adsads
Untitled design 2020 12 18T161923.252
Lượt Xem 2 K

Thật là một năm đầy những khó khăn và thử thách, mang lại cho cuộc sống và công việc của chúng ta nhiều sự thay đổi bất ngờ – và làm việc tại gia cũng là một trong số đó. Nơi tôi đang làm việc, InHerSight – một tổ chức được rất nhiều chị em phụ nữ ủng hộ và lấy điều đó làm tự hào, thì chính sự bất ổn của này lại mở ra một cơ hội có một không hai khác. Mặc dù chúng tôi vẫn đều đặn thu thập các dữ liệu thuộc quyền sở hữu, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thăm dò ý kiến từ các nhân viên nữ và các nhà tuyển dụng nữ trong một tình huống phát sinh nhanh như vũ bão như thế này. Tất cả kiến thức mà chúng tôi có được dường như đã thay đổi một cách hoàn toàn!

Kể từ tháng 3, chúng tôi đã thực hiện gần 20 cuộc khảo sát và nghiên cứu (vẫn còn tiếp tục) về cơn đại dịch, làm việc từ xa và tại chỗ, các công ty phản hồi với sự phân biệt chủng tộc như thế nào, các bà mẹ phải làm việc ra sao trong tình huống hiện tại, vân vân và vân vân. Từ những dữ liệu đó, chúng tôi đã biết được những gì mà chủ doanh nghiệp cần tiếp tục làm nhằm thu hút và giữ chân nhân tài. Bước sang thềm năm mới 2021, ba câu hỏi sau đó chính là những gì mà nhà tuyển dụng – và thậm chí là cả những nhà lãnh đạo, cần biết đáp án để có thể hỗ trợ toàn bộ nhân lực hiện tại của mình.

Những giải pháp an toàn nào công ty đã có sẵn – hoặc đang có sẵn – để có thể bảo vệ nhân viên tốt trong đại dịch?

Chẳng biết khi nào thì đại dịch COVID-19 mới thật sự chấm dứt. InHerSight đã khảo sát gần 2,000 phụ nữ rằng liệu họ sẽ đánh giá công ty mà họ mong muốn dựa trên sự chuẩn bị của công ty đối với cơn đại dịch hay không. 69% trả lời có. Mối quan tâm hàng đầu của họ là gì? 34% phụ nữ cho rằng họ sẽ đánh giá dựa trên những giải pháp an toàn mà công ty tiến hành thực hiện – ví dụ như kiểm tra nhiệt độ, yêu cầu đeo khẩu trang sau khi doanh nghiệp mở cửa trở lại

Mối quan tâm trên thậm chí còn dễ dàng đánh bại các yếu tố khác mà chúng tôi nghĩ rằng nó cũng quan trọng không kém; ví dụ như liệu công ty cho nghỉ việc không lương hay chấm dứt hợp đồng lao động (15%), cho nghỉ phép có trả lương (19%), nếu và khi nào thì công ty đóng cửa (18%), hoặc khi nào thì công ty mở cửa trở lại (15%). Nói cách khác, hãy bảo vệ sức khỏe của nhân viên và chính danh tiếng của công ty bạn từ ngay lúc này! Những ứng cử viên tiềm năng đang quan sát bạn từ xa đấy.

3 câu hỏi mà mọi nhà lãnh đạo cần trả lời để chuẩn bị cho năm 2021

Quy trình tiếp nhận và đào tạo nhân viên mới sẽ diễn ra như thế nào?

Chính bản thân việc phỏng vấn và tuyển dụng từ xa đã mang nhiều thử thách, nhưng nhân sự mới sẽ gia nhập tổ chức ra sao khi họ chưa được trực tiếp gặp gỡ ai hay thậm chí là được nhìn thấy nơi làm việc của mình? InHerSight đã hỏi trên 1,500 phụ nữ rằng họ quan tâm nhất điều gì khi bắt đầu tìm kiếm một công việc mới trong tình thế hiện tại. Câu trả lời được đào tạo và được chỉ dẫn tất tần tật một cách nhanh chóng chiếm con số 45%, cao hơn cả những mối quan tâm khác như mối quan hệ đồng nghiệp (7&) và sự bình ổn của công ty (19%).

Chúng tôi đã phân tích dữ liệu theo cách này: Đó là yếu tố tác động đến đường cong học tập của công ty, nơi mà những tính chất mới mẻ luôn luôn hiện hữu và đồng nghiệp có thể hỗ trợ bất cứ khi nào cần thiết. Nhưng khi mọi người online, thì việc thăm hỏi quan tâm cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Đối với nhân viên mới – người chưa hề biết vai trò của tất cả mọi người là gì, và họ cũng có thể ngại để mở lời trước; thì nhà tuyển dụng nên sắp xếp thời gian sẵn nhằm tổ chức các buổi đào tạo cũng như trả lời các thắc mắc từ họ. Đó chính là cho họ một sự củng cố và chắc chăn hơn đấy!

Liệu ứng viên có được quyền lựa chọn làm việc từ xa không giới hạn hay không?

Rất nhiều công ty đang phải giải quyết những câu hỏi liên quan đến làm việc tại nhà sau cơn đại dịch. Tuy nhiên, dù cho công ty của bạn chọn cách giải quyết như thế nào (làm tại nhà cho đến thứ 3, làm tại nhà cho đến khi có vắc-xin, làm tại nhà mãi mãi), thì hãy lượng trước những mong đợi mà người ứng tuyển có thể hỏi. Theo khảo sát của InHerSight cho chủ đề này, 50% của hơn 1,000 phụ nữ trả lời rằng họ muốn được làm việc tại gia toàn thời gian sau dịch, và 47% nói rằng họ muốn làm việc bán thời gian. Chỉ 3% không có mong muốn làm việc tại gia mà thôi.

Điều này thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Donald Thompson – CEO của tập đoàn tư vấn The Diversity Movement nói với chúng tôi rằng: “Sẽ rất khó khăn cho các công ty khi phải quay lại với cấu trúc cũ, trong khi mô hình làm việc tại gia giờ đây có thể đem lại nhiều năng suất hiệu quả hơn”. Nếu bạn có thể làm được bây giờ, tại sao lại không tiếp tục phát huy trong tương lai? Chỉ có bạn mới biết được đáp án cho câu hỏi này mà thôi.

–HR Insider/Theo Fast Company–

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Nâng cao chỉ số AQ cho nhân viên, nhà quản lý cần làm gì?

Chỉ số AQ (Adversity Quotient) hay còn gọi là chỉ số vượt khó, là một thước đo quan trọng đánh giá khả năng của con...

Sếp cần làm gì cho những lần "thất bại" của nhân viên?

Khi tâm lý nhân viên ngày càng dễ bị tổn thương trong môi trường làm việc căng thẳng, vai trò của người lãnh đạo càng...

Những điểm "tắc nghẽn" trong quy trình tuyển dụng mà HR cần lưu ý

Tuyển dụng là một trong những công việc quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức nào, và việc có một quy trình tuyển...

Đồng hành cùng nhân sự mới, làm thế nào để sếp xây dựng niềm tin?

Niềm tin đóng vai trò nền tảng quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả giữa sếp và nhân viên....

Top 6 chỉ số quan trọng để đánh giá quy trình tuyển dụng

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc sở hữu một quy trình tuyển dụng hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng trong...

Bài Viết Liên Quan

Nâng cao chỉ số AQ cho nhân viên, nhà quản lý cần làm gì?

Chỉ số AQ (Adversity Quotient) hay còn gọi là chỉ số vượt khó, là một...

Sếp cần làm gì cho những lần "thất bại" của nhân viên?

Khi tâm lý nhân viên ngày càng dễ bị tổn thương trong môi trường làm...

Những điểm "tắc nghẽn" trong quy trình tuyển dụng mà HR cần lưu ý

Tuyển dụng là một trong những công việc quan trọng nhất đối với bất kỳ...

Đồng hành cùng nhân sự mới, làm thế nào để sếp xây dựng niềm tin?

Niềm tin đóng vai trò nền tảng quan trọng trong việc xây dựng mối quan...

Top 6 chỉ số quan trọng để đánh giá quy trình tuyển dụng

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc sở hữu một quy trình tuyển dụng...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers