• .
adsads
0903.11
Lượt Xem 6 K

Nhiều người cho rằng nhảy việc sẽ đem đến cơ hội nhưng cũng không ít người cho rằng nhảy việc là xu hướng của sự mất thăng bằng và không ổn định. Tiếc thay số lượng không hề ít đó bao gồm đa số các bậc phụ huynh của chúng ta.

 

Khi nhảy việc là rào cản của “bình yên

Vì sao lại như vậy, bởi nhảy việc là thời điểm bạn phải chấp nhận đánh đổi và bước ra khỏi vùng an toàn, tìm kiếm cho mình một môi trường mới phù hợp hơn. Sẽ có rất nhiều lý do khiến bạn muốn rũ bỏ công việc cũ, có thể là vì mức lương, có thể là vì sự thăng tiến và còn rất rất nhiều lý do khác nữa. Bạn nhận thấy rằng việc thay đổi môi trường mới sẽ đem đến cho mình cơ hội tươi sáng hơn và sẽ giải quyết hết những kỳ vọng nơi cũ không thỏa mãn cho bạn? Nhưng đó là suy nghĩ một chiều của chính bạn, còn gia đình lại không hề nghĩ như vậy.

Đa số các bậc phụ huynh của chúng ta đều muốn con cái của mình ổn định công việc ngay từ sớm vì còn rất nhiều mục tiêu khác phải thực hiện trong cuộc sống như lập gia đình, sinh con, xây nhà… Khái niệm “bình yên” của cha mẹ được hiểu là duy trì tốt ở một công ty, từ từ thăng tiến và có mức lương tăng dần đều theo mỗi năm. Hầu hết họ cho rằng nhảy việc sẽ không đảm bảo được điều này và các mục tiêu khác sẽ bị gián đoạn, ùn tắc sau đó. Nhưng thực sự, những khác biệt về thế hệ và hoàn cảnh khiến phụ huynh khó lòng hiểu những nỗi khổ tâm của chúng ta, việc phải chịu đựng rất nhiều bất cập, gò bó đến mức muốn nghẹt thở ở văn phòng mỗi ngày. Kinh khủng hơn, những bất cập này không thể hiện ở những vật chất dễ thấy mà nó ăn sâu vào tâm hồn, khiến chúng ta mất dần đi cảm xúc với công việc, với chính sự nghiệp của mình. 

Lo ngại của cha mẹ cũng không hoàn toàn sai

Những lo ngại của các bậc phụ huynh không hề sai khi sự thật là có rất nhiều bạn trẻ dành cả thanh xuân để nhảy 4-5 công ty để cuối cùng phát hiện ra không nơi nào hoàn hảo theo ý muốn. Mỗi công ty đều có những bất cập riêng, chỗ lương cao thì áp lực nặng, chỗ đồng nghiệp tốt thì lại không thăng tiến nhanh, chỗ chế độ ổn thì lại xa nhà…. Cuối cùng, quá trình nhảy tới nhảy lùi của bạn có thể lại kết thúc và dừng chân tại một môi trường không tốt, thậm chí còn thua xa công ty đầu tiên. Chưa hết, việc nhảy việc quá nhiều còn khiến bạn bị mất điểm trầm trọng trong mắt các nhà tuyển dụng.

Nhưng, nhảy việc cũng là một hành động cần thiết phải làm khi chính bản thân bạn đã quá bế tắc trong chính công việc của mình. Đừng chôn vùi bản thân ở một nơi mà việc đi làm mỗi ngày đã là cả một nỗ lực lớn của bạn. Cũng đừng chấp nhận ở một nơi mà khi nghĩ về 5 năm sau, bạn chẳng biết được mình sẽ đi về đâu. Đúng là có vô vàn trường hợp nhảy việc rồi nhận lấy sự thất bại nhưng cũng không ít trường hợp nhờ nhảy việc mà họ tìm thấy được đam mê của chính mình và giành lại được cảm xúc hạnh phúc khi được làm việc và cống hiến. Quan trọng chính là thời điểm và cách hành động mà bạn lựa chọn.

Trước khi quyết định nhảy việc, bạn hãy chắc rằng bản thân thật sự không còn đủ động lực và mục tiêu để mà gắn bó với công việc cũ. Đồng thời, bạn cũng cần định hướng được môi trường tiếp theo mình muốn gắn bó là như thế nào? Bạn phải là người vẽ ra thật cụ thể, điều mình muốn là gì, nó có thật sự phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế của bản thân hiện tại không? Nếu đó là yếu tố về tài chính, bạn hãy cân đo đong đếm mức lương hiện tại của bản thân để chắc rằng bạn có thể đạt được mức lương cao hơn ở môi trường mới. Còn nếu đó là vấn đề các mối quan hệ đồng nghiệp hay sếp, bạn cũng cần nhìn nhận một cách khách quan hơn để tránh những mâu thuẫn cũ lại lặp lại ở nơi mới. Bởi chỉ khi thay đổi được bản thân, bạn mới có hy vọng thay đổi được những điều xung quanh. 

Nhảy việc có thể là quyết định không nhiều bậc cha mẹ ủng hộ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn nằm ở bạn. Nếu bạn tự tin vào quyết định của mình thì hãy khiến những người xung quanh tin rằng công việc mới sẽ đem đến cho bạn sự thành công và phát triển hơn. Tuổi trẻ cũng nên dám thử thách bản thân bay cao và bay xa để thấy vị trí mình đang đứng ở đâu và sẽ vươn đến đỉnh cao nào.

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà cửa, nơi làm việc mà...

Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers