• .
adsads
web3 là gì
Lượt Xem 29

Trong lĩnh vực công nghệ – thông tin, chắc hẳn các bạn đã từng ít nhất 1 lần nghe thấy thuật ngữ “Web 3”. Mặc dù chỉ mới xuất hiện chưa lâu nhưng nó đã được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng tiếp theo cho công nghệ. Nội dung bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng VietnamWorks HR Insider tìm hiểu xem Web3 là gì và những ưu, nhược điểm của nó nhé!

Định nghĩa Web3 là gì?

Web3 hay còn được gọi là Website 3.0 – hệ thống internet thế hệ thứ 3. Đây là nơi mà các ứng dụng và dịch vụ được xây dựng trên nền tảng công nghệ blockchain. Thế hệ internet hiện đại này hướng tới việc tạo ra môi trường phi tập trung, trong đó người dùng có thể tự do sở hữu và quản lý dữ liệu của mình. Web3 là một phiên bản nâng cấp của Web2 và được kỳ vọng là bước tiến mới tạo ra hệ thống internet minh bạch và công bằng.

Tìm hiểu khái niệm của Web3

Tìm hiểu khái niệm của Web3

3 đặc điểm nổi bật của Web3

Web3 sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, trong đó phải kể đến:

Tính phi tập trung

Tính năng chính của Web3 là các ứng dụng Web phi tập trung. Mục đích của chúng là để phân phối và lưu trữ dữ liệu trên các mạng phi tập trung. Theo đó, trong các mạng này, những thực thể sẽ sở hữu cơ sở hạ tầng cơ bản và người dùng trả tiền cho nhà cung cấp lưu trữ để truy cập vào không gian đó.Các ứng dụng phi tập trung còn có thể lưu trữ các bản sao thông tin ở nhiều vị trí, đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu một cách triệt để. Người dùng có thể kiểm soát vị trí mà họ muốn lưu giữ thay vì giao dữ liệu cho một cơ sở hạ tầng tập trung khác. Ngoài ra, người dùng internet phi tập trung cũng có thể bán dữ liệu riêng nếu họ muốn.

Quyền kiểm soát dữ liệu

Trong thế hệ Web2, dữ liệu của người dùng thường được các công ty công nghệ kiểm soát. Các công ty này có thể thu thập, sử dụng cũng như chia sẻ dữ liệu của người dùng theo các mục đích của riêng họ. Điều này có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin và quảng cáo nhắm mục tiêu.

Đặc điểm của Web3 là gì?

Đặc điểm của Web3 là gì?

Trong khi đó, Web3 sử dụng nền tảng công nghệ blockchain để cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của chính mình. Theo đó, dữ liệu của người dùng được lưu trữ trên blockchain – hệ thống sổ cái phân tán. Có nghĩa là dữ liệu của người dùng không được lưu trữ trên một máy chủ trung tâm mà sẽ được lưu trữ trên nhiều máy tính khác nhau. Điều này giúp bảo vệ dữ liệu khỏi bị kiểm soát bởi bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào.

Khả năng tương tác

Web3 ra đời nhằm mục đích tạo ra nhiều kết nối giữa công nghệ đa dạng. Do đó, dữ liệu thông tin sẽ được chuyển giữa các nền tảng khác nhau mà không cần phải qua bước trung gian. Khả năng tương tác mang lại cho cho dữ liệu tính di động, giúp người dùng chuyển đổi liền mạch giữa các dịch vụ trong khi vẫn có thể duy trì được các hồ sơ, tùy chọn và cài đặt của họ. Chưa hết, các giao thức tích hợp một loạt các IoT (thiết bị internet vạn vật) sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của trang Web ra ngoài ranh giới truyền thống. Ví dụ: Các công nghệ điện tử có khả năng giao dịch không biên giới sẽ cho phép người dùng trao đổi thông tin, giá trị vượt ranh giới về địa lý và chính trị.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của Web3

Không chỉ thắc mắc Web3 là gì, vai trò và ý nghĩa của Web3 cũng được nhiều người đặc biệt quan tâm. Theo đó, Web3 đang định hình lại cách chúng ta tương tác với internet, đồng thời mở ra những khả năng mới đối với an ninh dữ liệu. Web3 đưa ra những giải pháp cho các vấn đề thường gặp ở Web2 và mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai, cụ thể:

  • Web3 chú trọng vào việc giảm sự phụ thuộc vào những tổ chức tập trung, tạo ra một môi trường phi tập trung, nơi người dùng có quyền lực và kiểm soát thông tin dữ liệu của mình.
  • Sử dụng blockchain và smart contracts để xây dựng các hệ thống an toàn và minh bạch. Điều này làm tăng tính tin cậy trong giao dịch trực tuyến.
  • Web3 trả quyền lực về dữ liệu cá nhân, do đó người dùng có thể kiểm soát thông tin của mình và tự quyết định cách sử dụng dữ liệu.
  • Web3 sử dụng tiền kỹ thuật số như token để tạo ra mô hình kinh tế mới, nhằm thúc đẩy sự tương tác và đóng góp của người dùng thông qua một số hệ thống động lực hóa.
  • Web3 tích hợp mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để tạo ra trải nghiệm tương tác “động” hơn so với nền tảng Web2 tĩnh lặng.
Web3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng internet của người dùng

Web3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng internet của người dùng

Công nghệ chính hình thành nên Web3

Ngoài những thông tin trên, các bạn cũng nên tìm hiểu các công nghệ hình thành nên Web3 là gì. Điều này sẽ giúp bạn khám phá được những tính năng hiện đại của thế hệ internet thông minh này, từ đó khai thác và sử dụng một cách hiệu quả.

Blockchain

Công nghệ blockchain đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nền tảng cho những ứng dụng Web3, mang đến đặc tính minh bạch, không yêu cầu sự tin cậy và không thể thay đổi. Blockchain được các chuyên gia mô tả như một sổ cái phi tập trung và phân tán. Công nghệ này không chỉ lưu trữ hồ sơ giao dịch mà còn lưu trữ dữ liệu trên một mạng lưới chứa nhiều nút.

Các công nghệ cấu thành nên Web3 là gì?

Các công nghệ cấu thành nên Web3 là gì?

Hệ thống blockchain sắp xếp dữ liệu thành những khối tuân theo thứ tự thời gian, chỉ cho phép người dùng xóa hoặc sửa đổi khi có sự đồng thuận từ loại mạng ngang hàng. Những cơ chế tích hợp trong blockchain giúp bạn ngăn chặn giao dịch trái phép, đồng thời tạo nên sự nhất quán trong chế độ xem chung của các giao dịch. Chính điều này sẽ giúp tạo ra một sổ cái bất biến để chúng ta theo dõi đa dạng các loại giao dịch.

Token hóa

Token hóa (Tokenization) là quá trình thể hiện tài sản dưới dạng các token kỹ thuật số hoặc trong thế giới thực. Các token này chính là hình thức thể hiện dưới dạng mật mã về quyền truy cập, quyền sở hữu hoặc các hình thức giá trị khác.

WebAssembly

WebAssembly (Wasm) được biết đến là một định dạng mã nhị phân, người ta thiết kế loại định dạng này để chạy trong các trình duyệt Web. Wasm cung cấp hiệu suất gần như nguyên bản, giúp đẩy mạnh hiệu suất so với các nền tảng công nghệ Web truyền thống. Điều này giúp cung cấp nền tảng cho các ứng dụng phi tập trung hiệu quả trên các nền tảng khác nhau.Wasm có thể được dùng để cải thiện hiệu suất của các ứng dụng Web3, chẳng hạn như trò chơi blockchain. Wasm cũng có thể được dùng để tạo ra các ứng dụng Web mới như ứng dụng thực tế ảo và tăng cường.

Công nghệ Web ngữ nghĩa

Công nghệ này giúp ứng dụng hiểu và có thể diễn giải tốt hơn dữ liệu khách hàng. Trong đó, RDF và OWL là hai ngôn ngữ được dùng trong công nghệ Web ngữ nghĩa, giúp tạo ra cấu trúc dữ liệu dựa trên đồ thị và mối quan hệ giữa các thực thể. Công nghệ Web ngữ nghĩa có thể được dùng để cải thiện hiệu quả của các ứng dụng Web3 hiện nay, chẳng hạn như các công cụ tìm kiếm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoặc dịch vụ cá nhân hóa.

Lợi ích và hạn chế của Web3

Dưới đây là một số lợi ích và hạn chế của Website 3.0, mời các bạn cùng tham khảo.

Lợi ích của Web3 là gì?

  • Nền tảng mở rộng, không bị giới hạn kết nối và có thể dễ dàng tiếp cận các dữ liệu mở, ví dụ như việc người dùng có thể thanh toán bằng nhiều phương thức ở bất kỳ địa điểm nào.
  • Đề cao quyền riêng tư, bảo mật an toàn dữ liệu cho người dùng, lưu trữ liền mạch và đảm bảo tính tin cậy cao.
  • Dữ liệu được xử lý nâng cao nhờ trí tuệ AI, cho phép người dùng có thể xử lý thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tìm hiểu những ưu, nhược điểm của Web3

Tìm hiểu những ưu, nhược điểm của Web3

Hạn chế của Web3 là gì?

  • Muốn vận dụng tốt các tính năng của Website 3.0, người dùng cần phải trang bị thiết bị thông minh và có cấu hình cao.
  • Web3 phụ thuộc vào công nghệ blockchain và có nhược điểm của blockchain đó. Ví dụ như Blockchain sử dụng cơ chế đồng thuận như Proof of Work khiến Web3 tiêu tốn rất nhiều năng lượng.
  • Web3 đề cao tính phi tập trung nên có thể gặp phải một số vấn đề về quy định chung, thậm chí đôi khi sẽ có sự xung đột.

Những ứng dụng phổ biến của Web3

Để hiểu rõ hơn về Web3 là gì, các bạn hãy tham khảo một số ứng dụng thực tế của Web3 sau đây.

  • Tài chính phi tập trung: Web3 có thể hỗ trợ người dùng vay vốn và giao dịch tài sản mà không cần qua bên thứ ba. Ví dụ như sàn giao dịch Uniswap cho phép chúng ta giao dịch trực tiếp không qua trung gian.
  • Game và metaverse: Người dùng có thể sở hữu tài sản và giao dịch chúng trong các trò chơi. Ví dụ: Axie Infinity tạo điều kiện để người chơi giao dịch các sinh vật ảo.
  • Quản trị phi tập trung: Người dùng có thể thông qua hệ thống bỏ phiếu để tham gia vào một dự án nào đó. Ví dụ tại Compound, người dùng có thể bỏ phiếu để đề xuất liên quan đến giao thức.
  • NFT và nghệ thuật số: Các nhà sáng tạo nội dung có thể giao dịch tác phẩm của mình mà không cần qua trung gian. Ví dụ Open Sea cho phép chúng ta mua bán NFT.
  • Giao dịch tự động: Web3 trang bị hợp đồng thông minh cho phép các giao dịch tự động dựa trên điều kiện đã được lập trình từ trước, ví dụ như Ethereum.
Điểm danh những ứng dụng phổ biến của Web3 trong đời sống

Điểm danh những ứng dụng phổ biến của Web3 trong đời sống

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ Web3 là gì, lợi ích và hạn chế, công nghệ cấu thành của thế hệ internet thông minh này. VietnamWorks HR Insider hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Web3, áp dụng được ứng dụng của chúng trong thực tế và mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ. Chúc các bạn thành công!

— HR Insider—

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

 

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan
banquet là gì

Banquet là gì? Tìm hiểu về bộ phận Banquet trong khách sạn

Banquet là thuật ngữ chỉ bộ phận đóng vai trò quan trọng tại các khách sạn từ 3 sao trở lên, vừa giúp thực khách...

Giải đáp: Tổ chức sự kiện học ngành gì để có việc làm ổn định?

Giải đáp: Tổ chức sự kiện học ngành gì để có việc làm ổn định?

Ngành tổ chức sự kiện đang dần trở thành xu hướng hấp dẫn nhiều bạn trẻ nhờ tính sáng tạo và cơ hội phát triển...

Lead time là gì? Định nghĩa, ví dụ và cách tính toán chi tiết

Lead time là gì? Định nghĩa, ví dụ và cách tính toán chi tiết

Trong quá trình sản xuất, lead time là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu...

Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu chi tiết về các kênh bán hàng hiệu quả nhất

Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu chi tiết về các kênh bán hàng hiệu quả nhất

Kênh phân phối đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, quyết định sự thành bại của...

Retained Earnings là gì? Giải mã lợi nhuận giữ lại từ A – Z

Retained Earnings là gì? Giải mã lợi nhuận giữ lại từ A - Z

Retained Earnings là một thuật ngữ kế toán mà các nhà quản trị doanh nghiệp phải hiểu để sử dụng nó một cách hiệu quả....

Bài Viết Liên Quan
banquet là gì

Banquet là gì? Tìm hiểu về bộ phận Banquet trong khách sạn

Banquet là thuật ngữ chỉ bộ phận đóng vai trò quan trọng tại các khách...

Giải đáp: Tổ chức sự kiện học ngành gì để có việc làm ổn định?

Giải đáp: Tổ chức sự kiện học ngành gì để có việc làm ổn định?

Ngành tổ chức sự kiện đang dần trở thành xu hướng hấp dẫn nhiều bạn...

Lead time là gì? Định nghĩa, ví dụ và cách tính toán chi tiết

Lead time là gì? Định nghĩa, ví dụ và cách tính toán chi tiết

Trong quá trình sản xuất, lead time là một trong những yếu tố quan trọng...

Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu chi tiết về các kênh bán hàng hiệu quả nhất

Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu chi tiết về các kênh bán hàng hiệu quả nhất

Kênh phân phối đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất...

Retained Earnings là gì? Giải mã lợi nhuận giữ lại từ A – Z

Retained Earnings là gì? Giải mã lợi nhuận giữ lại từ A - Z

Retained Earnings là một thuật ngữ kế toán mà các nhà quản trị doanh nghiệp...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers