• .
adsads
Untitled design 41
Lượt Xem 3 K

Với Kinh nghiệm phỏng vấn – Thủ thuật tâm lý giúp bạn chiến thắng nhà tuyển dụng (Phần 1), HR Insider đã cung cấp cho bjan những tips quan trọng giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng khó tính. Tiếp nối những nội dung đó, Phần 2 sẽ hoàn thiện bộ cẩm nang này cùng nhiều thủ thuật hữu ích khác. Cùng khám phá nhé!

 

1. Chứng tỏ năng lực lãnh đạo trong cuộc phỏng vấn

Trong 1 nghiên cứu của Đại học New York và Columbia, việc ứng viên đề cập đến bất kì kinh nghiệm liên quan đến công việc quản lý và lãnh đạo sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng cực mạnh với nhà tuyển dụng – ấn tượng này trung bình kéo dài đến tận 2 ngày tiếp theo. Hãy lưu ý điểm này và liệt kê vào CV của mình, và đừng quên thể hiện điều tương tự tại buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

 

2. Truyền cảm hứng bằng giọng văn & ngôn từ thuần thục

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn chính là hãy chinh phục nhà tuyển dụng bằng phong thái chuyên nghiệp và thần thái đĩnh đạc của mình. Giọng nói của bạn chính là thứ vũ khí đáng sợ đấy.

Giọng văn diễn thuyết đầy cảm xúc, kết hợp với việc nhấn nhá, lên xuống phù hợp với tông độ, cùng với một vài điểm dừng phù hợp, sẽ dễ dàng tạo được lòng tin & khiến nhà tuyển dụng có nhiều ấn tượgn sâu đậm với ứng viên hơn.

 

3. Eye-contact – nhìn nhau đầy thiện cảm ngay từ giây phút đầu tiên của buổi phỏng vấn

Kinh nghiệm phỏng vấn – Thủ thuật tâm lý giúp bạn chiến thắng nhà tuyển dụng (Phần 2)

Theo một nghiên cứu của Đại học Northeastern, những người tham dự được cho xem một đoạn video hội thoại của 2 người hoàn toàn lạ lẫm, lần đầu gặp nhau và bắt chuyện. Từ đó, người tham dự sẽ đánh giá mức độ thông minh của từng người. Kết quả cho thấy rằng, những ai thường xuyên giao tiếp bằng mắt khi trò chuyện thường có thiên hướng thông minh & lanh lẹ hơn những người còn lại.

 

4. Thân thiện đúng lúc, kiên quyết đúng việc

Sự tự ti và lo sợ thực chất không phải là nguyên nhân khiến bạn đánh mất ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Những hành động vô thức kéo theo sau đó mới chính là nguyên nhân chính yếu.

Khi trả lời câu hỏi, hãy trả lời một cách dõng dạc và tự tin đối với những câu hỏi mà bản thân ứng viên cảm thấy tự hào nhất – Một dự án lớn, một khách hàng lớn hay một thành tựu đáng nhớ trong quá trình công tác.

 

5. Chứng tỏ tiềm năng tương lai của bạn

Thay vì chỉ tập trung làm mạnh về những gì bạn đã đạt được, tại sao lại không chứng minh năng lực của bản thân vào những việc mà bản thân có thể làm trong thời gian sắp tới cho công ty mà bạn ứng tuyển? Đây có thể là một kinh nghiệm phỏng vấn hữu ích cho bạn đấy!

Theo nhà tâm lý học xã hội Heidi Halvorson, bộ não nhạy bén với những thông tin mập mờ hơn – điều này tạo nên sự tò mò và nhu cầu muốn khai phá và tìm ra câu trả lời thích đáng. Nhà tuyển dụng cũng vậy.

 

6. Chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với những câu hỏi “khó”

Kinh nghiệm phỏng vấn – Thủ thuật tâm lý giúp bạn chiến thắng nhà tuyển dụng (Phần 2)

Bên cạnh những câu hỏi quốc dân mà bạn có thể dễ dàng trả lời, cũng đừng quên chuẩn bị tinh thần để đối đầu với những câu hỏi khó, đại loại như: “Vì sao bạn lại bị thôi việc ở công ty cũ?

Thay vì trở nên hốt hoảng và lúc túng, hãy trả lời một cách khéo léo: “Hoạt động kinh doanh của công ty đi xuống cũng đã kéo theo tình trạng thất nghiệp của hàng trăm người khác ngoài tôi ra. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng đây chính là một cơ hpooij tốt để bản thân mình nhìn lại những kỹ năng & kiến thức đã học và định hướng sắp tới của mình để phát triển tốt hơn”.

 

7. Đừng cười quá nhiều

Không phải công việc nào cũng yêu cầu bạn phải nhoẻn miệng cười cả ngày. Tương tự như những buổi phỏng vấn. Không phải nhà tuyển dụng nào cũng cảm thây thoải mái khi ứng viên ngồi đối diện cứ trả lời xong 1 câu thì lại cười 1 nhịp.

Trừ khi vị trí ứng tuyển là những bộ phận kinh doanh và bán hàng – khi nụ cười của người bán hàng cũng là cổng chào mời thân thiện với mọi khách hàng, còn lại, cứ thật tự nhiên và điềm tĩnh. Kết quả tốt nhất sẽ luôn đến với bạn theo một cách tự nhiên nhất.

 

8. Hãy chứng tỏ năng lượng & sự nhiệt huyết của mình

Trích lời của Jonathan Golding và Anne Lipert trong tạp chí Psychology Today, ứng viên càng thể hiện sự nhiệt huyết và năng lượng tràn trề của mình trong buổi phỏng vấn, cơ may họ được nhận công việc càng cao.

 

9. Đừng bỏ qua công đoạn small-talk trước khi bước vào buổi phỏng vấn

Theo một nghiên cứu đến từ Viện Công Nghệ Georgia, Đại học Texas A&M và Đại học Texas Christian, một ứng viên dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng là ứng viên biết cách khéo léo dẫn dắt họ vào buổi phỏng vấn bằng một vài câu hội thoại “ngoại vi công việc”. Điều này góp phần giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá  kỹ năng thuyết phục, dẫn dắt & kể chuyện của ứng viên.

 

10. Thỉnh thoảng nên đặt câu hỏi giữa cuộc phỏng vấn

Đó chính là lời khuyên của các giáo sư đến từ Đại Học Ohio State và Trường Quản trị Kellogg.

Một trong những thủ thuật được khuyên bởi các chuyên gia chính là ứng viên hãy dừng lại giữa đoạn ở giữa các đoạn phỏng vần và đặt ngược lại cho nhà tuyển dụng một vài câu hỏi có liên quan.

Nói một cách khác, hãy biến tấu câu hỏi của nhà tuyển dụng thành phiên bản của mình và xác nhận với nhà tuyển dụng, để kiểm tra liệu rằng cả 2 có đang thực sự đang hiểu nhau trên cùng 1 vấn đề.

 

11. Hỏi nhà tuyển dụng vì sao lại chọn bạn đến buổi phỏng vấn

Nghe có vẻ hơi lạ với kinh nghiệm phỏng vấn này, nhưng theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, câu hỏi này lại thực sự hiệu quả vô cùng.

Cialdini chia sẻ với Business Insider rằng: “Việc đặt câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng phải lật ngược hồ sơ của bạn lại 1 lần nữa để kiểm tra về điểm mạnh và điểm yếu của bạn, từ đó suy ra lý do khiến họ gọi bạn tham dự buổi phỏng vấn. Qua đó, việc này cũng phần nào giúp năng lực của bạn được nhà tuyển dụng chú ý và lưu tâm đậm sâu hơn”.

 

— HR Insider / Theo Independent —
VietnamWorks
 – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát, đẹp mắt và tạo cảm giác thư thái hơn. Bên...

Nhân số học: Dự đoán tính cách & phong cách làm việc người có con số chủ đạo 8, hoặc ngày tháng sinh nhiều số 8

2024 – “năm thế giới số 8” mang năng lượng của thịnh vượng và uy quyền. Theo đó, người có con số chủ đạo 8...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về các tổ chức chính trị, xã hội xung quanh. Một...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản con người. Để...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà cửa, nơi làm việc mà...

Bài Viết Liên Quan

Top 10 cây phong thuỷ để bàn giúp sự nghiệp hanh thông tháng 9

Những chậu cây nhỏ xinh để bàn khiến không gian làm việc trông xanh mát,...

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì? Vai trò và ý nghĩa

Tìm hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là gì?

Với guồng quay cuộc sống công việc, chúng ta ít thường xuyên tìm hiểu về...

Hiểu rõ các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó

Hiểu rõ về các cấp độ rủi ro thiên tai và cách ứng phó hiệu quả

Thiên tai luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước, ảnh hưởng nghiêm...

Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa sau bão lũ

Bão lũ (đặc biệt bão số 3 Yagi) vừa đi qua không chỉ gây ra...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers