adsads
shutterstock 336673925
Lượt Xem 3 K

“Không biết đã bao nhiêu lần con người buông tay từ bỏ khi mà chỉ một chút nỗ lực, một chút kiên trì nữa thôi là anh ta sẽ đạt được thành công.”- Elbert Hubbard

Những cụm từ như “hình ảnh hanh phuc”, “phương pháp làm việc hiệu quả”, “balance life”, “cong thuc thanh cong”… thường là các hot search trên công cụ tìm kiếm hàng đầu Google. Vậy công thức thành công là gì? Làm sao để có một cuộc sống thành công nhưng vẫn cân bằng cuộc sống: “balance life”? Đâu là cách sắp xếp thời gian hiệu quả trong công việc?

Chúng ta không ngừng đặt câu hỏi tương tự và đi tìm câu trả lời cho nó thông qua những trải nghiệm của chính bản thân, qua những lời khuyên từ những hiền nhân lỗi lạc để tiến đến được thành công và vinh quang chói lọi. Nhìn chung, thành công đòi hỏi một quá trình khổ luyện và cố gắng rất nhiều. Với mỗi người, đích đến “thành công” có thể không giống nhau, song nhìn chung đều hướng tới một cá thể hoàn thiện và phát triển về nhiều mặt. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn 7 công thức thành công bạn có thể áp dụng vào cuộc sống. 

Công thức thành công là thấu hiểu đam mê và năng lực bản thân

Chúng ta cần xác định được đam mê và năng lực của bản thân và cần phải biết rằng: Đam mê phải phù hợp với năng lực của bạn. Sự yêu thích là yếu tố thúc đẩy bạn hành động và cố gắng phát triển những thế mạnh, áp dụng những kiến thức, kỹ năng của bản thân vào cuộc sống. 

“Cá thì giỏi bơi còn mèo thì giỏi bắt chuột”. Mỗi chúng ta đều có những thế mạnh, năng khiếu riêng. Thấu hiểu bản thân còn giúp bạn định hướng chính xác con đường mình sẽ đi trong tương lai. Đồng thời, phát huy những lợi thế và cải thiện những khuyết điểm, yếu thế của mình. Thực tế, những danh nhân lỗi lạc trên thế giới thành công không phải vì họ giỏi sẵn mà vì họ xác định được năng lực, khám phá được bản thân  và tìm ra con đường đúng đắn để phát triển nó.

Mỗi chúng ta đều là những cá thể khác biệt, với những màu sắc riêng, nhiều khi đến bản thân ta còn chưa khám phá hết. Đừng vì những nhận xét, đánh giá phiến diện của người khác làm bạn chùn bước, hạ thấp giá trị bản thân mình.

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch

Mục tiêu là tiêu chí đi kèm với lập kế hoạch, là bước quan trọng và bắt buộc có trong bất kỳ dự án, công việc nào. Mục tiêu giúp bạn định hướng rõ ràng hơn những gì mình sẽ phải làm trong thời gian ngắn hạn, dài hạn sắp tới. Sử dụng mục tiêu như một công cụ để bạn hoạch định được việc sử dụng, khai thác thời gian, năng lực và tài nguyên của bạn sao cho trong thời điểm đó trong tương lai, bạn đạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu cũng cần phải thực tế, hợp lý và đúng đắn với những gì bạn đang có. Những mục tiêu nhỏ cụ thể trong một mục tiêu lớn sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh tổng thể rõ ràng hơn.

Sau khi đặt mục tiêu, việc tiếp theo bạn cần làm là lập kế hoạch. Bạn có thắc mắc tại sao chúng ta phải lập kế hoạch và đâu là cách làm kế hoạch hiệu quả? Hãy cùng tham khảo những gợi ý các bước cách viết bản kế hoạch sau đây:

    • Bước 1: Xác định mục tiêu
    • Bước 2: Xác định nội dung của công việc.
    • Bước 3: Xác định công việc đó được thực hiện ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện.
    • Bước 4: Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc.
    • Bước 5: Tập trung thực hiện kế hoạch.
    • Bước 6: Linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch.
    • Bước 7: Kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch.

Thành công là khi tinh thần không khuất phục trước thất bại

Trước khi bắt đầu công việc gì bạn cũng hãy vững vàng tinh thần để đối diện với những rủi ro, thất bại. Dám hành động, dám đón nhận thất bại và đứng lên để rút ra được những bài học cần thiết cho bản thân là một yếu tố rất quan trọng trong việc vươn tới thành công. Việc chỉ dừng lại ở suy nghĩ, chỉ dám mơ mà không dám thực hiện sẽ chỉ là vô nghĩa. Vì vậy, hãy bắt tay vào ngay lập tức, không được trì hoãn và tinh thần, ý chí quyết tâm cao độ để hoàn thành nhiệm vụ.

Sự thành công và cái nhìn đầy ngưỡng mộ của thế giới dành cho biểu tượng Ai Cập với những nỗ lực vô cùng lớn lao, vĩ đại của người dân nơi đây là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần không khuất phục trước thất bại.

Không ngừng học hỏi và bổ sung kiến thức, kỹ năng

Tinh thần cầu tiến và ham học hỏi sẽ giúp bạn bước nhanh hơn trên con đường tiến tới thành công. Học hỏi từ những thất bại của người khác, từ những lời khuyên và kinh nghiệm quý báu của tiền bối đi trước về các ý tưởng cải tiến công việc đồng thời bạn còn phải luôn lắng nghe những đóng góp, ý kiến từ người khác để sửa đổi. Kiến thức là biển mênh mông vô hạn, do đó hãy luôn trau dồi chúng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Thế giới hiện đại 4.0 mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội rộng mở hơn để bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống lẫn công việc.

Trau dồi mối quan hệ xã hội

Mối quan hệ xã hội cũng là yếu tố cần thiết hỗ trợ chúng ta trên con đường thành công. Việc xây dựng cho bản thân một mạng lưới các mối quan hệ sẽ giúp ích các bạn rất nhiều trong công việc. Họ sẽ là những người bạn đồng hành, những vị tiền bối giàu kinh nghiệm, những hình ảnh biểu tượng của thành công hay hình ảnh hạnh phúc mà bạn có thể lấy làm tấm gương sáng để noi theo.

Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng hỗ trợ để phát triển mối quan hệ xã hội. Hãy tự tin, mạnh dạn thể hiện bản thân trước đám đông và truyền đạt đúng những ý tưởng, giá trị bạn muốn truyền tải cho mọi người.

Xây dựng lòng tin và chữ tín 

Trong công việc, bạn cần phải luôn giữ cho bản thân hình ảnh nghề nghiệp tốt đẹp. Không ngừng giữ chữ tín và xây dựng lòng tin của mình đối với đồng nghiệp, bạn bè, cấp trên sẽ giúp xây dựng những suy nghĩ tích cực và cảm tình của họ đối với bạn. Hãy là một người luôn thành thật, hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline và xây dựng hình ảnh về nghề nghiệp thật tốt đẹp bạn nhé! 

Làm chủ cảm xúc và dành thời gian cho bản thân

Cuộc sống không bao giờ suôn sẻ và màu hồng. Những lúc thất bại đôi khi khiến bạn chán nản, chùn bước. Điều bạn cần có là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Bạn cần làm chủ những cảm xúc tiêu cực của mình và có niềm tin vào bản thân.

Ngoài ra, bạn cần dành thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi, giữ gìn sức khoẻ và bổ sung năng lượng cho bản thân. Con người không ai có thể luôn làm việc và nỗ lực, có những lúc ta cần nghỉ ngơi một chút để lấy lại tinh thần cho những chặng đường tiếp theo.

Thành công không phải là một đích đến, mà là quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng. Hy vọng bài viết về chủ đề 7 công thức thành công bạn có thể áp dụng vào cuộc sống trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi được những bài học ý nghĩa và giá trị để tiến gần hơn với thành công rực rỡ.

> Xem thêm: Bạn đã biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên?

— HR Insider/Biên soạn theo nhiều nguồn—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản ngân...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội tuyệt vời để tạo ra những nội dung sáng tạo,...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng tăng, Video Editor đang trở thành một nghề nghiệp hấp...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính. Để hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan
3 cách thức sao kê ngân hàng nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sao kê nhanh chóng và chính xác

Sao kê ngân hàng là một công cụ quan trọng giúp bạn theo dõi các...

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Top 11 ý tưởng content Trung thu ấn tượng

Trung thu không chỉ là dịp lễ hội truyền thống mà còn là cơ hội...

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Video Editor là gì? Vai trò và yêu cầu của một Video Editor chuyên nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu nội dung video ngày càng...

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Bond là gì? Tìm hiểu về trái phiếu và cách phân loại

Trái phiếu hay còn gọi là Bond, là một trong những công cụ đầu tư...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers