• .
adsads
1004.5.1
Lượt Xem 6 K

Việc chuyển từ mô hình phỏng vấn mặt – đối – mặt quen thuộc sang phỏng vấn qua màn hình khiến nhiều bạn gặp không ít trở ngại trong việc thích ứng. Thậm chí nhiều bạn còn vì ngại ngùng mà đánh mất cơ hội đã mong chờ từ lâu.

Hãy cùng HR Insider khắc phục những nhược điểm của kiểu phỏng vấn này và trở thành ứng viên hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Sắp xếp thời gian phỏng vấn

Thay vì đợi chờ lịch phỏng vấn từ nhà tuyển dụng cho buổi phỏng vấn online sao bạn không tự đề xuất một khung giờ phù hợp với bản thân? Việc chủ động giúp bạn có thêm thời gian chuẩn bị thay vì để mọi thứ diễn ra trong gấp rút. Và nếu có nhiều cuộc phỏng vấn online, hãy sắp xếp một cách tinh tế trong cùng ngày để tiết kiệm thời gian nhé!

Bên cạnh đó, thời gian phỏng vấn cũng cần phải cực kì lưu ý. Vì đã có rất nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười” khi hiểu nhầm khung giờ phỏng vấn. Hãy chắc chắn rằng bạn và nhà tuyển dụng đều thống nhất về một thời điểm chính xác nhé! 

Đừng quên nhắc nhở bản thân bằng cách ghi chú vào lịch bàn và cả lịch trên điện thoại nữa.

 

2. Sẵn sàng với các tài liệu cần thiết

Dù là phỏng vấn online thì bạn cũng không thể bỏ qua công đoạn chia sẻ về quá trình làm việc của bản thân. Bạn hãy chuẩn bị kỹ càng các tài liệu cần thiết như bản mô tả cá nhân, công việc hay các thông tin về công ty đang ứng tuyển ngay cạnh bên để tiện tham khảo. 

Mặc dù đây là các thông tin cá nhân mà bạn đã quen thuộc nhưng có thể vì một phút căng thẳng, bạn sẽ trả lời không được tự nhiên. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ độ trung thực của bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả. Vì vậy, hãy nhớ thủ sẵn bên mình các “phao cứu sinh” này nhé, sẽ không bao giờ thừa đâu!

 

3. Chuẩn bị các câu trả lời 

Về cơ bản, phỏng vấn online không khác gì phỏng vấn thường nên bạn cần phải chuẩn bị trước những câu hỏi mà chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ hỏi. Việc chuẩn bị trước các câu trả lời trong đầu sẽ giúp bạn tự tin hơn cũng như ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng nhờ sự nhạy bén và chỉn chu. 

Bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn online?

>>Tham khảo thêm tại: Đừng bao giờ nói 11 điều này trong buổi phỏng vấn xin việc thêm ở đây

>>Tham khảo thêm tại: Cách trả lời phỏng vấn ấn tượng cho các câu hỏi tình huống

 

4. Kiểm tra các thiết bị thật kỹ càng 

Thực tế là sự thành công của cuộc phỏng vấn trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị kỹ thuật. Nếu bắt đầu buổi phỏng vấn và nhà tuyển dụng không nghe thấy hoặc không nhìn thấy bạn thì dường như đó là một điểm trừ trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn phải tốn thời gian để xử lý những lỗi đó và điều này dường như làm lãng phí thời gian của cả đôi bên. Hơn thế nữa, điều đó sẽ làm bạn trông thiếu chuyên nghiệp và được đánh giá là không chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn.

Ngoài ra, hãy sử dụng tai nghe và micro để buổi phỏng vấn của bạn trở nên suôn sẻ hơn. Tai nghe sẽ cải thiện âm thanh theo hai cách: bạn sẽ nghe rõ hơn âm thanh từ nhà tuyển dụng và tránh âm thanh bị vọng lại âm thanh to hơn và gần với tai của bạn, âm thanh nền trong phòng cũng giảm đi đáng kể; và tránh âm thanh vọng lại. Bên cạnh đó, hãy để micro gần miệng để nhà tuyển dụng có thể nghe bạn rõ hơn. Điều này sẽ giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn và góp phần quan trọng vào sự thành công của buổi phỏng vấn.

Đừng để yếu tố về thiết bị kỹ thuật ảnh hưởng đến cuộc phỏng vấn của bạn. Hãy tiến hành kiểm tra kỹ các thiết bị của mình bằng cách gọi thử cho một ai đó, họ sẽ góp ý cho bạn về chất lượng hình ảnh và âm thanh khi nhận được cuộc gọi.

 

5. Trang phục gọn gàng, lịch sự

Ấn tượng đầu tiên trong mắt nhà tuyển dụng là hình ảnh của bạn. Lựa chọn trang phục lịch sự cũng mà một vấn đề bạn cần lưu ý dù chỉ là phỏng vấn trực tiếp.

Việc quan tâm đến trang phục của mình cũng là một cách thể hiện sự chuyên nghiệp và sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng. Không nhất thiết bạn phải mặc nguyên một bộ vest giữa trời hè nóng nực, nhưng ít nhất bạn cũng không nên diện áo thun rộng thùng thình. Hãy nhớ tiêu chí chọn trang phục cho các buổi phỏng vấn là lịch sự, trang nhã và phù hợp. Trong đó, nên tránh lựa chọn màu trắng bởi đây là màu sắc có thể khiến nhà tuyển dụng khó tập trung vào cuộc hội thoại.

 

6. Không gian yên tĩnh, phù hợp

Hãy sắp xếp cho mình một không gian phỏng vấn ngăn nắp điều đó sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được mức độ quan tâm mà bạn dành cho công việc  ra sao. Một không gian gọn gàng, sạch sẽ và thoáng đãng sẽ toát lên tính cách cá nhân giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, dọn dẹp mọi thứ thật tươm tất, đảm bảo bạn đang ngồi trong một không gian tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên; tránh ngồi ở những nơi thiếu ánh sáng hoặc nơi có nhiều người qua lại, ồn ào.

 

7. Phong thái chuyên nghiệp

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp, bạn sẽ cho phép bàn tay của bạn di chuyển khi nói chuyện, và đây là điều bạn nên làm trong cuộc phỏng vấn trực tuyến. Đừng ngồi đó với hai bàn tay để trên bàn như thể bạn đang bị “tra hỏi” hoặc đặt tay xuống bên cạnh giống như đang chụp ảnh thẻ. Tư thế của bạn nên thể hiện rằng bạn đang khá thoải mái nhưng vẫn giữ được chăm chú, tập trung.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn online?

Việc ngồi một mình trong không gian quen thuộc có thể làm bạn quên rằng mình đang trong buổi phỏng vấn, dẫn đến nhiều hành động như ngồi dựa vào ghế thoải mái, ngồi khom lưng, ngọ nguậy liên tục, vắt chân, khoanh tay hay gãi đầu… Chỉ một hành động nhỏ thôi đã khiến nhà tuyển thấy sự thiếu tự tin và chuyên nghiệp của bạn và cũng là bằng chứng để nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn so với các đối thủ khác. Ngược lại, một tư thế ngồi thẳng lưng nghiêm túc sẽ tỏa ra thông điệp của sự vững vàng, tự tin và khiến nhà tuyển dụng thêm tín nhiệm bạn.

Ngoài ra, hãy nở một nụ cười hòa nhã; đừng xuất hiện trên màn hình với nụ cười toe toét. Đều này đôi khi sẽ tạo ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Khác với phỏng vấn trực tiếp, việc nhà tuyển dụng và ứng cử viên có thể gặp gỡ và đánh giá sơ bộ dựa trên ngoại hình, tính cách. Phỏng vấn online thì mọi chuyện vẫn là một ẩn số. Nhưng đừng quá lo lắng vì thực tế, phỏng vấn online không quá khác biệt với phỏng vấn thông thường. Hãy chuẩn vị mọi thứ thật chu đáo để buổi phỏng vấn được diễn ra tốt đẹp và tự tin thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong buổi phỏng vấn sắp tới. 

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà cửa, nơi làm việc mà...

Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers