adsads
Untitled design 180
Lượt Xem 2 K

Có thể là bạn đã nghỉ ngơi, nhưng đó không phải là cách nghỉ ngơi mà não bộ của bạn cần.

Theo bác sĩ Saundra Salton Smith , tác giả quyển sách: Sacred Rest: Recover Your Life, Renew Your Energy, Renew Your Sanity, con người cần đến 7 mô thức nghỉ ngơi khác nhau, bao gồm: thể chất (Physical), tinh thần (Mental), mối quan hệ (Social), tinh thần sáng tạo (Creative), cảm xúc (Emotional), tâm hồn (Spiritual) và cảm giác (Sensory).

“Thông thường khi nhắc đến nghỉ ngơi, chúng ta thường nghỉ đơn giản chỉ cần nằm trườn ra, không làm gì cả và không hề nghĩ ngợi điều chi, thế là đủ” – Bác sĩ Saundra nhận định về cách thông thường định nghĩa chung về việc nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều đó chẳng mang lại được lợi ích gì, mà trái lại, còn khiến tâm trạng mỗi người còn não nề, mệt mỏi hơn.

Quan trọng nhất vẫn chính là việc xác định vấn đề của bạn nằm ở đâu, tương ứng với 7 mô thức nghỉ ngơi trên. Từ đó, chúng ta mới có thể tìm ra phương pháp nghỉ ngơi đúng đắn và tối ưu nhất cho việc phục hồi.

Nghỉ ngơi phục hồi về mặt thể chất (Physical)

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng cơ thể đang cần nghỉ ngơi khi 2 mắt chỉ muốn nhắm nghiền và nơi bạn muốn đến nhất bây giờ chính là chiếc giường ở nhà với nệm ấm chăn êm.

Giải pháp lúc này đây, không gì khác ngoài một giấc ngủ thật sâu và thoải mái, giúp cơ thể bạn hoàn toàn nghỉ ngơi sau những ngày dài căng thẳng và mệt mỏi.

Nghỉ ngơi phục hồi về mặt tinh thần (Mental)

Đã bao giờ cảm thấy đầu óc trở nên trống rỗng? Đó là lúc bạn cần để cho tâm trí của mình cần được thư giãn.

Hãy tắt màn hình, tắt điện thoại trong vài phút, tìm một góc phòng, nhắm nghiền mắt lại, vừa thiền vừa hít thở đều đặn. Chỉ một vài phút ngắn ngủi, nhưng cũng nhanh chóng giúp bạn lấy lại tinh thần để tiếp tục với ngày dài cùng hàng tá công việc.

Nghỉ ngơi phục hồi về những mối quan hệ (Social)

Cân bằng các mối quan hệ của bạn đôi khi cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn phải cảm thấy mệt mỏi. Nào là mối quan hệ bạn bè, mối quan hệ đồng nghiệp, mối quan hệ đối tác,… Chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ khiến ta cảm thấy đôi lúc mệt mỏi.

Vẫn chán việc sau kỳ nghỉ dài, có thể bạn đã nghỉ ngơi sai cách

Hãy thử 1 lần, tạm rời xa những email, những tiếng thông báo lịch hẹn, và tìm đến những người bạn tâm giao tri kỉ ngày xưa. Hàn huyên, tâm sự và chia sẻ với họ bao điều nhỏ to cũng giúp tinh thần của bạn khá lên rất nhiều.

Nghỉ ngơi phục hồi về mặt sáng tạo (Creative)

Bạn luôn phải vắt óc suy nghĩ trong công việc, dù đó có thật sự yêu cầu bạn phải thật sự sáng tạo hay không. Khi cơn bão trong não của bạn đã tắt, thì đã đến lúc bạn nên thả lỏng cơ thể, để đi tìm lại một cơn bão khác thế vào.

Tìm cho mình những nguồn cảm hứng tích cực từ mọi yếu tố xung quanh: đi dạo 1 vòng quanh công viên, hay đắm mình trong những vần điệu cuốn hút của một quyển sách mà bạn hằng yêu thích.

Nghỉ ngơi phục hồi về mặt cảm xúc (Emotional)

Biện pháp lúc này đâu chính là hãy trò chuyện, trò chuyện và trò chuyện. Tìm người bạn tâm giao của mình – người mà bạn thực sự tin tưởng rằng: Bạn luôn là chính bạn khi trò chuyện cùng họ. Sau đó, đừng ngại mà trút ra hết những suy nghĩ và nỗi lòng của bạn, để không còn lưu giữ những chuyện buồn tủi đến tận ngày mai.

Nghỉ ngơi phục hồi về mặt tâm hồn (Spiritual)

Bạn đang cảm thấy cô đơn, tâm hồn trôi nổi bồng bềnh giữa dòng đời đưa đẩy? Có thể đã đến lúc bạn cần tìm đến những phương pháp giúp bạn phục hồi về mặt tâm hồn, hay nói cách khác, đi tìm lại cho mình mục đích sống.

Làm tình nguyện, hay cùng chia sẻ với bạn bè. Thông qua những câu chuyện thường nhật, biết đầu rằng bạn lại tìm cho mình một điểm xuất phát mới nơi tâm hồn.

Nghỉ ngơi phục hồi về cảm giác (Sensory)

Nói một cách dễ hiểu, khi cuộc sống bạn bị lấp đầy bởi những thiết bị công nghệ điện tử, màn hình máy tính, đó là lúc bạn dần mất đi cảm giác về thế giới xung quanh. Đừng để chiếc màn hình máy tính làm chiếc gương kết nối bạn với thế giới ngoài kia.

Sau những kỳ nghỉ dài, nhiều người trở lại công việc với cảm giác chán nản, thiếu động lực. Điều này có thể do bạn đã nghỉ ngơi sai cách. Không chỉ riêng các ngành nghề căng thẳng như tuyển bác sĩ da liễu hay chăm sóc khách hàng tuyển dụng, mà ngay cả những người làm trong các lĩnh vực đòi hỏi sự tập trung như tuyển dụng dược sĩ bệnh viện TPHCM cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân sâu xa có thể là do cách nghỉ ngơi của bạn chưa thực sự hiệu quả. Những ai đang làm việc tại các công ty lớn như Hasaki tuyển dụng hay Heineken tuyển dụng thường đối mặt với khối lượng công việc lớn, khiến họ dễ bị kiệt sức nếu không biết cách cân bằng. Ngay cả khi làm việc trong lĩnh vực nhân sự, như tuyển dụng HR, điều quan trọng là phải biết cách tận hưởng thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.

Đối với những người làm trong lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như thực tập sinh Java hay tuyển dụng kỹ thuật viên xét nghiệm tại TPHCM, việc nghỉ ngơi không đúng cách có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi và kém hiệu quả trong công việc sau kỳ nghỉ.

Không chỉ những ngành nghề đòi hỏi sự chính xác như công ty luật tuyển dụng hay Vinmec tuyển dụng gặp vấn đề này, mà ngay cả các công việc trong ngành thực phẩm như Nutifood tuyển dụng, tuyển dụng QC hay thực tập sinh tester cũng cần chú ý đến việc nghỉ ngơi hiệu quả.

Cuối cùng, những người làm việc trong lĩnh vực tài chính như tuyển dụng QC thực phẩm hoặc thực tập sinh tài chính cũng cần có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý để tránh cảm giác chán nản sau kỳ nghỉ dài.

— HR Insider / Theo fastcompany —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
PCS đơn vị la gì

Giải mã PCS là gì? Ý nghĩa của PCS trong các lĩnh vực ứng dụng

PCS là một thuật ngữ đa nghĩa với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Từ việc kiểm soát quy trình sản xuất,...

Brochure la gì

Leaflet là gì? Đặc điểm, ưu điểm và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Leaflet là một công cụ tiếp thị truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, đang được các doanh nghiệp ưa chuộng. Với khả năng truyền...

Concept là gì? Quá trình tạo nên một Concept chuyên nghiệp

Concept là gì? Ý nghĩa và quy trình xây dựng Concept chuyên nghiệp

Chắc hẳn đã không ít lần bạn thắc mắc sao một sản phẩm lại trở nên nổi tiếng hay một bộ phim lại gây sốt?...

Lowkey là gì

Lowkey là gì? Cách để tỏa sáng mà không phô trương khi đi làm

Lowkey là gì? Phong cách sống lowkey trong công việc không có nghĩa là bạn phải ẩn mình hoàn toàn hay từ bỏ sự công...

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Đây là chỉ số được sử dụng rất phổ biến, giúp doanh nghiệp đo lường tổng giá trị của hàng hoá trên...

Bài Viết Liên Quan
PCS đơn vị la gì

Giải mã PCS là gì? Ý nghĩa của PCS trong các lĩnh vực ứng dụng

PCS là một thuật ngữ đa nghĩa với nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực...

Brochure la gì

Leaflet là gì? Đặc điểm, ưu điểm và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Leaflet là một công cụ tiếp thị truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả, đang...

Concept là gì? Quá trình tạo nên một Concept chuyên nghiệp

Concept là gì? Ý nghĩa và quy trình xây dựng Concept chuyên nghiệp

Chắc hẳn đã không ít lần bạn thắc mắc sao một sản phẩm lại trở...

Lowkey là gì

Lowkey là gì? Cách để tỏa sáng mà không phô trương khi đi làm

Lowkey là gì? Phong cách sống lowkey trong công việc không có nghĩa là bạn...

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số GMV

GMV là gì? Đây là chỉ số được sử dụng rất phổ biến, giúp doanh...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers