adsads
Untitled design 107
Lượt Xem 8 K

Les Brown – một nhà diễn thuyết và là chính trị gia người Mỹ đã chia sẻ rằng “ Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn”. Thật vậy, kỹ năng giao tiếp là gì? Nó là một trong những chìa khóa giúp bạn thành công trong công việc. Đặc biệt là khi bạn biết thêm quy tắc giao tiếp nơi công sở.

Đối với những người làm công sở thì một ngày có hơn 8 tiếng đồng hồ sinh hoạt tại công sở. Bạn thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều người như đồng nghiệp, cấp trên và thậm chí là khách hàng. Và với mỗi người khác nhau, bạn sẽ phải có các kỹ năng giao tiếp thích hợp khác nhau để điều chỉnh mối quan hệ xã hội hiệu quả.

Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Giao tiếp nơi công sở cần những kỹ năng nào?

 

Học cách ứng xử với sếp của bạn

Cấp trên là những người bạn cần phải có cách cư xử khôn khéo và chọn lọc. Trong mọi tình huống giao tiếp với họ, bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, tự tin và khéo léo nhất trong việc trình bày quan điểm hay bất cứ vấn đề gì.

Bất kể khi nào gặp phải vấn đề bất đồng trong công việc hay suy nghĩ với sếp của mình, bạn cũng nên góp ý và sử dụng từ ngữ nhã nhặn nhất có thể. Bảo vệ quan điểm cá nhân không đồng nghĩa với việc tạo ra sự tranh cãi.

Đừng bao giờ cãi nhau với cấp trên với một thái độ tự mãn và thiếu tôn trọng họ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt cấp trên và đồng nghiệp của mình.

Vì thế, hãy thẳng thắng trình bày quan điểm cá nhân, bảo vệ và góp ý kiến trong công việc nhưng không nên gây ra tranh cãi với cấp trên bạn nhé.

 

Tôn trọng và tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người bạn sẽ giúp đỡ bạn trong công việc và nếu bạn biết vận dụng kỹ năng giao tiếp là gì đối với đồng nghiệp thì tin chắc đây sẽ là hậu phương công sở vững chắc cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp là gì - Những kỹ năng giao tiếp nơi công sở

Hãy thường xuyên nói chuyện với đồng nghiệp để tạo sự hợp tác, và bạn cũng nên tôn trọng họ. Đừng bao giờ thể hiện rằng bạn giỏi hơn họ hay yếu kém hơn họ. Bạn nên giữ mối quan hệ giao tiếp hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển.

 

Tạo mối quan hệ với cấp dưới

Một trong các kỹ năng giao tiếp cần có của một nhà lãnh đạo chính là tạo dựng được mối quan hệ với cấp dưới. Bởi, họ chính là trợ thủ đắc lực cho bạn trong công việc của công ty. Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa chính là người biết tận dụng nguồn lực của cấp dưới và tạo được mối quan hệ hợp tác với cấp dưới.

Đừng bao giờ tỏ ra mình là người đứng đầu và được quyền quát tháo cấp dưới. Hãy thể hiện sự tôn trọng với cấp dưới và họ sẽ dùng hết 100% năng lực của mình để hỗ trợ bạn trong sự vui vẻ.

 

Tránh “tán gẫu” quá nhiều trong giờ làm việc

Kỹ năng giao tiếp là gì? Đó là khi bạn biết được mình nên ứng xử như thế nào trong mối quan hệ xã hội. 

Và một trong những điều tối kỵ tại công sở mà bạn không nên phạm phải chính là “tán gẫu” quá nhiều trong giờ làm việc. Sẽ không có nhà tuyển dụng nào muốn bỏ tiền ra để thuê một người ngồi nói chuyện riêng cả ngày mà không làm việc cả. 

Mặt khác, việc nói chuyện riêng của bạn không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ công việc mà còn làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp. Vì thế, đừng bao giờ “tán gẫu” sai thời điểm và địa điểm.

 

Hạn chế nhận những đề nghị không phù hợp chuyên môn

Một trong các kỹ năng giao tiếp nơi công sở để tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp chính là hỗ trợ nhau trong công việc. Tuy nhiên, đừng bao giờ khiến khái niệm hỗ trợ trở thành làm giúp. 

Đừng biến mình thành cổ máy làm việc giúp người khác trong khi công việc của mình vẫn chưa hoàn thành tốt. Bạn nên học cách từ chối khéo léo những đề nghị “tăng ca giúp mình tối nay, phôt giúp mình cái này nhé, đi gặp khách hàng giúp mình nha, làm báo cáo giúp mình với….”

Tuy nhiên, nếu công việc bạn đã hoàn thành xong và rảnh rỗi thì vẫn nên nhận lời giúp đỡ họ. Thế nhưng hãy nhận lời ở một mức độ chấp nhận được và từ chối những đề nghị một cách tế nhị nhất có thể.

Kỹ năng giao tiếp là gì? và cách ứng xử khôn khéo nơi công sở sẽ giúp bạn biến nơi làm việc trở thành một gia đình thứ hai và là hậu phương vững chắc để thành công trong công việc. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc trên và chúc bạn có một môi trường làm việc thoải mái với cách ứng xử khôn khéo.

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng và hiệu quả là một kỹ năng vô giá. 

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Bài Viết Liên Quan

Bộ quy tắc ứng xử khi gặp khách hàng: 7 Bí Quyết Chốt Deal Thần Tốc

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, khả năng chốt deal nhanh chóng...

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers