• .
adsads
Lượt Xem 20

Đặc trưng của công ty đa văn hóa là gì?

Công ty đa văn hóa là môi trường làm việc có sự tập trung đa dạng nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo, quốc tịch, sắc tịch… khác nhau. Tuy đa văn hóa mang đến nhiều lợi ích cho môi trường làm việc nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức cho tập thể. 

Lợi ích điển hình có thể kể đến là mở rộng kiến thức về đa dạng bản sắc văn hóa, tăng tính phong phú cho môi trường làm việc và tạo cơ hội giao lưu giữa các cộng đồng… Tuy nhiên, thách thức lớn mà đa văn hóa tạo ra phải kể đến là sự khác biệt trong ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, quan điểm sống… Nếu không có đủ kiến thức và biết cách hòa hợp thì dễ gây ra sự xung đột và chia rẽ trong công ty.

Muốn môi trường làm việc đa văn hóa phát triển bền vững, mọi người trong tập thể phải tôn trọng, chấp nhận, đồng cảm và giao tiếp hòa đồng với nhau. Đặc biệt, khi bạn là nhân viên mới thì muốn tạo ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp trong công ty đa văn hóa quả không hề đơn giản.

Nghệ thuật tạo ấn tượng trong 7 ngày đầu nhận việc

Tuyệt đối không đi làm muộn

Dù ở bất kỳ công ty, sự kiện hay cuộc hẹn nào, việc trễ hẹn có thể khiến bạn bị “mất điểm” trong mắt mọi người. Đúng hẹn thể hiện bạn là người nguyên tắc, tôn trọng kỷ luật và tôn trọng tập thể, rất đáng tin cậy. 

Bạn nên đi làm sớm hơn dự kiến khoảng 15 phút phòng hờ những trường hợp phát sinh như kẹt xe, hỏng xe… Đừng quên search sẵn con đường khác đến công ty trong trường hợp tắc đường quá lâu bạn nhé!

Trang phục chỉn chu, lịch sự

Tuy phong cách ăn mặc mỗi cộng đồng có nét đặc trưng riêng, nhưng hầu hết cộng đồng nào cũng đề cao sự chỉn chu và lịch sự trong phong cách thời trang công sở. Gợi ý an toàn nhất bạn nên mặc là áo sơ mi trắng kết hợp quần tây hoặc chân váy dài qua gối. 

Nếu làm việc trong công ty nước ngoài và muốn truyền bá văn hóa truyền thống dân tộc Việt, áo dài là chọn lựa lý tưởng dành cho bạn. Chắc chắn ai cũng ấn tượng sâu sắc về hình ảnh cô gái Việt Nam trong tà áo dài dịu dàng, thanh lịch.

Chuẩn bị chu đáo bài “Elevator Pitch”

Elevator Pitch là bài giới thiệu bản thân trong buổi đầu đi làm. Đừng quên nhắc đến những thành tích xuất sắc bạn từng đạt được trong quá khứ!

Muốn bài giới thiệu thú vị và trôi chảy, bạn hãy luyện tập diễn đạt trước gương tại nhà. Nên thể hiện phong thái vừa tự tin vừa không tự kiêu bạn nhé! Đặc biệt, nếu có thể hãy chuẩn bị thêm một bài Elevator Pitch bằng tiếng Anh để gây ấn tượng. 

Thân thiện, giao tiếp tốt với mọi người

Thân thiện, hòa đồng và giao tiếp tốt là cách nhanh nhất giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Tỏ vẻ khó gần chỉ khiến mọi người cảm thấy xa cách hơn với bạn. Bên cạnh lời nói, bạn nên chú ý cả ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp để thể hiện thành ý như ánh mắt chan hòa, nụ cười vui vẻ….

Không nên thể hiện và phô trương quá nhiều

Bạn còn rất nhiều thời gian để chứng minh năng lực của bản thân. Do đó không nên thể hiện và phô trương quá nhiều trong những ngày đầu đi làm. Hãy khiêm tốn và đề cao tinh thần học hỏi thay vì tự cao tự đại và khoe sự hiểu biết quá nhiều.

Dành thời gian tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ… địa phương khác

Mỗi địa phương có văn hóa, ngôn ngữ, quốc tịch, tôn giáo… riêng. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu sơ lược về bản sắc riêng của mỗi địa phương để hiểu hơn về đồng nghiệp trong công ty. Điều này không chỉ giúp chủ đề trò chuyện thêm sinh động mà còn giúp bạn mở mang thêm kiến thức.

Đặc biệt, nên học vài câu giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ khác để trò chuyện với đồng nghiệp bạn nhé. Chắc chắn điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy rất ấn tượng về bạn đấy!

Tôn trọng bản sắc văn hóa riêng của mỗi địa phương

Hãy tôn trọng bản sắc văn hóa riêng của mỗi địa phương, đặc biệt là các dân tộc thiểu số ít người. Sự tôn trọng là nguyên tắc cơ bản khi tạo dựng mọi mối quan hệ, đồng thời thể hiện bạn là người văn minh và lịch sự. Nếu tỏ ra khinh miệt hoặc chế giễu văn hóa của địa phương khác, rất có thể chính bạn đã tự làm mình “mất điểm” trầm trọng trong mắt mọi người.

Hòa nhập chứ không hòa tan

Hòa nhập môi trường làm việc đa văn hóa là tốt, nhưng tránh để bản thân bị hòa tan bạn nhé. Dù thế nào bạn vẫn cố gắng giữ gìn bản sắc và cá tính riêng của địa phương mình. Có như vậy mới được mọi người tôn trọng đồng thời cũng góp phần truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc Việt.

Trên đây là cách tạo ấn tượng trong 7 ngày đầu nhận việc ở công ty đa văn hóa. Hy vọng bài viết giúp bạn tạo được ấn tượng đẹp trong lòng đồng nghiệp và cấp trên ở công ty mới!

Xem thêm: Lãnh đạo thấu cảm: Nghệ thuật quản lý giúp nhân viên vượt qua căng thẳng

— HR Insider—
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Đồng nghiệp quá thân thiết dẫn đến cả nể trong công việc, tôi nên xử khéo thế nào?

Steve Jobs từng nói:“Quyết định việc chúng ta không nên làm cũng quan trọng như quyết định việc chúng ta cần làm”. Khi đồng nghiệp...

Top những tình huống "kém duyên" trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

Có thể trình độ học vấn bạn cao, năng lực chuyên môn lẫn kinh nghiệm làm việc đều tốt… nhưng bạn lại “tạch” phỏng vấn...

Lãnh đạo thấu cảm: Nghệ thuật quản lý giúp nhân viên vượt qua căng thẳng

Bên cạnh khối lượng công việc lớn cùng deadline “dí” thì áp lực từ quản lý là một trong các nguyên nhân hàng đầu khiến...

Vì sao nhân viên nể phục lãnh đạo cấp cao nhưng lại khó hoà hợp với quản lý cấp trung?

Nếu lãnh đạo cấp cao thường được cấp dưới nể phục thì quản lý cấp trung lại khó hòa hợp và thường xuyên mâu thuẫn...

Dĩ hòa vi quý có thực sự tồn tại trong môi trường công sở

Trong văn hóa Việt Nam, "dĩ hòa vi quý" luôn được xem là một trong những giá trị cốt lõi để duy trì sự hòa...

Bài Viết Liên Quan

Đồng nghiệp quá thân thiết dẫn đến cả nể trong công việc, tôi nên xử khéo thế nào?

Steve Jobs từng nói:“Quyết định việc chúng ta không nên làm cũng quan trọng như...

Top những tình huống "kém duyên" trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

Có thể trình độ học vấn bạn cao, năng lực chuyên môn lẫn kinh nghiệm...

Lãnh đạo thấu cảm: Nghệ thuật quản lý giúp nhân viên vượt qua căng thẳng

Bên cạnh khối lượng công việc lớn cùng deadline “dí” thì áp lực từ quản...

Vì sao nhân viên nể phục lãnh đạo cấp cao nhưng lại khó hoà hợp với quản lý cấp trung?

Nếu lãnh đạo cấp cao thường được cấp dưới nể phục thì quản lý cấp...

Dĩ hòa vi quý có thực sự tồn tại trong môi trường công sở

Trong văn hóa Việt Nam, "dĩ hòa vi quý" luôn được xem là một trong...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers