adsads
chu dong hay bi dong ban dang thuoc kieu nguoi nao 5
Lượt Xem 14 K

Bạn có cảm thấy những điều này rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của bạn không: ngáp, vươn vai; tắt báo thức; kiểm tra email; kiểm tra thông báo trên các trang mạng xã hội – đi tắm; ăn sáng khi đang đọc các bài viết trên điện thoại hoặc xem TV; lái xe đến chỗ làm việc và mở đài phát thanh hoặc podcast.

Tôi chỉ diễn tả thói quen buổi sáng rất bình thường của một người. Và nếu điều này giống với bạn, có thể bạn đang trong trạng thái bị động đấy. Đó thật sự là một vấn đề lớn trong chủ động hay bị động.

Chủ động hay bị động: bạn đang thuộc kiểu người nào?

Thói quen “phản ứng” sẽ khiến bạn khó thành công?

Thành công là việc cá nhân. Không ai có thể phác thảo nó cho bạn; và bắt bạn thành công. Bạn phải tự làm điều đó. Nhưng nếu bạn cứ mãi bận tâm đến yếu tố bên ngoài như: tin nhắn, mạng xã hội, hoặc tin tức nào đó – bạn sẽ không thể hướng mình theo cách bạn muốn. Đồng nghĩa bạn sẽ không hoàn toàn hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của mình.

Tác hại của thói quen phản ứng thường xuyên là bạn dễ dàng tìm kiếm sự hài lòng từ bên ngoài trong khi bạn thực sự cần tập trung vào mục tiêu của mình. Hãy thử làm một ví dụ nhé: Bạn vừa phát hiện ra cuộc họp của bạn đã bị huỷ và bạn có mười lăm phút tự do trước khi làm công việc tiếp theo. Bạn sẽ làm gì?

Nếu bạn phản xạ giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ tự động cầm điện thoại và lướt qua các tin nhắn cũng như các thông báo trên mạng xã hội. Nhưng nếu bạn tịnh tâm suy nghĩ về một ngày làm việc, thiền và viết ra nhanh các mục tiêu nhằm xây dựng sự tự tin cho mình. Nó sẽ giúp bạn tạo nên một nguồn năng lượng tích cực mà bạn không ngờ tới.

Tại sao cần phải rèn luyện để trở nên chủ động hơn.

Tôi đã từng sống một cuộc sống rất bình thường, nhưng đến khi tôi đã 22 tuổi và không có gì trong tay. Đó không phải là lỗi của ba mẹ tôi; đó là do tôi không kiên định. Bạn có thấy các thói quen buổi sáng được mô tả trong đoạn đầu tiên? Đó là thói quen của tôi. Thậm chí tôi ngồi không chẳng làm gì, chỉ phân tâm phản ứng lại từ việc này sang việc khác.

Với sự tăng trưởng không ngừng của mạng xã hội và tin nhắn trong những năm vừa qua, tôi đã tự rèn luyện bản thân để không còn bị phân tâm. Và nó bắt đầu bằng những việc đầu tiên vào buổi sáng.

Khi tôi quyết định thay đổi cuộc đời mình, tôi phải thật sự nghiêm túc khi mới thức dậy. Tôi không thể để bản thân mình bị lãng quên nữa, bởi vì không ai khác có thể cứu tôi khỏi những quyết định tồi tệ của mình. Vì vậy, tôi bắt đầu tập dần thói quen buổi sáng chủ động hơn. Và đây là cách mà tôi đã làm:

  1. Điều đầu tiên: Biết ơn.

Ngay khi thức dậy, tôi đã dành mười phút để suy nghĩ về những gì mình cảm thấy biết ơn. Thật khó khăn để chống lại sự cám dỗ của việc kiểm tra điện thoại. (Mẹo: để điện thoại của bạn ở bên ngoài phòng ngủ.) Nhưng lòng biết ơn làm tôi cảm thấy mình tập trung hơn. Nó như thể tạo ra cơ hội thực sự giúp tôi thành công mỗi ngày. Phản ứng đó truyền cảm hứng cho tôi hành động.

  1. Hình dung ra một ngày mới.

Một khi tôi đã có suy nghĩ tích cực với lòng biết ơn, tôi dành năm đến mười phút để tưởng tượng ra:

  • Tôi sẽ cảm thấy thế nào khi đã nỗ lực hết mình trong ngày: thành tựu, niềm tự hào, sự tự tin.
  • Những người tạo ra sự khác biệt trong công việc của tôi.
  • Chinh phục những ước mơ lớn một cách chuyên nghiệp và độc lập: tự chủ, giàu có, và mục đích rõ ràng.

tư duy Chủ động hay bị động

  1. Lập kế hoạch.

Trong suy nghĩ và hình dung của mình, tôi thường đưa ra cái nhìn sâu sắc về những gì tôi cần làm để đạt được ước mơ của bản thân. Vì vậy, tôi bắt đầu lập kế hoạch trong 10 phút cho 5 mục tiêu hàng đầu, và cũng để làm rõ những thói quen thành công của mình như tập thể dục, thiền, vv … làm theo những kế hoạch được vạch ra trong suốt cả ngày, nó đã giúp tôi chủ động hơn thay vì cắm đầu vào công nghệ, từ đó tôi cũng có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.

  1. Tập thể dục 30 phút.

Không có gì có thể thay đổi tâm trạng và tăng sự tự tin của bạn nhanh như tập thể dục. Sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng, tôi dành ra 30 phút để vận động: đi bộ, chạy bộ, đạp xe – bất cứ điều gì tôi cảm thấy cần nhất vào buổi sáng. Điều này giúp tôi có thêm năng lượng cũng như sự tập trung và tinh thần sẵn sàng nhất.

  1. Viết.

Sau khi thưởng thức một bữa sáng lành mạnh, tôi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc. Tôi không để cho bản thân mình có bất kỳ thời gian nào phân tâm, bởi vì tôi biết nếu tôi kiểm tra email, tin nhắn, và mạng xã hội, chắc chắn tôi sẽ không tuân thủ 100% theo kế hoạch ban đầu của mình. Vì vậy, việc đầu tiên của tôi luôn luôn là viết một bài báo hoặc một bài chia sẻ trước khi bắt đầu làm gì khác. Nó giúp tôi cảm thấy có ích, tự tin và tập trung. Sau khi hoàn tất, tôi có thể chuyển qua các công việc mà tôi đã lên kế hoạch trước giúp mọi thứ luôn suôn sẻ trong ngày.

Tổng kết lợi ích.

Với thói quen chủ động vào buổi sáng, tôi thấy cuộc sống thật tuyệt vời như những gì mà tôi đã hình dung: năng lượng, hưng phấn, và hoàn thiện. Những điều khiến tôi hạnh phúc và thành công mà tôi chưa từng được cảm nhận khi đi trên con đường cũ. Vì trong suốt thời gian ấy, tôi không bao giờ đạt được sự tự tin hoặc thành tựu nào.

Hơn nữa, tôi trở nên miễn nhiễm với phản ứng. Thay vào đó, tôi khao khát nhiều thành công hơn. Tôi đã lập thời gian biểu để kiểm tra tin nhắn. Nhưng ngay cả khi đọc rồi, tôi cũng không bận tâm – bởi vì việc kiểm tra tin nhắn hai lần trong một ngày nằm trong kiểm soát của tôi.

Sống có mục đích thông qua việc đặt mục tiêu và cắt giảm sự xao lãng, tôi đảm bảo nó sẽ giúp bạn có một cuộc sống mà bạn muốn.

Khi bàn về việc chủ động hay bị động, điều này thường phản ánh rõ ràng trong cách mà chúng ta tiếp cận cơ hội nghề nghiệp. Ví dụ, nếu bạn chủ động trong việc tìm kiếm việc làm cho tốt, bạn sẽ dễ dàng phát hiện các cơ hội như tìm việc lái xe TPHCM hoặc vị trí parttime phù hợp với nhu cầu của mình.

Ngược lại, nếu bạn chờ đợi cơ hội đến mà không chủ động tìm kiếm, bạn có thể bỏ lỡ các cơ hội hấp dẫn từ tuyển dụng Long Châu hoặc các chương trình Viettel tuyển dụng.

Thậm chí, nếu bạn đang tìm kiếm các cơ hội như phiên dịch tiếng Hàn hay phiên dịch tiếng Trung Quốc, việc chủ động sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy các công việc phù hợp. Đối với những người phụ nữ đang nữ cần tìm việc làm hoặc các vị trí trong tuyển dụng việc làm Phú Quốc, việc thể hiện sự chủ động trong tìm kiếm sẽ giúp mở rộng cơ hội hơn.

Cuối cùng, nếu bạn có kỹ năng purchasing, việc chủ động tìm kiếm các cơ hội sẽ giúp bạn nâng cao sự nghiệp của mình một cách nhanh chóng hơn.

— HR Insider —

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers