số nhà tuyển dụng khó tính còn đánh giá ứng viên thiếu tôn trọng họ và thiếu kỹ năng nộp đơn xin việc cơ bản. Nguyên nhân là do trang phục và cách tạo dáng trong những bức ảnh selfie bằng các app làm đẹp thường không phù hợp cho mục đích xin việc.

Ảnh có tỷ lệ không phù hợp, gây rối mắt

Bạn không nên dùng những bức ảnh gồm nhiều khung viền hay nhiều những chi tiết trang trí sẽ gây rối mắt khi nhìn vào. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bỏ qua những bức ảnh thiếu trang trọng như chữ lồng, nhãn dán,… trong CV của mình.

Cách chọn ảnh CV là một việc làm không tốn quá nhiều thời gian và công sức nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn đối với ứng viên và nhà tuyển dụng. Đối với ứng viên, ảnh CV đẹp sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Còn đối với nhà tuyển dụng, việc lựa chọn ảnh CV chuyên nghiệp sẽ giúp họ rất nhiều trong việc đánh giá hồ sơ xin việc và đánh giá ứng viên. Một bức ảnh đẹp, chỉn chu, có đầu tư sẽ góp phần tạo nên một CV xin việc có điểm nhấn, tạo được dấu ấn cá nhân của riêng bạn. Hy vọng những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công và sớm tìm được công việc mơ ước!

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Base tuyển dụng, NTQ Solution tuyển dụng, TMA Solutions tuyển dụng, EY Vietnam tuyển dụng, Bravo tuyển dụng, Tin Học Ngôi Sao tuyển dụng, Got It tuyển dụng, HPT tuyển dụng.

adsads
Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà cửa, nơi làm việc mà...

Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers