• .
adsads
Untitled design 3
Lượt Xem 4 K

Lương nghìn đô, chính sách phúc lợi cực kì hấp dẫn và lộ trình thăng tiến cực kì rộng mở,… Đó chính là nghề lập trình viên – IT. Đây được xem như là một trong những ngành nghề hấp dẫn và thu hút rất nhiều sinh viên tài năng khi vừa tốt nghiệp. Tuy nhiên, để có thể đạt được mức lương “nghìn người mơ ước”, các lập trình viên mới ra trường đều phải trải qua những khó khăn thuở bỡ ngỡ ban đầu với nghề.  

 

Áp lực gấp bội, căng thẳng gấp đôi 

Xác định làm lập trình viên đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với con số và hằng sa số bộ mã code suốt cả ngày dài làm việc. Một sai sót nhỏ nhất cũng đủ khiến toàn bộ công sức của bạn “trôi sông, đổ biển”. Vì thế, mỗi lần ngồi vào bàn làm việc là y như rằng người lập trình viên luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”. Đấy là chưa nói đến việc, phản hồi khách hàng đôi lúc ập đến cắt ngang luồng suy nghĩ của họ. Sẽ phải mất rất lâu để họ có thể quay trở lại guồng công việc một cách hiệu quả nhất.

 

Những bức tượng sống

Gọi họ như thế vì ngoài những lúc đi vệ sinh, pha cà phê hoặc dùng bữa trưa, rất hiếm khi nào ta thấy hình ảnh anh chàng/cô nàng IT rời khỏi vị trí của mình quá 5 phút. Trừ khi họ được công ty hỗ trợ một chiếc máy chạy bộ đặt bên cạnh bàn làm việc, bằng không thì anh/cô ấy sẽ chẳng bao giờ buồn rời khỏi ghế của mình. Một phần là vì họ không muốn mất đi luồng suy nghĩ của mình, một phần là họ muốn đảm bảo toàn bộ công việc được hoàn thiện trước khi rời khỏi văn phòng. Ít nhất để họ có thể dùng bữa tối cùng gia đình mà không dán mắt vào chiếc laptop bên cạnh.

 

Đánh mất khái niệm “cân bằng cuộc sống” 

Lập trình viên - Tập 2: Lương cao nhưng liệu có đủ khiến bạn “ao ước”?

Thời đại ngày nay, khái niệm “Work – Life – Balance” đang dần bị lấn áp bởi cường độ làm việc vô cùng căng thẳng. Người làm nghề IT cũng thế. Một lập trình viên IT của Google bắt đầu ngày làm việc của mình vào lúc 9h sáng và thường kết thúc sớm nhất là vào 10g tối.

“Tôi về nhà lúc 7 giờ tối với ba lô trên vai và máy tính được sạc đầy. Nếu tôi nhận được một thông báo lỗi trên đường về nhà tôi phải dừng lại, mở máy tính, truy cập vào hệ thống trong vòng 5 phút để gỡ lỗi. Khi tôi về tới nhà, một email cảnh báo lỗi có thể đang đợi tôi”. 

 

Ít khi có sự giao tiếp với thế giới bên ngoài 

Ai cũng mong rằng, đến công sở cũng giống như đặt chân vào ngôi nhà thứ 2 của mình. Nơi đó, mọi người vui vẻ, trò chuyện và kể cho nhau nghe mọi điều mà không phải giấu giếm bất kì cảm xúc gì. Tuy nhiên, điều đó rất hiếm khi xảy ra với một “người làm bạn thân với code, bạn tốt với lập trình”. Hãy nhìn vào thời gian biểu của một anh chàng lập trình viên cho một Startup tại Sillicon Valley: “Thức dậy, tắm. Mắc kẹt trên đường phố trong vòng một giờ. Tới công ty, không còn chỗ đỗ xe đẹp. Ăn sáng ngay tại bàn làm việc. Làm việc. Ăn trưa, Làm việc. Mắc kẹt trên phố trong vòng một giờ. Ngủ. Lặp lại. Vâng, thiên đường Silicon Valley”.  

Nghề nào cũng thế. Ở đâu cũng có những góc khuất riêng mà chỉ khi bạn đặt chân rồi mới có thể cảm nhận và thấm thía được. Tuy nhiên, phần thưởng xứng đáng nhất luôn dành cho người kiên trì, và có tinh thần vượt khó nhất. Kho báu phía bên kia cầu vồng đang chờ đợi những ai đủ can đảm để vượt qua cơn bão.

Bạn cũng làm được, những lập trình viên IT tương lai. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có một góc nhìn sâu sắc hơn về những góc khuất đằng sau vẻ hoàng nhoáng “nghìn đô” như bao người vẫn tưởng.  Cùng đón xem kì 3 của chuyên mục Giải Mã Ngành: Lập trình viên IT để tìm hiểu thêm về lộ trình thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn nhé.

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà cửa, nơi làm việc mà...

Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers