adsads
Tìm hiểu nguyên nhân, tác hại nguy hiểm và cách phòng tránh Virus tấn công vào máy tính
Lượt Xem 107

Virus máy tính là những chương trình độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Trong đời đại công nghệ số, việc sử dụng máy tính ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn từ Virus máy tính. Vậy nguyên nhân nào khiến máy tính bị Virus xâm nhập và làm cách nào để bảo vệ an toàn cho thiết bị của bạn? Nội dung bài viết dưới đây, VietnamWorks HR Insider sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Virus máy tính là gì?

Virus máy tính là một loại mã độc hoặc những đoạn mã được thiết kế để xâm nhập vào máy tính. Ngay khi virus được cài đặt vào máy tính, nó sẽ tự động nhân bản để lây lan với mục đích xóa dữ liệu, đánh cắp thông tin, làm hỏng ổ cứng,…

Giải đáp thắc mắc Virus máy tính là gì?

Giải đáp thắc mắc Virus máy tính là gì?

Loại virus này có nguồn gốc ban đầu xuất phát từ người có am hiểu về lập trình và muốn chứng tỏ bản thân. Tuy nhiên, hiện nay Virus máy tính ngày càng xuất hiện phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi nó hướng đến việc ăn cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản.

Nguyên nhân khiến máy tính bị virus xâm nhập

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính của bạn bị Virus xâm nhập, cụ thể:

Truy cập các trang web kém an toàn

Khi người dùng truy cập vào các Website không có độ tin cậy cao, đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận rủi ro là sẽ có các loại mã độc hại “ghé thăm” trực tiếp vào máy tính của mình. Hiện nay, một số trình duyệt đã có chức năng khuyến cáo người dùng khi truy cập vào một nền tảng không có độ bảo mật cao. Bạn có thể tin tưởng vào các khuyến cáo này để tránh mắc phải “bẫy” của kẻ xấu.

Trao đổi dữ liệu qua một số thiết bị như USB, ổ cứng

Việc trao đổi dữ liệu giữa các máy tính thông qua ổ cứng, thẻ nhớ, USB,… là thói quen của rất nhiều người dùng hiện nay. Tuy nhiên, chính điều này lại tiềm ẩn nguy cơ khiến Virus có cơ hội lây lan vào máy tính của bạn. Có thể nói, các thiết bị máy tính chính là nguồn dễ lây Virus nhất. Vậy nên, trước khi trao đổi dữ liệu người dùng nên quét Virus trên thiết bị hoặc chỉ dùng các thiết bị đảm bảo an toàn về mặt bảo mật.

Con đường Virus tấn công vào máy tính của người dùng

Con đường Virus tấn công vào máy tính của người dùng

Download phần mềm có chứa virus

Đây được coi là nguyên nhân hiển nhiên và cũng nhiều người mắc phải nhất. Người dùng tại Việt Nam hiện nay có xu hướng sử dụng phần mềm free, phần mềm giá rẻ và tải về máy từ các nguồn không rõ nguồn gốc. Thậm chí, từng có nhiều trường hợp muốn nâng cấp và thay đổi các hiệu ứng trên hệ điều hành nên tải rất nhiều phần mềm hỗ trợ về máy. Các ứng dụng này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng lại là tác nhân tiềm ẩn nhiều loại Virus có thể xâm nhập và phá hỏng các chương trình đang cài trên máy của bạn.

Các email đáng ngờ

Các email nặc danh, email đáng ngờ cũng là một trong những con đường khiến Virus lây lan mạnh mẽ. Nếu bất ngờ nhận được các email không rõ nguồn gốc, người dùng tuyệt đối không nên mở ra xem hoặc click vào các file, đường link được đính kèm trong đó. Điều này sẽ vô tình mở đường để những con Virus độc hại tấn công vào máy tính của bạn.

Người dùng cần cẩn trọng trước khi nhấn vào các email đáng ngờ

Người dùng cần cẩn trọng trước khi nhấn vào các email đáng ngờ

Phần mềm đang sử dụng có lỗ hổng bảo mật

Đây cũng là nguyên nhân gây Virus máy tính mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Đối với các phần mềm đang dùng trên máy tính, bạn nên thường xuyên theo dõi trang chủ của nhà cung cấp và tiến hành cập nhật phiên bản mới liên tục. Đây là những bản cải tiến hơn, giúp đảm bảo rằng các phần mềm mà bạn đang sử dụng được an toàn và tránh khỏi sự xâm nhập của mã độc.

Tác hại của Virus máy tính nguy hiểm như thế nào?

Virus máy tính không chỉ đơn thuần gây ra những phiền toái mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại ảnh hưởng đến các cá nhân và tổ chức. Cụ thể:

Phá hủy dữ liệu

Virus tấn công có thể xóa, sửa đổi hoặc mã hóa hàng loạt dữ liệu quan trọng trên máy tính, bao gồm hình ảnh, tài liệu, video, email,… Dữ liệu hỏng hoặc bị đánh cắp có thể gây thiệt hại về tài chính, ảnh hưởng đến công việc cũng như đời sống cá nhân của người dùng. Chưa hết, một số loại Virus còn có khả năng lây lan sang các thiết bị được kết nối với máy tính bị nhiễm, khiến hàng loạt thiết bị bị ảnh hưởng.

Làm chậm hiệu suất máy tính

Virus tấn công tiêu hao tài nguyên hệ thống, khiến máy của bạn chạy chậm và thường xuyên bị đơ. Hiện tượng này khiến người dùng vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến năng suất công việc và học tập. Trong một số trường hợp, Virus còn có thể khiến máy tính bị sập nguồn đột ngột và phải khởi động lại liên tục.

Virus máy tính tiềm ẩn những mối nguy hại nghiêm trọng

Virus máy tính tiềm ẩn những mối nguy hại nghiêm trọng

Thiệt hại về tài chính

Một số loại Virus hiện nay được thiết kế để đánh cắp thông tin tài chính của người dùng, chẳng hạn như số thẻ tín dụng, mật khẩu ATM,… Theo đó, Virus này có thể ghi lại các thao tác bàn phím của người dùng khi họ đăng nhập vào các ứng dụng tài chính, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân. Thông tin tài chính lọt vào tay kẻ xấu có thể được sử dụng để chiếm đoạt tài sản, thực hiện các giao dịch gian lận hoặc bán cho các bên thứ ba.

Gây khó chịu, phiền hà

Virus máy tính có thể hiển thị nhiều quảng cáo rác, thay đổi giao diện màn hình, mở Pop – up liên tục hoặc phát ra những âm thanh khó chịu. Những hiện tượng này gây phiền toái cho người dùng, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và trải nghiệm của họ.

Sự tấn công của Virus vào máy tính gây ra hàng loạt rắc rối cho người dùng

Sự tấn công của Virus vào máy tính gây ra hàng loạt rắc rối cho người dùng

Lây lan sang các thiết bị khác

Như đã nói ở trên, Virus có thể lây lan sang ổ cứng, USB, Bluetooth, thiết bị khác qua các thao tác sao chép dữ liệu hoặc kết nối mạng. Việc để Virus lây lan rộng rãi có thể gây thiệt hại lớn đến các cá nhân và tổ chức.

Tác hại của Virus máy tính vô cùng nghiêm trọng và đa dạng. Do đó, người dùng cần phải nâng cao cảnh giác và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ máy tính và dữ liệu của mình khỏi sự tấn công của Virus.

Tìm hiểu về CIO là gì? Vai trò, mô tả công việc và kỹ năng cần có của CIO

Một số cách giúp ngăn chặn tác hại của virus

Để phòng chống Virus xâm nhập trên máy tính, người dùng nên tham khảo một số cách sau đây:

Cài đặt phần mềm diệt Virus

Đây là phương pháp chống Virus truyền thống nhưng đem lại hiệu quả cao. Những phần mềm này đã được các công ty công nghệ nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó, việc Virus có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn là rất khó.

Trang bị Firewall (tường lửa) cho máy tính

Firewall có chức năng kiểm soát máy tính vô cùng chặt chẽ. Khi có vấn đề bất thường xảy ra, nó sẽ ngay lập tức gửi thông báo đến người dùng. Chẳng hạn như khi bạn cài một file hoặc một phần mềm nào đó không xác định.

Làm thế nào để ngăn chặn Virus xâm nhập vào máy tính

Làm thế nào để ngăn chặn Virus xâm nhập vào máy tính

Việc làm Infrastructure là gì? Tìm hiểu việc làm IT Infrastructure

Thường xuyên cập nhật bản vá lỗi của hệ điều hành

Mỗi phiên bản mới của hệ điều hành đều được vá lỗi ở phiên bản trước đó. Vì thế, tốt nhất các bạn nên cập nhật hệ điều hành liên tục. Một số lỗ hổng của hệ điều hành có thể là con đường để Virus dễ dàng xâm nhập vào máy tính của bạn.

Cảnh giác với các file và phần mềm lạ

Người dùng nên cảnh giác trước tất cả các file và phần mềm mà mình muốn tải về máy. Ngoài ra, trước khi mở file, các bạn đừng quên quét Virus, tránh tuyệt đối các mối nghi ngờ bất thường.

Virus máy tính gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thông tin của người dùng trong suốt quá trình sử dụng. Để tránh khỏi tình trạng này, các bạn nên cài đặt các chương trình quét Virus, cũng như thực hiện theo các hướng dẫn mà VietnamWorks HR Insider đã đề cập ở trên để đảm bảo quá trình học tập và làm việc được diễn ra suôn sẻ.

Tìm hiểu về Backdoor là gì? Cách hoạt động và ngăn chặn hiệu quả

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là kênh thông tin tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn mang đến các thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9.4 triệu lượt truy cập hàng tháng, VietnamWorks giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm nhân sự tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VietnamWorks còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và ứng tuyển một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian. 

adsads
Bài Viết Liên Quan
Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến để...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng Prototype không chỉ giúp nhà phát triển tiết kiệm tối...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói tưởng chừng như vô tình nhưng lại có thể chứa...

hàm tính phần trăm trong excel

Học cách sử dụng hàm tính phần trăm trong Excel

Tính toán phần trăm không còn là bài toán khó nhằn nếu bạn biết cách tận dụng sức mạnh của Excel. Chỉ với vài cú...

Phí thường niên là gì? Thông tin cần biết về khoản phí này

Bạn có bao giờ bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí thường niên định kỳ từ ngân hàng chưa? Bạn băn khoăn không...

Bài Viết Liên Quan
Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói...

hàm tính phần trăm trong excel

Học cách sử dụng hàm tính phần trăm trong Excel

Tính toán phần trăm không còn là bài toán khó nhằn nếu bạn biết cách...

Phí thường niên là gì? Thông tin cần biết về khoản phí này

Bạn có bao giờ bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí thường niên...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers