adsads
LLC là gì
Lượt Xem 60

LLC là thuật ngữ chỉ một loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Để hiểu rõ LLC là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong việc vận hành và phát triển công ty, các bạn hãy cùng VietnamWorks HR Insider tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. Tuyệt đối đừng bỏ lỡ nhé!

LLC là gì?

LLC là viết tắt của “Limited Liability Company”, được hiểu là công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Đây là loại hình công ty được công nhận về từ cách pháp nhân năm 2014. Công ty TNHH sẽ có một hay nhiều cá nhân cùng sở hữu, và họ được xem là thành viên của LLC. Theo đó, LLC với một chủ sở hữu sẽ được gọi là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Trường hợp LCC có nhiều chủ sở hữu, người ta sẽ gọi là Công ty trách nhiệm hữu hạn đa thành viên.

Tìm hiểu LLC là gì?

Tìm hiểu LLC là gì?

Đặc điểm của LLC

Đặc điểm của công ty TNHH bao gồm:

  • Chủ tịch, người sở hữu, người đại diện của công ty có toàn quyền quyết định trong quá trình vận hành và quản lý công ty.
  • Số lượng thành viên trong công ty tối đa là 50 người.
  • Công ty TNHH không được phát hành cổ phiếu, trừ khi chuyển thành công ty cổ phần.
  • Trách nhiệm của các thành viên được giới hạn trong mức vốn đầu tư của họ và tài sản cá nhân vẫn được bảo vệ nếu công ty bị phá sản.
  • Hạn chế nghiêm ngặt việc chuyển nhượng vốn đầu tư cho người bên ngoài và ưu tiên cho những thành viên trong công ty.
  • Báo cáo tài chính, thủ tục hành chính của công ty LLC đơn giản hơn các loại hình công ty khác.
  • Loại hình này phân chia lợi nhuận và thua lỗ một cách linh hoạt.
  • Các thành viên cá nhân khai thuế thu nhập cá nhân nên tránh được việc doanh nghiệp bị đánh thuế hai lần.
Đặc điểm của hình thức doanh nghiệp LLC

Đặc điểm của hình thức doanh nghiệp LLC

Ưu, nhược điểm của LLC là gì?

Sau khi hiểu rõ LLC là gì, hãy cùng VietnamWorks HR Insider tham khảo những ưu/nhược điểm của loại hình công ty này nhé.

Ưu điểm của LLC

  • Thuận lợi về tài chính: Công ty TNHH có nhiều chủ sở hữu nên sẽ có nhiều vốn đầu tư hơn so với các loại hình kinh doanh khác. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ gặp thuận lợi về mặt tài chính và tạo ra sự tăng trưởng bền vững.
  • Dễ lựa chọn chế độ thuế: Một công ty TNHH có thể lựa chọn bị Nhà nước đánh thuế với tư cách công ty hợp danh, công ty cổ phần, hộ kinh doanh cá thể,…
  • Thành lập và quản lý công ty đơn giản: LLC thường dễ dàng thành lập và vận hành hơn so với các loại hình kinh doanh khác vì thủ tục pháp lý ít giấy tờ hơn. Điều này cũng giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực trong quá trình tạo dựng công ty.
  • Giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN): LLC áp dụng chế độ thuế TNCN, có nghĩa là lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ được chuyển sang tài khoản của các thành viên. Họ sẽ là người trực tiếp chịu thuế TNCN. Điều này giúp công ty giảm thiểu mức thuế đối với lợi nhuận thu về, mang lại sự linh hoạt trong vấn đề quản lý lợi nhuận và các khoản chi khác.

Xem thêm: Các khoản giảm trừ khi tính thuế TNCNđầu tư là gì.

Ưu, nhược điểm của công ty LLC là gì?

Ưu, nhược điểm của công ty LLC là gì?

Nhược điểm của LLC là gì?

  • Khó khăn trong việc kiểm soát: Mỗi thành viên trong công ty đều phải chịu trách nhiệm cho quyết định của thành viên khác. Nói cách khác, mọi hoạt động dưới danh nghĩa công ty do một cá nhân thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các thành viên khác.
  • Thiếu sự ổn định và bền vững: Trong mô hình LLC, chỉ một hành động thiếu suy nghĩ của thành viên có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành của công ty. Điều này có thể khiến hoạt động kinh doanh bị đình chỉ trong một khoảng thời gian.
  • Cấu trúc quản lý thiếu rõ ràng: Khác với loại hình công ty cổ phần, LLC không bắt buộc phải có một ban giám đốc hoặc ban cán sự. Cấu trúc quản lý của loại hình doanh nghiệp này không được rõ ràng.

Khám phá các loại hình doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam.

Những khó khăn thường gặp của LLC

Khó khăn của LLC là gì? Bên cạnh những thuận lợi nói trên, loại hình doanh nghiệp này còn gặp phải một số khó khăn nhất định như:

Khó khăn trong việc huy động vốn

LLC thường gặp khó khăn trong quá trình huy động vốn từ các cá nhân bên ngoài do hạn chế về quy mô, mức độ tin cậy và tính minh bạch. Đặc biệt, với LLC một thành viên, nguồn vốn chủ yếu dựa vào tài chính của chủ sở hữu. Điều này làm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp do quy mô vốn không đáp ứng đủ nhu cầu mở rộng kinh doanh.

Tìm hiểu nguồn lực tài chính là gì và có vai trò như thế nào đối với sự thành công của doanh nghiệp?

Khó khăn khi báo cáo tài chính và đóng thuế

Tương tự như các hình thức doanh nghiệp khác, LLC cũng phải tuân thủ các quy định về thuế và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, nhiều mô hình LLC vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các quy trình này do thiếu nguồn nhân lực về kiểm toán, kế toán. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro liên quan đến mặt pháp lý và thuế.

Mô hình LLC thường phải đối mặt với những khó khăn nào?

Mô hình LLC thường phải đối mặt với những khó khăn nào?

Khó khăn trong công tác quản lý và điều hành

Đối với loại hình LLC một thành viên, chủ sở hữu là người đóng vai trò then chốt trong việc quản trị, quyết định và điều hành mọi hoạt động. Nếu họ không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, kinh nghiệm quản lý yếu kém, doanh nghiệp rất dễ gặp phải các vấn đề bất cập trong quá trình vận hành. Đối với công ty TNHH nhiều thành viên, khó khăn nằm ở việc phân định trách nhiệm của các thành viên, cùng cơ chế quản trị hợp lý để tránh những xung đột về mặt lợi ích.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững và tránh những rủi ro không đáng có, cả công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH nhiều thành viên đều cần chú trọng đến việc làm việc có kế hoạch, thiết lập các quy trình rõ ràng và phân định trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Khó khăn trong việc chuyển nhượng sở hữu

Quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu LLC cho bên khác có thể gặp nhiều khó khăn bởi các thủ tục và pháp lý phức tạp, nhất là với loại hình công ty TNHH một thành viên. Theo đó, việc chuyển giao quyền sở hữu sang tay chủ mới bắt buộc phải được thực hiện theo quy định để tránh những xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ. Điều này khiến cả hai bên mất nhiều thời gian và công sức.

Qua nội dung bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ LLC là gì, ưu nhược điểm và những khó khăn mà loại hình này gặp phải. VietnamWorks HR Insider hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được hình thức doanh nghiệp phù hợp để vận hành một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

— HR Insider —

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

 

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan
Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến để...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng Prototype không chỉ giúp nhà phát triển tiết kiệm tối...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói tưởng chừng như vô tình nhưng lại có thể chứa...

hàm tính phần trăm trong excel

Học cách sử dụng hàm tính phần trăm trong Excel

Tính toán phần trăm không còn là bài toán khó nhằn nếu bạn biết cách tận dụng sức mạnh của Excel. Chỉ với vài cú...

Phí thường niên là gì? Thông tin cần biết về khoản phí này

Bạn có bao giờ bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí thường niên định kỳ từ ngân hàng chưa? Bạn băn khoăn không...

Bài Viết Liên Quan
Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói...

hàm tính phần trăm trong excel

Học cách sử dụng hàm tính phần trăm trong Excel

Tính toán phần trăm không còn là bài toán khó nhằn nếu bạn biết cách...

Phí thường niên là gì? Thông tin cần biết về khoản phí này

Bạn có bao giờ bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí thường niên...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers