adsads
shutterstock 683524081
Lượt Xem 5 K

Nấc thang đầu tiên: Khởi động và chạy đà (trong khoảng 18-23 tuổi)

Ở mỗi độ tuổi, chúng ta sở hữu những khả năng trí tuệ lẫn tinh thần, vật chất khác nhau. Lựa chọn bước khởi đầu phù hợp là một điều vô cùng cần thiết. Trong độ tuổi từ 18 đến 23 tuổi, phần lớn chúng ta đang còn ngồi trên ghế nhà trường, còn nhận khoản hỗ trợ tài chính từ gia đình. Một số ít sở hữu một doanh nghiệp vừa và nhỏ hay bắt đầu dấn thân vào “startup”. Đây là thời điểm thích hợp để bạn tiến hành những bước khởi động hâm nóng người và chạy đà đầu tiên.

Thời gian này, bạn hãy trải nghiệm và khám phá thật nhiều để thấu hiểu đam mê, niềm yêu thích của bản thân. Cứ mạnh dạn chinh chiến và dấn thân vào những cuộc thi, tổ chức, câu lạc bộ,… thuộc những lĩnh vực mà bạn yêu thích. Điều này không những giúp bạn tìm ra khía cạnh nổi bật của mình mà còn là những bước đệm căn bản đầu tiên để bổ sung kiến thức, hoàn thiện bản thân và tiếp thu những kỹ năng cứng, mềm cần thiết khác. Một công việc bán thời gian cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể có cái nhìn cơ bản về thị trường lao động qua công việc này, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm cho công việc liên quan.

Nấc thang thứ hai: Khởi đầu (từ 23 đến 25 tuổi)

Độ tuổi ở nấc thang thứ hai chia làm hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất mang trong mình những ước mơ, hoài bão bùng cháy mãnh liệt. Bộ phận thứ hai còn mơ hồ, chênh vênh trong định hướng bởi lẽ nấc thang thứ nhất bạn đã không khởi động và chạy đà tốt. 

Khoảng thời gian này, dù bạn bắt đầu định hình khá khái quát được đam mê, năng lực của bản thân phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực nào hay còn mơ hồ, thì phần lớn bạn vẫn chưa có cơ hội thực sự vùi mình vào ngành nghề, lĩnh vực đó. Điều bạn cần làm là cứ làm việc, hành động, nhận xét và đánh giá bản thân không ngừng để trau chuốt và chỉnh sửa lại sao cho tiến bộ. Tại thời điểm này, bạn không nên để tâm đến mức thu nhập cá nhân bởi đây là lúc bạn đề cao kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy.

Nấc thang thứ ba: Senior (từ 25 đến 28 tuổi)

Nếu bạn đã dành thời gian cống hiến năng lực và công sức cho nấc thang thứ nhất, ắt hẳn bạn đã bước đến nấc thang thứ ba trong hành trình thăng tiến của mình. Khoảng thời gian vừa qua, bạn đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm làm việc và nắm chắc chuyên môn về ngành nghề mình đang theo đuổi.

Do đó, ở nấc thang này, điều bạn cần đặt ưu tiên lên đầu đó là thu nhập. Hãy bắt đầu để tâm đến lương thưởng, chế độ đãi ngộ và cơ hội thăng tiến nơi bạn làm việc. Đồng thời, không ngừng học hỏi kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp để kết nối mọi người để chuẩn bị cho một cấp bậc cao mới. Đây sẽ là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng nếu bạn sở hữu những ưu điểm vượt trội ngay từ khi còn là nhân viên bình thường và sẽ được cân nhắc bầu chọn làm quản lý vào một ngày không xa.

Nấc thang thứ tư: Tìm kiếm bạn đồng hành (từ 28 đến 35 tuổi)

Giai đoạn ở nấc thang này là giai đoạn mà bạn đã nếm đủ nhiều mùi vị đắng, cay, ngọt, bùi trong cuộc đời tuổi trẻ máu lửa, nhiệt huyết của mình. Bạn bắt đầu trưởng thành, nghiêm túc trong suy nghĩ về cuộc đời, chiêm nghiệm sâu sắc và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng đã tích lũy được một khoản tài chính nhất định. 

Người ta gọi độ tuổi từ 28 đến 35 là độ tuổi vàng của cuộc đời. Bởi lẽ cái “ngông”, cái nhiệt huyết và bản lĩnh trong bạn vẫn còn đủ để thử thêm những trải nghiệm mới, nhưng cũng là một chuyên gia kinh nghiệm dày dặn để tránh khỏi những sai lầm tuổi trẻ. Thời điểm này, hãy tập trung xây dựng, duy trì mối quan hệ xã hội tốt đẹp với mọi người. Họ sẽ là những người bạn đồng hành trong những dự án sắp tới, cũng có thể là những chuyên gia uyên bác đưa ra lời khuyên chân thành và đúng lúc khi bạn khó khăn, chán nản.

Nấc thang thứ năm: Chuyên gia (từ 35 đến 40 tuổi)

Bước vào độ tuổi 35 đến 40, bạn trở thành một chuyên gia trong cuộc sống lẫn công việc của mình. Nếu bạn khởi nghiệp từ sớm, thì tại thời điểm này bạn chính là một ông chủ dày dặn kinh nghiệm chinh chiến trên thương trường. 

Sự nghiệp, tài chính, vị trí công việc phù hợp và mối quan hệ xã hội rộng rãi là những gì bạn có vào lúc này. Bạn có thể bắt đầu tự thưởng cho mình những khoảng nghỉ, thư giãn, hưởng thụ thành quả sau bao nhiêu cố gắng đầy mồ hôi và nước mắt. Đó có thể là một chuyến du lịch xa, đến một miền đất mới, hoặc những thứ đắt đỏ mà bạn chưa mua được lúc còn trẻ. Hoặc đơn giản hơn, đó là dành thời gian cho gia đình nhỏ, gia đình lớn của mình. Chăm sóc và yêu thương họ, cũng là một cách để bù đắp nếu tuổi trẻ của bạn quá bận rộn và tất bật với công việc. 

Nấc thang thứ sáu: Người mang tầm ảnh hưởng  

Khi bạn ở nấc thang thứ sáu, đồng nghĩa với bạn đã thụ hưởng những tiềm lực, khả năng và thành tựu nhất định trong cuộc đời. Khi đó, mọi người bắt đầu công nhận sức ảnh hưởng của bạn và những suy nghĩ, phát ngôn lẫn hành vi của bạn sẽ có thể tác động lên cộng đồng, nếu bạn là một người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng đến xã hội, điển hình như các KOLs, chính trị gia, giám đốc doanh nhân thành đạt, diễn giả,… 

Không phải ai cũng đi đến được nấc thang này, và không phải ai cũng muốn bản thân là một người mang tầm ảnh hưởng ở nấc này. Vậy nên, thay vì ảnh hưởng đến người khác, hãy thử xem mọi thứ thuộc về bạn có sức ảnh hưởng đến bạn hay không, đã thoả mãn mục tiêu và khát vọng bấy lâu của bạn hay chưa?

Nấc thang thứ bảy: Vĩ nhân

Vĩ nhân là một người sở hữu những khả năng đặc biệt từ đạo đức đến năng lực và khả năng tác động đến xã hội. Tuy vậy, không ai là không thể trở thành vĩ nhân nếu bạn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ. Biết đâu được, bạn sở hữu những khả năng thiên tài chưa bộc lộ, có thể thay đổi và biến chuyển thế giới thì sao, đúng không nào?

Chúng ta, dù là ai, ở đâu hay sinh ra ở đất nước nào, đều sở hữu 24 giờ mỗi ngày, không hơn không kém. Sử dụng 24 giờ như thế nào, hiệu quả và khoa học ra sao mới là yếu tố tiên quyết đối với thành công và vinh quang của bạn. Hãy thấu hiểu bản thân, vạch ra con đường đi và đặt mục tiêu lớn nhỏ liên tục, thông qua 7 nấc thang thang thăng tiến trong sự nghiệp, để chinh phục những đỉnh cao rực rỡ bạn hằng mong ước.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp: 3 Tránh – 4 Dùng

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers